Ai Cập tiếp tục chìm trong bạo lực

18/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày 17.8, chính quyền Ai Cập thông báo đã có ít nhất 173 người chết, đa số tại thủ đô Cairo, trong đợt bạo loạn từ đêm 16.8.

Bạo lực tiếp diễn sang ngày thứ ba liên tiếp khi hàng ngàn người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi đụng độ dữ dội với lực lượng an ninh và những người chống ông Morsi. AFP dẫn thông báo từ Huynh đệ Hồi giáo cho hay con trai của thủ lĩnh tối cao Mohammed Badie là Ammar Badie nằm trong số người thiệt mạng do trúng đạn khi đang tham gia biểu tình ở quảng trường Ramses, trung tâm Cairo. Trong khi đó, quân đội và chính phủ lâm thời thông báo đã có hàng chục binh sĩ, cảnh sát tử vong tại Cairo và thành phố Alexandria. Lực lượng an ninh cũng đã bắt hơn 1.000 thành viên Huynh đệ Hồi giáo và tịch thu một lượng lớn vũ khí.

Một người biểu tình bị thương sau khi đụng độ với lực lượng an ninh ở Cairo - d
Một người biểu tình bị thương sau khi đụng độ với lực lượng an ninh ở Cairo - Ảnh: Reuters 

Qua ngày 17.8, tiếng súng vẫn vang vọng khắp Cairo, trực thăng vần vũ trên trời trong khi nhiều tòa nhà bị đốt cháy. Quân đội đã điều xe bọc thép và xe tăng bao vây đền thờ Al-Fath, nơi có hàng trăm người biểu tình đang cố thủ phía trong. Đến tối qua, phóng viên AFP tại hiện trường cho hay hai bên đấu súng dữ dội nhưng chưa rõ thương vong. Bên cạnh đó, có 4 du khách quốc tịch Ireland, bao gồm 3 phụ nữ, đang kẹt bên trong đền thờ.

Từ khi quân đội tiến hành trấn áp các cuộc biểu tình ủng hộ Morsi vào ngày 14.8 đến nay đã có gần 700 người thiệt mạng. Hai bên đều tỏ ra không nhượng bộ khi Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố sẽ biểu tình cho đến khi ông Morsi, vốn đang bị giam giữ ở một địa điểm bí mật, được phục chức. Hôm qua, nhiều nước tiếp tục lên án tình trạng bạo lực tại Ai Cập và kêu gọi các bên kiềm chế. Theo AP, EU đang cân nhắc khả năng đình chỉ viện trợ cho Ai Cập. Trong khi đó, các thế lực lớn trong khu vực tỏ ra chia rẽ về tình hình Ai Cập khi Ả Rập Xê Út tuyên bố ủng hộ chính phủ lâm thời và quân đội chống lại “bọn khủng bố”, còn Thổ Nhĩ Kỳ công khai chỉ trích việc “đàn áp đẫm máu dân thường” đồng thời kêu gọi mau chóng phục chức cho ông Morsi.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhúng tay vào Ai Cập sau khi chính quyền cho hay đã bắt giữ Muhammad al-Zawahiri, em trai thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri, ở ngoại ô Cairo vì ủng hộ ông Morsi, theo AFP.

Lê Loan

>> Ai Cập bắt hơn 1.000 thành viên Huynh đệ Hồi giáo
>> Ai Cập tố cáo Huynh đệ Hồi giáo là khủng bố
>> Ai Cập lại bùng phát bạo lực, 50 người chết
>> Ai Cập hoang tàn và tang tóc sau bạo động
>> Lại sắp có thêm bạo động mới tại Ai Cập?
>> Cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình 'bạo động
>> Hơn 500 người chết trong ngày đẫm máu ở Ai Cập
>> Gần 500 người chết vì bạo động tại Ai Cập
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, khoảng 370 người thiệt mạng
>> Hải quân Ai Cập từng giải cứu tàu ngầm bị nổ Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.