'Ký ức màu' của hai thập niên lịch sử

19/08/2013 03:00 GMT+7

Loạt phim tài liệu Ký ức Việt Nam, được xây dựng từ 1.510 phóng sự truyền hình thực hiện trong giai đoạn từ năm 1964 - 1981 tại Việt Nam, sẽ được giới thiệu tới khán giả bắt đầu từ ngày 19.8.

Gần hai thập niên từ năm 1964 - 1981 là khoảng thời gian Việt Nam trải qua những sự kiện chuyển giao lịch sử quan trọng: chiến tranh chống Mỹ, thống nhất và xây dựng đất nước. Vào thời điểm đó, Đài truyền hình Nhật Bản NDN là đài truyền hình nước ngoài duy nhất thường trú tại miền Bắc Việt Nam.


Hình ảnh trong phim Ký ức Việt Nam - Ảnh: VTV cung cấp 

Các phóng viên của NDN đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ với 1.510 phóng sự truyền hình, tương đương với 6.000 phút phim tài liệu màu, ghi lại chân xác và toàn diện hình ảnh Việt Nam (cuộc sống, sinh hoạt, chiến đấu, xây dựng đất nước) trong thời kỳ lịch sử nhiều biến động.

 

Loạt phim tài liệu Ký ức Việt Nam (5 phút/tập) sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ 45 và 11 giờ 45 (từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần) lần lượt trên kênh VTV1 và VTV3.

Những thước phim này có thể gợi lại ký ức một thời cho những người đã sống qua hai thập niên của thế kỷ trước, nhưng lại là những hình ảnh lạ lẫm cho thế hệ sau.

Người xem có thể sẽ xúc động khi nhìn thấy lại hình ảnh vỉa hè Hà Nội kín đặc hầm tránh bom, lễ truy điệu tại phố Khâm Thiên, hay những hình ảnh vốn được coi là bình thường thời bấy giờ như cảnh bắt giữ và trao trả giặc lái Mỹ, người dân tái chế vỏ bom, xác máy bay Mỹ thành sản phẩm dân dụng, các hoạt động sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của nhân dân trong hòa bình những ngày mới giải phóng…

Những thước phim này là kho tư liệu quý giá và hiếm hoi về hai thập niên lịch sử từ năm 1964 - 1981. Phải mất 4 năm thương thảo, Đài truyền hình Việt Nam mới đưa được 6.000 phút phim tư liệu màu được bảo quản gần như nguyên vẹn trở về.

Sau hai năm, với sự tham gia của các phóng viên, biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam, các nhà sử học, nhà văn, cùng sự cố vấn của các vị tướng lĩnh cao cấp và các nhà lãnh đạo, 208 tập phim đầu tiên nằm trong loạt phim tài liệu Ký ức Việt Nam được hoàn thiện, công bố một phần kho tư liệu tới khán giả trong nước.

Đoàn làm phim đã mất nhiều công sức và thời gian trong việc tìm kiếm nhân chứng, nhiều người trong số đó đã không còn hoặc lớn tuổi không nhớ chính xác các sự kiện, câu chuyện... “Ký ức Việt Nam được thực hiện trên cơ sở trung thực, và các “góc tối” nếu có của lịch sử sẽ được làm sáng tỏ trên cơ sở đối chiếu khách quan đa chiều” - nhà báo Gia Hiền, một trong những người trong nhóm thực hiện loạt phim này, cho biết.

Minh Ngọc

>> Tiếp tục dựng phim tài liệu về danh nhân xứ Quảng
>> Viết sử thi bằng phim tài liệu
>> Phim tài liệu về Frank Sinatra sẽ chiếu trên HBO
>> Điểm sáng của Hội nghị Phim tài liệu Đông Nam Á
>> Liên hoan phim tài liệu ngắn 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.