Thí sinh thuộc diện ưu tiên: Trúng tuyển mà không cần ưu tiên

19/08/2013 03:00 GMT+7

Mới đây, Báo Thanh Niên đã có loạt bài Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? chỉ ra những bất hợp lý trong chế độ cộng điểm ưu tiên tuyển sinh và đề nghị đã đến lúc cần điều chỉnh, thay đổi.

Ghi nhận kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cho thấy, đa số thí sinh (TS) thuộc đối tượng ưu tiên đều không cần điểm này vẫn đậu ĐH.

Không cộng điểm, vẫn đạt thủ khoa, á khoa

Trong số những TS dự thi vào ĐH Đà Nẵng năm nay, có rất nhiều TS có điểm số dẫn đầu, thậm chí là thủ khoa thuộc các đối tượng hưởng điểm ưu tiên.

4 thủ khoa khối A, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng là Lê Khánh Vi (H.Hòa Vang, Đà Nẵng), Nguyễn Hoàng Vũ (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Trần Chính Ngọc (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) và Nguyễn Hoàng Tú Trinh (H.Phú Ninh, Quảng Nam). Nếu chưa tính điểm cộng thì cả Vi và Vũ đều đạt điểm số là 26,5 điểm, Ngọc và Trinh cũng đạt 26,25. Vi, Ngọc, Trinh là TS có chế độ ưu tiên là khu vực 2 nông thôn, nên nhận được 1 điểm ưu tiên theo quy định. Còn Vũ là TS khu vực 3, nhưng là đối tượng 6 (con thương bệnh binh mất sức lao động) nên Vũ cũng được cộng 1 điểm. Như vậy, cho dù không có 1 điểm ưu tiên này, cả 4 TS đều có điểm số cao nhất, thừa rất nhiều điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và nhiều trường khác.

 
Pơ Loong Hiện - thí sinh người dân tộc C'Tu, á khoa khối C Trường ĐH Quảng Nam dù chưa tính  3,5 điểm chế độ ưu tiên - Ảnh: Diệu Hiền

Ở khối C của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, Nguyễn Thanh Trúc (TP.Kon Tum, Kon Tum) đạt  24,5 điểm, là điểm cao nhất khối nhưng vì thuộc khu vực 1 nên Trúc được cộng thêm 1,5 điểm. Pơ Loong Hiện (thôn Vinh, xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) vừa là đối tượng ưu tiên nhóm 1 vì là con của đồng bào dân tộc thiểu số, vừa ở khu vực 1 nên nghiễm nhiên được cộng 3,5 điểm khi thi vào ngành giáo dục tiểu học Trường ĐH Quảng Nam. Với điểm số: văn 6, địa 8, sử 8,5, nếu chưa tính điểm cộng, Hiện đã là á khoa khối C của Trường ĐH Quảng Nam.

Cộng điểm cho thí sinh điểm đã… quá cao

Khảo sát điểm cộng ưu tiên trong top 100 TS có số điểm cao nhất ở một số trường ĐH khu vực phía bắc, chúng tôi nhận thấy lượng TS được cộng điểm ưu tiên khu vực luôn áp đảo so số TS không hưởng chế độ này.

Trường ĐH Y Hà Nội có 85 TS được hưởng ưu tiên khu vực, chỉ có 15 thuộc khu vực không ưu tiên. 88/100 TS đạt điểm cao nhất của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thuộc diện ưu tiên. Học viện Quân y (khối quân sự thi ở phía bắc) có 96/100 TS điểm cao nhất hưởng điểm ưu tiên khu vực. Tương tự  như vậy, ở các trường như: ĐH Giao thông vận tải 89/100 TS, Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở phía bắc) 70/100, ĐH Luật Hà Nội 75/100, Học viện Ngân hàng 60/100, Học viện Báo chí - Tuyên truyền 78/100, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (cơ sở phía bắc) 58/100…

Như vậy, có thể thấy gần 60% TS đạt điểm cao của các trường ĐH lớn phía bắc là thuộc đối tượng ưu tiên. Không cần những điểm cộng này, họ vẫn nghiễm nhiên trúng tuyển.

Khoảng 3/4 thí sinh diện ưu tiên vào ĐH không cần điểm cộng

Thống kê số liệu ngẫu nhiên từ những TS đạt mức điểm 17 trở lên (chưa cộng điểm ưu tiên) của các trường ĐH tại TP.HCM, kết quả cho thấy đa số TS đều thuộc diện chính sách ưu tiên được cộng từ 0,5 đến 3,5 điểm. Trong số đó, nhiều TS có thể trúng tuyển dù chưa cộng điểm.

Tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, trong tổng số 1.584 TS có điểm từ 17 điểm trở lên, chỉ có 287 TS không được hưởng bất kỳ chính sách ưu tiên nào (chiếm hơn 1/5). Cũng có nghĩa là, đa số TS được điểm cao tại trường này dù được hưởng các chính sách ưu tiên nhưng không cần sử dụng quyền lợi. Đấy là chưa kể, nếu tính từ mức điểm 13,5 (trên điểm sàn khối A, A1 năm nay), có đến 1.875 TS trở lên cũng chưa cần sử dụng bất cứ quyền ưu tiên nào.

Tương tự, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, trong tổng số 4.101 TS có điểm thi từ 17 điểm trở lên, chỉ có 1.355 TS không hưởng bất cứ chính sách ưu tiên nào (chiếm khoảng 1/4). Số lượng này tại Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM là 307/1.249 TS đạt 17 điểm (khoảng 1/4). Ở Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, trong số 3.804 TS đạt từ 20 điểm trở lên (điểm chuẩn của trường năm nay) thì có tới 2.597 TS thuộc đối tượng ưu tiên được cộng điểm. Nếu thống kê từ mức điểm chuẩn ngành thấp nhất vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay thì toàn trường có tới 5.962 TS được cộng điểm trong số 6.822 TS đạt từ 16 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên). Trong số 517 TS Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM đạt từ 13 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên) cũng có tới 374 TS thuộc diện ưu tiên.

Những con số trên cho thấy, TS dự thi vào các trường ĐH thuộc diện được cộng điểm ưu tiên các loại (ưu tiên đối tượng, khu vực) luôn chiếm số đông. Đặc biệt, thống kê số TS có điểm thi ở mức cao trở lên có thể thấy, hàng loạt TS thuộc diện ưu tiên không cần cộng điểm vẫn có thể trúng tuyển.

Thanh Niên

>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng ? - Kỳ 7: Sẽ rà soát, điều chỉnh chính sách
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? - Kỳ 6: Đã đến lúc thay đổi
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng ? - Kỳ 5: “Ưu tiên” phải là một lượng nhỏ
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? - Kỳ 4: Có đến 82% thí sinh hưởng ưu tiên!
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? - Kỳ 3: Lãng phí hệ cử tuyển
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? - Kỳ 2: Ở đâu cũng thấy ưu tiên!
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.