Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù

17/08/2013 03:20 GMT+7

Ngày 16.8, ông Hồ Đình Kỳ - Phó bí thư Đảng ủy xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai), cho biết xã phải trích kinh phí hỗ trợ khẩn cấp cho nhiều hộ dân bị đói liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2.

Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù

Vụ vỡ đập thủy điện đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân - Ảnh: Trần Hiếu

Tổng cộng đã có 21 hộ dân thiệt hại lớn trong vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 đã được cứu đói khẩn cấp với mức 10 kg gạo/khẩu. “Chúng tôi đang lên kế hoạch cứu đói cho hơn 100 người dân nữa. Những hộ dân này thực sự khó khăn khi hoa màu của họ đã bị lũ thủy điện cuốn trôi hoặc làm hư hại” - ông Kỳ nói.

Vụ vỡ đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai làm chủ đầu tư xảy ra từ trung tuần tháng 6.2013 (Thanh Niên đã thông tin). Chính phủ, các bộ ngành T.Ư và UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo kiên quyết xử lý khẩn trương sự cố này ngay khi mới xảy ra. Nhưng mãi đến nay, việc đầu tiên cần phải giải quyết là đền bù cho dân vẫn chưa được thực hiện. Chủ đầu tư sau một vài lần tới tặng quà, nhận lỗi và hứa sẽ khẩn trương đền bù thiệt hại cho dân rồi biệt vô âm tín.

Theo thống kê của đoàn kiểm tra liên ngành H.Đức Cơ (có phối hợp với chủ đầu tư), chưa tính đến các công trình bị thiệt hại, tổng số tài sản, hoa màu của dân bị thiệt hại lên tới gần 3,6 tỉ đồng. Đa số hoa màu của dân bị lũ cuốn, hư hại dẫn đến việc chậm trễ thời vụ. Đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn cò kè, chẳng hạn đối với hơn 100 ha mì bị thiệt hại do lũ thủy điện, công ty chỉ muốn đền bù 9 triệu đồng/ha, không chấp nhận giá đền bù 12 triệu/ha.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai, thanh minh: “Hiện giá đền bù do UBND H.Đức Cơ đưa ra hơi cao, trong khi đó hiện tại phía công ty đang gặp nhiều khó khăn. Đối với chúng tôi bây giờ ba, bốn trăm triệu đồng là con số khá lớn rồi. Chúng tôi sẽ gặp trực tiếp đối thoại với các hộ dân mong giảm xuống số tiền đền bù, giúp công ty vượt qua khó khăn này”.

Trần Hiếu

>> Vụ 'vỡ đập thủy điện Ia Krel 2': Dân chưa được bồi thường
>> Kết luận về sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Thiệt hại hơn 3 tỉ đồng
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Không có phương án di dời dân
>> Thành lập đoàn kiểm tra vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.