Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: Lobby chính sách ở nước ta là rất hãn hữu

20/08/2013 14:43 GMT+7

(TNO) Trong phần trả lời chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng nay 20.8, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định việc lobby chính sách ở nước ta là rất hãn hữu.

>> Lợi ích nhóm trong y tế
>> Đừng bắt dân phục vụ lợi ích nhóm
>> Giải cứu thị trường hay bảo vệ lợi ích nhóm?
>> Kỳ 2: Bất lực vì lợi ích nhóm
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tôi khẳng định luôn có lợi ích nhóm”
>> Công khai lợi ích nhóm

Có chuyện lobby chính sách, "chạy" chính sách hay không?

Có hay không việc bảo vệ lợi ích nhóm khi ban hành chính sách? Có kiểm soát được tình trạng lobby (vận động hành lang - PV) trong ban hành chính sách hay không? Đó là những câu hỏi chung được khá nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách đặt ra với Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường sáng nay.

“Cử tri cho rằng có tham nhũng trong ban hành chính sách pháp luật. Nhiều văn bản có sự mâu thuẫn, thậm chí đá nhau có nguyên nhân từ việc các bộ chỉ bảo vệ lợi ích cục bộ của mình. Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để khắc phục?”, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền đặt câu hỏi.

Câu hỏi này cũng lần lượt được các vị ĐBQH chất vấn sau đó như ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội), ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước).

Khẳng định quy trình xây dựng luật rất đầy đủ, chặt chẽ qua nhiều tầng nấc, song Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận việc ban hành thông tư và thông tư liên tịch của các bộ, ngành chưa có sự kiểm soát tập trung (theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật).

“Nếu nói lợi ích nhóm gì đó thì khó vì vấn đề được kiểm soát chặt. Nhưng cũng không loại trừ văn bản này, văn bản kia để hở, lọt. Thực tế có thể có việc đó”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói. 

ĐB Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) cho biết mình chưa thấy thỏa mãn với nội dung trả lời của Bộ trưởng về các câu hỏi mà các ĐB chất vấn trước đó đặt ra về lợi ích nhóm. Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng cho biết “đã phát hiện có bao nhiêu văn bản có việc lobby các bộ ngành liên quan để có lợi cho mình mà gây hại cho cái chung?”.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, việc lobby chính sách ở các nước thì khá phổ biến nhưng ở ta thì hãn hữu và rất khó vì khác nhau về chế độ chính trị. Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhận định việc ban hành chính sách, pháp luật là nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chắc chắn chỉ có một hướng thống nhất, không bị chi phối, ảnh hưởng, vận động bởi đảng phái chính trị khác.

“Qua báo chí nêu, dư luận phản ánh thì thấy có hiện tượng, chứ còn thực tế có lobby hay không thì chưa dám kết luận", Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói thêm.

Bộ nào vi phạm, sẽ xử lý, không nể nang

Ngoài vấn đề lợi ích nhóm trong ban hành chính sách, các ĐB cũng tập trung chất vấn Bộ trưởng Tư pháp về tình trạng ban hành văn bản trái pháp luật, sai quy định, không phù hợp, không khả thi, gây bức xúc cho người dân.

Nhiều ví dụ đã được dẫn ra, như: bắt buộc nêu tên cha mẹ trong CMND; phạt xe không chính chủ; cộng điểm ưu tiên thi ĐH cho mẹ Việt Nam anh hùng…

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cho biết ông “rất băn khoăn” khi trong báo cáo của Bộ trưởng Tư pháp gửi phiên chất vấn nêu rằng "Bộ Tư pháp đã phát hiện rất nhiều vấn đề liên quan đến tính khả thi, hợp lý của văn bản pháp luật nhưng Bộ chỉ có nhiệm vụ thuyết phục các cơ quan đó chỉnh lý". Vấn đề thứ hai là có nhiều văn bản phát hiện sai luật nhưng chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, phê bình, góp ý mà không có biện pháp nào đề nghị xử lý kỷ luật ở mức cao hơn.

“Phải chăng Bộ Tư pháp chưa làm hết trách nhiệm, có phần nể nang khi phát hiện nhiều văn bản có sai phạm, nhưng chỉ thuyết phục các cơ quan chỉnh lý hay chỉ nhắc nhở phê bình góp ý, mà không đề nghị xử lý ở mức cao hơn? Trách nhiệm Bộ trưởng trong vấn đề này như thế nào?”, ông Hiển chất vấn.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường lý giải về các biện pháp đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện để chấm dứt tình trạng ban hành văn bản như ĐB đã chất vấn, đồng thời khẳng định "Không có việc bao che hay nể nang với vi phạm của các bộ".

Bảo Cầm

>> Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm
>> Chưa xử phạt với xe không chính chủ
>> Thiếu tướng Trần Văn Vệ: Sửa CMND mới, đơn giản !
>> Bắt đầu cấp giấy CMND có ghi tên cha mẹ
>> Bộ GD-ĐT bãi bỏ cộng điểm ưu tiên cho bà mẹ VN anh hùng
>> Bộ GD-ĐT lý giải về trường hợp cộng điểm ưu tiên cho bà mẹ VN anh hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.