Tiến độ ì ạch tại các 'siêu dự án' của Tân Hoàng Minh

19/08/2013 10:07 GMT+7

Hàng loạt 'siêu' dự án được ví như cung điện Pháp, lâu đài cổ châu u giữa lòng Hà Nội, với các căn hộ đế vương thiết kế theo phong cách quý tộc, hoàng gia… của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang triển khai với tiến độ ì ạch.

Hàng loạt 'siêu' dự án được ví như cung điện Pháp, lâu đài cổ châu u giữa lòng Hà Nội, với các căn hộ đế vương thiết kế theo phong cách quý tộc, hoàng gia… của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang triển khai với tiến độ ì ạch

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được biết đến với một loạt dự án bất động sản (BĐS), nằm rải rác tại các vị trí đắc địa của Hà Nội. Trong đó phải kể đến: D’. Le Pont D’or ở (Q.Đống Đa); D’.LeRoi de Soleil (Q.Tây Hồ); D’.San Raffles (Q.Hoàn Kiếm) và D’.Palais de Louis (Q.Cầu Giấy).

Tân Hoàng Minh từng tạo cú “sốc” lớn khi tung ra các căn hộ đế vương, xa xỉ bởi giá của nó lên tới 100 triệu đồng/m2. Nhưng những “kiệt tác vượt thời gian” này phần lớn lại đang triển khai ì ạch. 

Dự án D’.LeRoi de Soleil ở số 2 đường Đặng Thai Mai, Q. Tây Hồ của Tân Hoàng Minh vẫn án binh bất động - d
Dự án D’.LeRoi de Soleil ở số 2 đường Đặng Thai Mai, Q.Tây Hồ của Tân Hoàng Minh
vẫn án binh bất động - Ảnh: Lê Quân
 

D’.LeRoi de Soleil, tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp 25 tầng được chủ đầu tư khẳng định là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc chạm trổ bằng đá, nằm giữa Q.Tây Hồ (Hà Nội) sẽ trường tồn với thời gian. Dự án này được quảng cáo khởi công vào quý 2 năm 2012, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm, dự án này vẫn đang được quây hàng rào, banner áp phích quảng cáo kín lô đất, phía bên trong cỏ dại mọc um tùm.

Nằm cách hồ Hoàn Kiếm chưa tới 100 m là dự án trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp D’.San Raffles, được so sánh như những tòa lâu đài ở quảng trường của châu u, phong cách kiến trúc tân cổ điển, tượng trang trí, phù điêu hình nổi mạ vàng ròng… Theo kế hoạch dự án sẽ được hoàn thiện vào 2014, nhưng hiện công trình mới đang thi công cọc thử và chờ được cấp giấy phép xây dựng.

Theo khảo sát của Thanh Niên, chỉ có duy nhất dự án D’.Palais de Louis (Cầu Giấy) được khởi công từ tháng 12.2009 hiện đã xây xong phần thô. Dự án này được quảng cáo mô phỏng theo hình ảnh của cung điện Versailles của Pháp, trang thiết bị nội thất xa xỉ, nhiều tiện ích và dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, cho biết trong tháng 10 tới sẽ lắp đặt thang máy để phục vụ khách hàng đi thăm công trình. Bên cạnh đó, 8 căn hộ mẫu mang phong cách đế vương cũng đang được gấp rút hoàn thiện tại dự án để ra mắt khách hàng. Giá bán căn hộ đã hoàn thiện toàn bộ từ 115-120 triệu đồng/m2; 80-85 triệu đồng/m2 cho gói hoàn thiện cơ bản.

Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn hiện nay, theo vị lãnh đạo này, Tập đoàn phải giảm giá bán căn hộ xuống còn 60-65 triệu đồng/m2, dành cho khách hàng nhận bàn giao thô.

Hết tiền?

Sự chậm chạp, ì ạch trong triển khai các dự án khiến không ít khách hàng lo ngại về năng lực thực sự của Tập đoàn này. Đặc biệt, nhiều câu hỏi đặt ra khi những ngày gần đây, Tân Hoàng Minh đã phải nộp đơn lên UBND TP.Hà Nội xin được giãn hơn 142 tỉ đồng tiền sử dụng đất của dự án D’.Le Pont D’or tại Hoàng Cầu, Q.Đống Đa. Dự án được công bố sẽ mở bán và khai trương nhà mẫu vào tháng 9.2013, hoàn thành vào cuối năm 2015, với giá bán dự kiến sẽ từ 30-35 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chi Cục trưởng Chi cục thuế Q.Đống Đa, xác nhận khi Tập đoàn khó khăn có đơn xin giãn nộp thuế, các cơ quan liên ngành của Hà Nội gồm Cục thuế Hà Nội, Sở Tài chính… đã trình lên UBND Hà Nội.

Theo tờ trình, dự án D’.Le Pont D’or sẽ được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất theo 5 quý, mỗi quý là hơn 28,5 tỉ đồng, bắt đầu nộp quý đầu tiên từ ngày 30.7 (chậm nhất là ngày 30 của quý tiếp theo, tương đương hạn cuối của đợt đầu là ngày 30.8). Nhưng hiện tại, UBND Hà Nội chưa có quyết định có cho giãn hay chưa.

Nói rõ hơn về việc xin giãn, ông Đỗ Quang Lâm thừa nhận Tập đoàn đang gặp khó khăn bởi thị trường đóng băng. Căn cứ để xin giãn dựa vào thông tư 16 của Bộ Tài chính cho phép các doanh nghiệp (DN) được gia hạn, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất.

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cho biết thông tư 16 cho phép các DN được giãn là để tháo gỡ khó khăn cho DN. Căn cứ xem xét cho giãn tiến độ nộp nghĩa vụ tài chính là báo tài chính đến 31.12.2012 của các DN không có lãi hoặc chi phí lớn hơn doanh thu, do giá trị hàng tồn kho quá lớn, hoặc chi phí đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu.

“Với trường hợp của Tân Hoàng Minh, nếu đợt 1 mà không nộp được, hết ngày 30.8 cơ quan thuế sẽ xác định Tập đoàn này nợ thuế và tiến hành phạt chậm nộp với khoản tiền trên”, ông Tuấn nói.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Lê Đăng Doanh, việc đảm bảo tiến độ của các siêu dự án này trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi Tập đoàn phải xin giãn tiền sử dụng đất. Nhiều dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch, chứng tỏ, nguồn vốn cũng như năng lực của Tập đoàn đang là một dấu hỏi lớn.

Trong khi đó, một chuyên gia bất động sản cũng khẳng định, trong bối cảnh cả thị trường “chết đứng” với phân khúc bất động sản hạng sang, cao cấp mà Tân Hoàng Minh lại tung ra quá nhiều căn hộ “đẳng cấp”, mức giá quá cao so với nhu cầu thực tế của người dân, thì kết cục tới 90% thiếu khả thi đã nhìn thấy rõ.

Lê Quân - Anh Vũ

>> Thừa căn hộ cao cấp, thiếu nhà cho người thu nhập thấp
>> Nhiều dự án căn hộ cao cấp chuyển công năng
>> Hà Nội ế căn hộ cao cấp
>> Dự án “khẩn cấp”, làm... ì ạch
>> Kiến nghị giảm và giãn nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.