Bất ổn và bạo lực vẫn đe dọa Ai Cập

19/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày 18.8, giao thông đã phần nào được khôi phục tại thủ đô Cairo của Ai Cập.

Tuy nhiên, tình trạng bạo loạn vẫn có thể bùng phát bất cứ lúc nào khi các lực lượng Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tiếp tục kêu gọi xuống đường phản đối chính phủ lâm thời.

Hãng tin MENA dẫn thông báo chính thức cho biết gần 250 thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo bị tòa án điều tra với các cáo buộc âm mưu giết người và khủng bố. Chỉ riêng từ đêm 16.8 đến ngày 17.8, bạo động đã làm 173 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương, nâng tổng số người chết kể từ khi bất ổn bùng phát vào ngày 14.8 lên 750 người.

Cho đến nay, những người ủng hộ ông Morsi cáo buộc quân đội và cảnh sát “thực hiện đảo chính” và “thảm sát” người biểu tình. Trong khi đó, chính quyền Cairo khẳng định khủng hoảng những ngày qua là do “âm mưu khủng bố” và lực lượng an ninh chỉ hành động “chống lại những kẻ cực đoan để bảo vệ dân thường”. Thủ tướng lâm thời Hazem al-Beblawi hôm qua đề nghị xem xét giải tán lực lượng Huynh đệ Hồi giáo tại Ai Cập “theo đúng quy định của pháp luật”.

Cairo cũng ra thông báo cho biết từ nay các tín hữu chỉ được phép đến đền thờ để cầu nguyện, và cấm mọi hình thức tập trung đông người ở những nơi này ngoài mục đích tôn giáo. Các nhà quan sát lo ngại các biện pháp cứng rắn nói trên của chính phủ lâm thời sẽ khiến tình hình Ai Cập thêm căng thẳng.

Lan Chi

>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ai Cập
>> Ai Cập tiếp tục chìm trong bạo lực
>> Ai Cập bắt hơn 1.000 thành viên Huynh đệ Hồi giáo
>> Ai Cập tố cáo Huynh đệ Hồi giáo là khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.