Giả danh 'hiệp sĩ' chiếm đoạt thuốc lá lậu

19/08/2013 03:00 GMT+7

Sáng 18.8, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đã có văn bản kết luận về hành vi giả danh “hiệp sĩ” của Huỳnh Hoài Duy (29 tuổi, ngụ TP.HCM) để chiếm đoạt thuốc lá lậu; đồng thời bác đơn Duy tố cáo một số chiến sĩ công an lấy tiền của Duy.

Trước đó, ngày 9.5, Huỳnh Hoài Duy có đơn thư gửi nhiều cơ quan chức năng tố cáo một số cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) trong quá trình giải quyết vụ việc đã lấy trong bóp của mình 65,02 triệu đồng. Cụ thể, khi bị kiểm tra trong bóp của Duy có 70.820.000 đồng (gồm 140 tờ 500.000 đồng, 4 tờ 200.000 đồng và 1 tờ 20.000 đồng), nhưng khi công an trả lại bóp thì chỉ còn 5,8 triệu đồng.

Công an không lấy tiền trong bóp của Duy

Qua xác minh, vào sáng 20.4, Công an TP.Thủ Dầu Một nhận được tin báo từ quần chúng có người giả danh công an, chiếm đoạt tài sản. Công an TP.Thủ Dầu Một đã cử 3 trinh sát hình sự, 2 cảnh sát kinh tế phối hợp Công an P.Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) để điều tra sự việc. Tiến hành kiểm tra hành chính quán ăn Vườn Trúc (P.Định Hòa) do ông Lê Minh Lợi (48 tuổi, ngụ Vĩnh Long) làm quản lý, công an phát hiện trong phòng ngủ cất giấu trên 1.000 gói thuốc lá. Ông Lợi khai số thuốc lá này do Huỳnh Hoài Duy gửi để bán. Sau đó, ông Lợi điện thoại gọi Duy đến quán để nhận tiền bán thuốc lá thì bị lực lượng cảnh sát hình sự bắt giữ, kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Qua kiểm tra, công an phát hiện Duy mang trong người 1 còng số 8, 1 bình xịt hơi cay và trong bóp có 2 tấm giấy chứng nhận màu đỏ in lô gô “Vì an ninh Tổ quốc” cùng nhiều giấy tờ khác. Làm việc với công an, Duy khai là "hiệp sĩ", thành viên Đội Xe ôm phòng chống tội phạm xã An Tây (H.Bến Cát, Bình Dương). Công an TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản tạm giữ còng số 8, bình xịt hơi cay và 2 tấm giấy chứng nhận màu đỏ không có họ tên, ảnh của người sử dụng. Còn bóp tiền, do Duy khai mang đến bệnh viện để lo thuốc men cho vợ và con nên công an đã trả lại ngay tại quán Vườn Trúc, mà không kiểm tra số tiền bên trong.

Sau khi Duy có đơn tố cáo bị lấy tiền trong bóp, Công an TP.Thủ Dầu Một đã nhiều lần triệu tập để làm rõ nhưng Duy không tới. Theo Công an TP.Thủ Dầu Một, Duy tố cáo một cảnh sát kinh tế tên B. đã lấy tiền trong bóp là không có cơ sở. Vì quá trình xử lý vụ việc, chủ công là Đội cảnh sát hình sự kiểm tra xử lý, còn cảnh sát kinh tế (trong đó có chiến sĩ B.) và Công an Định Hòa chỉ kiểm tra hàng hóa ở vòng ngoài, không hề tiếp cận bóp tiền của Duy. Mặt khác, với số lượng hơn 140 tờ tiền cùng nhiều tấm thẻ, giấy tờ tùy thân và sợi dây chuyền mà để chung trong bóp là điều khó có thể.

Giả danh
Tang vật công an thu giữ từ Huỳnh Hoài Duy - Ảnh: Đỗ Trường

Bắt thuốc lá lậu rồi đem bán

Liên quan đến 1.000 gói thuốc lá lậu, Huỳnh Hoài Duy khai sáng 20.4 âm thầm theo dõi chị T.T.D.K (24 tuổi, ngụ Long An) chở hàng từ Củ Chi (TP.HCM) về Bình Dương. Khi đến đường Huỳnh Văn Cù, P.Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chị K. phát hiện có người bám theo phía sau nên điều khiển xe máy vào con hẻm để tránh né. Lúc này, Duy tăng tốc vọt lên, chặn đầu xe của chị K. và hỏi "Chở cái gì?". Chị K. trả lời “thuốc lá”, thì Duy tự xưng “Công an đây”. Nghe vậy, chị K. hoảng sợ, vứt xe máy và hàng hóa bỏ chạy. Duy điện thoại cho Lợi (quản lý quán Vườn Trúc) xuống hiện trường phụ lấy chiếc xe máy và toàn bộ 1.000 gói thuốc lá mang về quán Vườn Trúc cất giấu, chờ đến khi bán được sẽ cho Lợi 500.000 đồng.

Công an tỉnh Bình Dương kết luận hành vi của Duy chặn xe chở thuốc lá lậu nhưng không giao nộp công an mà mang về quán Vườn Trúc để bán lấy tiền chia nhau là vi phạm pháp luật, cần phải được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm. Mặt khác, qua xác minh, ông Nguyễn Văn Tòng, Trưởng công an xã An Tây (H.Bến Cát), xác nhận Duy tạm trú trên địa bàn, hành nghề chạy xe ôm đã lâu. Vào năm 2012, Duy có tên trong danh sách tập huấn của Đội Xe ôm phòng chống tội phạm xã An Tây, nhưng qua thẩm tra của Công an xã An Tây, Duy không có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức nên không được làm thành viên của đội này. Công an xác định, 2 tấm giấy chứng nhận màu đỏ (có lô gô, không có tên, ảnh) là do Duy tự làm, đối chiếu thấy hoàn toàn khác với giấy chứng nhận thành viên Đội Xe ôm phòng chống tội phạm của xã An Tây cấp.

Đương sự nói gì ?

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại vào tối qua, Huỳnh Hoài Duy thừa nhận có bắt giữ thuốc lá lậu, sau đó gọi anh Lê Minh Lợi mang về giao nộp cho Công an P.Định Hòa. "Trên đường đi, do trời mưa to nên anh Lợi mang vào phòng cất giữ. Sau đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đến khám xét và bắt giữ", Duy nói. Trước câu hỏi có hay không việc mạo danh là "hiệp sĩ"? Duy khẳng định mình là thành viên của Đội Xe ôm phòng chống tội phạm xã An Tây (H.Bến Cát); vào tháng 1 và tháng 6.2013, Chủ tịch UBND H.Bến Cát tặng giấy khen cho Huỳnh Hoài Duy vẫn ghi "Thành viên thuộc Đội Xe ôm phòng chống tội phạm xã An Tây". Về số tiền trong đơn tố cáo một số chiến sĩ Công an TP.Thủ Dầu Một lấy của mình, Duy vẫn khẳng định tố cáo hoàn toàn đúng và số tiền bị lấy là 65,02 triệu đồng.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.