Bay đến ước mơ - Kỳ 5: Từ cậu bé chăn bò đến thủ khoa đại học

22/08/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Hữu Trí, học sinh Trường THPT Phù Cát 3 (Bình Định), đã đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống.

Kỳ 5: Từ cậu bé chăn bò đến thủ khoa đại học

Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Hữu Trí, học sinh Trường THPT Phù Cát 3 (Bình Định), đã đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 3: Thủ khoa trường kiến trúc thích làm... bác sĩ
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công

Niềm tự hào của gia đình

Đường vào nhà Trí ngoằn ngoèo, chật hẹp ở cuối thôn Mỹ Long (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát). Căn nhà cấp 4 cũ kỹ, đơn sơ chỉ rộng chừng 25 m2 là nơi sinh sống của 9 người trong gia đình Trí.

 Thủ khoa Nguyễn Hữu Trí
Thủ khoa Nguyễn Hữu Trí - Ảnh: Trường Giang

Nhà nghèo lại đông con đi học, mẹ của Trí phải lên các tỉnh Tây nguyên mua bán ve chai để kiếm tiền nuôi gia đình, vài tháng mới về thăm nhà một lần. Cha của Trí, ông Nguyễn Hữu Châu, ở nhà làm 6 sào ruộng lúa, nuôi bò và bảo ban các con học hành.

 
Nguyễn Hữu Trí thi tuyển sinh vào Trường đại học xây dựng Miền Trung được 24 điểm. Trong đó, toán 8,25, vật lý 7 và hóa học 8,5 điểm.

Trí là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Các anh, chị của Trí đều học giỏi, trong đó có 3 người đã tốt nghiệp đại học và 1 chị gái đang là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Quy Nhơn. Hai em trai của Trí đang học THCS và cũng đều là học sinh giỏi.

Ông Nguyễn Hữu Châu luôn tự hào về thành tích học tập của các con. Giấy khen về thành tích học tập của anh em Trí được ông cho vào cặp, cất giữ cẩn thận như là tài sản quý giá của mình.

“Gia đình tuy khó khăn nhưng các con tôi đứa nào cũng siêng năng, chăm chỉ và học giỏi nên tôi rất tự hào, công sức mà vợ chồng tôi bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng. Các con học giỏi thì khổ mấy cha mẹ cũng chịu được”, ông Châu nói.

Không những người trong gia đình mà họ hàng, người dân thôn Mỹ Long cũng rất tự hào về thành tích học tập của các con ông Châu. Ở địa phương này, người thi đỗ đại học từ trước đến nay có rất nhiều nhưng một gia đình có đến 5 người con học đại học và đỗ thủ khoa như em Trí thì chưa có.

Tự học vẫn đỗ điểm cao

Không có điều kiện học như những gia đình khác, các anh em của Trí đều tự học là chính. Anh chị học xong, cất giữ sách giáo khoa cho các em học. Suốt quá trình học tập, Trí không học thêm, học kèm ở nhà các thầy cô hay đến trung tâm luyện thi đại học mà chỉ ôn tập ở các lớp do nhà trường tổ chức và tự học ở nhà là chính.

Tuy nhiên, thành tích học tập của Trí không hề thua kém các bạn. Trong 3 năm học THPT, điểm bình quân các môn học của Trí luôn đạt từ 7,5 đến 7,8. Riêng các môn mà Trí dự định thi đại học, môn nào cũng trên 8.

Thủ khoa Nguyễn Hữu Trí tâm sự: “Để có được thành tích như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu trong suốt 12 năm học, nhất là trong 3 năm THPT. Em tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí, khi đi chăn bò giúp ba mẹ em cũng mang theo sách vở để học. Những điều không biết hoặc những bài toán khó thì em hỏi những bạn học khá hơn và các thầy cô. Các thầy cô trong trường rất thân thiện và gần gũi, nhờ vậy mà em được chỉ bảo, giúp đỡ rất tận tình”.

Không những học giỏi, Trí còn rất siêng năng, chăm chỉ giúp ba mẹ chăn bò, tham gia việc đồng áng, chỉ bảo các em học tập… Bà con hàng xóm, các thầy cô Trường THPT Phù Cát 3 cũng rất tự hào về Trí.

Thầy Hà Hữu Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phù Cát 3, cho biết: “Em Nguyễn Hữu Trí đỗ thủ khoa đại học không những đã mang lại niềm vui, niềm tự hào cho bản thân và gia đình mà còn cho cả nhà trường. Đối với những người làm nghề giáo chúng tôi, thành tích mà học trò đạt được chính là sự trả ơn xứng đáng nhất. Em Trí là một tấm gương về thành tích vượt khó học giỏi để các thế hệ học sinh trong trường noi theo.”

Trường Giang

>> Hà Nội tuyên dương thủ khoa
>> Chàng sinh viên năm 2 đỗ thủ khoa đại học
>> Một lớp học, 6 thủ khoa
>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Lớp có 6 thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng
>> Cô nàng thủ khoa “kép”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.