Phát hiện thu sai tiền xét nghiệm với giá trị lớn

19/08/2013 01:09 GMT+7

Ngày 18.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa gửi công văn yêu cầu giám đốc các bệnh viện (BV) công lập và các cơ sở y tế có hợp đồng khám và điều trị bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) báo cáo bằng văn bản về số lượng, đơn giá và tổng số tiền thực hiện xét nghiệm huyết đồ (từ 1.10.2010 đến 6.5.2013), gồm: tên loại máy, thông số kỹ thuật từng loại máy; xác định số lượng mẫu, đơn giá và tổng số tiền thực hiện của từng loại máy.

Ngày 18.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa gửi công văn yêu cầu giám đốc các bệnh viện (BV) công lập và các cơ sở y tế có hợp đồng khám và điều trị bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) báo cáo bằng văn bản về số lượng, đơn giá và tổng số tiền thực hiện xét nghiệm huyết đồ (từ 1.10.2010 đến 6.5.2013), gồm: tên loại máy, thông số kỹ thuật từng loại máy; xác định số lượng mẫu, đơn giá và tổng số tiền thực hiện của từng loại máy.

Nguyên do, qua thanh tra phát hiện BV đa khoa khu vực H.Cái Nước (BV Cái Nước) thu tiền xét nghiệm huyết đồ sai quy định, với số tiền hơn 2,6 tỉ đồng. Theo giải trình của BV đa khoa khu vực H.Cái Nước, đơn vị này thực hiện hướng dẫn tại Công văn số 656/HD-LN ngày 1.10.2010 do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau ký (đối với các cơ sở trang bị máy huyết học 18 thông số trở lên có thực hiện xét nghiệm được thanh toán theo giá huyết đồ). Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng hướng dẫn này là sai so với quyết định của UBND tỉnh Cà Mau.

Cũng theo nguồn tin của PV Thanh Niên, hiện nhiều BV trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tế bào máu ngoại vi (huyết học) với mức phí theo quy định của UBND tỉnh là 40.000 đồng nhưng lại bị thu tiền xét nghiệm huyết đồ, với mức phí chênh lệch 20.000 đồng/lần xét nghiệm... Một bác sĩ xin được giấu tên, khẳng định: “Bác sĩ ghi y lệnh xét nghiệm huyết đồ mà trả kết quả xét nghiệm huyết học và ngược lại là trái với quy định ngành y. Vì kết quả xét nghiệm huyết đồ bao gồm kết quả xét nghiệm huyết học cộng với phết máu ngoại biên để xem hình dạng và số lượng tế bào máu...”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.