Tư vấn trực tuyến truyền hình online: Nhiều cơ hội xét tuyển bổ sung

20/08/2013 14:00 GMT+7

* Phụ huynh, học sinh đăng ký tham dự trực tiếp qua số điện thoại 0965.85.1111 Vào lúc 14 giờ 30 các ngày 20, 22 và 23.8, Báo Thanh Niên sẽ tổ chức chương trình trực tuyến truyền hình online về cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung (tại lầu 4, tòa soạn Báo Thanh Niên, số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM). Các chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ sẽ cung cấp thông tin hữu ích về cơ hội và điều kiện xét tuyển các trường, đặc biệt sẽ chia sẻ những bí quyết để có cơ hội trúng tuyển cao nhất khi nộp hồ sơ.

Ba buổi tư vấn sẽ được tổ chức theo từng nhóm ngành nghề cụ thể. Trong đó, buổi đầu tiên diễn ra vào ngày 20.8 nội dung tư vấn sẽ tập trung vào nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ với sự tham gia của các khách mời đến từ các trường:

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM.

 

Tham dự chương trình vào cửa tự do, vì chỗ ngồi trong hội trường có hạn, quý phụ huynh, học sinh vui lòng xác nhận chỗ ngồi qua số điện thoại 0965.85.1111 hoặc gửi câu hỏi cho chương trình theo hướng dẫn bên cạnh.

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM.

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng.


Các khách mời tham gia buổi tư vấn trực tuyến truyền hình online - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mở đầu buổi tư vấn, Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, đã nhắc nhở TS những điều cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS).


Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, năm nay số lượng TS trên điểm sàn dôi dư so với chỉ tiêu của các trường ĐH-CĐ rất nhiều. Vì vậy, tỉ lệ cạnh tranh vào NVBS cao hơn so với năm ngoái. Do đó, các em cần cân nhắc khi đăng ký xét tuyển như sau:

Năm nay, TS không trúng tuyển NV1 sẽ nhận 3 giấy chứng nhận điểm để xét tuyển NVBS. Thời hạn và số đợt tuyển là do các trường chủ động.

Vì vậy, TS cần lưu ý xem thông báo xét tuyển NVBS cụ thể của từng trường để biết thời hạn nộp hồ sơ cụ thể của từng trường.

Bên cạnh đó, TS phải chú ý ngành xét tuyển NVBS của trường là ngành gì, khối gì. Vì những năm trước đây đã có nhiều trường hợp TS điểm cao nhưng nộp đăng ký xét tuyển vào ngành mà trường đã tuyển đủ ở NV1 và không xét tuyển NVBS.

TS nộp xét tuyển NVBS vào bậc CĐ cần chú ý, các trường xét tuyển NVBS bậc CĐ trên điểm thi ĐH hay điểm thi CĐ. Vì nhiều trường ĐH có bậc CĐ thường xét tuyển trên điểm ĐH.

Mặt khác, các trường hằng ngày đều phải cập nhật thông tin số lượng nộp hồ sơ được công bố công khai trên trang web của trường. Các em có quyền rút hồ sơ để đi nộp trường khác. Cần chú ý trường cho rút vào thời điểm nào.

* Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xét tuyển bổ sung thế nào, xin giải thích cho em được rõ? Nhà trường có ưu tiên cho thí sinh nộp hồ sơ sớm không? (Thanh Thảo - TP.HCM)

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM (HVCNBCVT): HVCNBCVT có tổng cộng 850 chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung như sau: 660 chỉ tiêu hệ đại học, 190 chỉ tiêu hệ cao đẳng với khối A (16 điểm), khối D1 (16,5 điểm), riêng ngành công nghệ kỹ thuật điện tử là 15,5 điểm.


 Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM trả lời các thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Xin hỏi thời gian nhận phiếu xét tuyển NV2 của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông? Nộp phiếu NV2 thì nộp qua bưu điện hay đến tận trường để nộp? Em có NV đăng ký vào học hệ học phí tự túc thì khi điền vào phiếu NV2 có khác gì so với các phiếu thông thường không ạ? (Thanh Toàn - Đồng Nai)

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM (HVCNBCVT): HVCNBCVT ưu tiên xét tuyển bổ sung từ ngày 20.8 đến hết ngày 9.9.2013.

Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại HVCNBCVT, tìm hiểu cụ thể trên website, cũng có thể nộp theo đường bưu điện.

Học phí của HVCNBCVT là 8,6 triệu đồng/năm đối với bậc đại học, và 6,2 triệu đồng/năm đối với bậc cao đẳng. HVCNBCVT có diện ưu đãi cho 300 thí sinh cao điểm nhất sẽ được giảm 50% học phí, không có hệ ngân sách.

* Em thi ĐH năm 2013 được 19 điểm thi ngành kỹ thuật điện tử truyền thông, em có thể đăng ký NV2 của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông được không? Nếu được thì em nên đăng ký ngành nào? Điểm chính thức năm 2013 hệ ngoài ngân sách ngành công nghệ đa phương tiện HVCNBCVT là 20 và em thi nhờ trường ĐH Hà Nội khối D1 được 20 và em ở KV3 vậy em có thể trúng tuyển không NV2 không? (Thanh Nga - Cần Thơ; Ngọc Hân - Bình Dương).

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM (HVCNBCVT): Thí sinh nên cân nhắc khi chọn ngành công nghệ đa phương tiện với 60 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2, vì ngành này có số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào khá lớn.

Các thông tin tuyển sinh bổ sung được công bố trên website của Học viện theo quy định Bộ giáo dục và Đào tạo.

* Em thi khối B được 16 điểm (đã cộng điểm vùng). Em muốn nôp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 ngành Chăn nuôi trường ĐH nông lâm TP.HCM thì có mạo hiểm quá không? Em có cơ hội đậu không? Ngoài trường ĐH nông lâm thì em có thể nộp nguyện vọng 2 vào trường nào để có cơ hội đậu cao? Em thi khối B được 18 điểm, không đỗ vào Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch. Với mức điểm vậy em có thể xét tuyển nguyện vọng 2 vào những ngành nào của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM để có cơ hội đậu cao?

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Ngành chăn nuôi của ĐH Nông lâm, 16 điểm là đủ điều kiện để xét tuyển NV2. Chưa thể khẳng định em trúng tuyển hay không. Thông tin hồ sơ nộp vào sẽ đăng công khai trên website để thí sinh theo dõi hằng ngày.

Trường hợp em thi 18 điểm thì có nhiều cơ hội hơn vì các ngành khối B của ĐH Nông lâm như chăn nuôi, sư phạm kỹ thuật lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản,… xét tuyển với mức điểm 16 điểm. Cách biệt 2 điểm thì khả năng trúng tuyển cao hơn.


Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM trả lời các câu hỏi trực tuyến của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em thi đại học được 13 điểm tính luôn điểm vùng, không đậu nguyện vọng 1 của trường Nông lâm, em thấy nguyện vọng 2 hệ cao đẳng lấy 10 điểm. Như vậy, em có được xét xuống đậu nguyện vọng 2 hay không, hay vẫn phải làm hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2?

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Nếu có nguyện vọng thì làm hồ sơ NV2 chứ trường không tự động xét cho thí sinh. Xem chi tiết website của trường để biết thông tin cụ thể hơn.

* Hệ CĐ ngành Quản lý đất đai có được liên thông vào ĐH của Trường Nông lâm hay không? Em thi đại học ngành Quản lí đất đai khối D1 được 15 điểm, em có thể xét nguyện vọng 2 vào hệ cao đẳng được không?

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Trường ĐH Nông lâm có chương trình đào tạo liên thông CĐ lên ĐH ngành Quản lý đất đai. Điểm xét tuyển của ngành này là 10 điểm nên với 15 điểm, cách biệt khá cao nên khả năng trúng tuyển sẽ cao.


Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Nếu em trúng tuyển NV1 có thể chuyển sang NV bổ sung hay không?

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Theo quy chế tuyển sinh 3 chung của Bộ Giáo dục và Đào Tạo, thí sinh đã trúng tuyển NV1 chỉ được cấp một giấy báo trúng tuyển và nhập học từ trường đăng ký dự tuyển, sẽ không có giấy chứng nhận điểm để xét tuyển NV bổ sung. Như vậy thí sinh đã trúng tuyển NV1 không thể chuyển sang NV bổ sung.

* Em thi đại học khối A được 16 điểm và rớt NV1. Em định xin NV2 vào Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM ngành CN Kỹ thuật điện tử truyền thông. Ngành này lấy điểm xét NV2 là 15 nhưng chỉ tiêu chỉ có 20. Vậy cơ hội đậu nguyện vọng bổ sung của em có cao không? Em thi khối A 17 điểm. Em rất thích ngành CN Kỹ thuật Ô tô, cho em hỏi nếu em nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM ngành này thì cơ hội có cao không ạ?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Thí sinh thi được 16 và 17 điểm, mức điểm này suýt soát với điểm xét tuyển nguyện vọng 2 của trường nên khả năng thí sinh trúng tuyển không cao.

Tất cả các thông tin chi tiết trường đã công khai trên website của trường. Bây giờ còn khoảng 20 ngày nữa mới hết thời gian nộp hồ sơ đăng ký nguyên vọng 2. Các em hãy nghiên cứu kỹ chọn ngành nghề mình yêu thích chứ đừng có vội vàng.

* Con tôi thi CĐ khối A được 15 điểm và muốn xét tuyển NV2 vào ngành Thương mại điện tử trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, con tôi có nhiều khả năng không? Ngành Thương mại điện tử là gì?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Ngành thương mại điện tử của trường không có hệ CĐ, chỉ có hệ ĐH. ĐH Công nghiệp là trường đầu tiên được Bộ GD-ĐT cấp phép thí điểm đào tạo ngành này. Do còn mới nên hiện thí sinh đăng ký vào ngành này chưa nhiều. Bạn nào có năng lực công nghệ thông tin và có yêu thích thương mại nên nộp đơn vào ngành này. Hiện nguyện vọng của ngành này là 14 điểm nên thí sinh đạt 15 điểm chưa chắc đậu.

 
PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trả lời tư vấn các câu hỏi của độc giả - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Các ngành thuộc bậc CĐ của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM sau khi tốt nghiệp có được học liên thông lên ĐH không? Thời gian học liên thông là bao lâu? Thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có trùng với thời gian xét tuyển vào hệ CĐ của trường không? Thí sinh có 3 giấy báo kết quả gửi xét tuyển ĐH nhưng không trúng, có thể rút hồ sơ nộp xét tuyển CĐ không?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Về câu hỏi liên thông, theo quy định hiện các trường ĐH chính quy mới được thi liên thông CĐ lên ĐH, với điều kiện thí sinh tốt nghiệp 36 tháng mới được thi.

Tuy nhiên, hiện trường có một số liên kết với các trường ĐH nước ngoài. Khi học, sinh viên sẽ được công nhận 3 năm đào tạo ở VN, học xong được nước ngoài cấp bằng. Thông tin chi tiết sẽ được thông báo sau.

Hiện trường không tổ chức thi CĐ mà chỉ xét tuyển CĐ dựa trên kết quả thi ĐH. Chỉ tiêu ít, mỗi ngành có 10 chi tiêu, kinh tế khoảng 20 chi tiêu.

* Một TS gửi câu hỏi cho Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (HUTECH): “Em thi ĐH khối A, được 13 điểm thì có thể xét tuyển vào ngành nào của trường HUTECH để có cơ hội đậu?”.

- Trả lời câu hỏi của TS, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết: Năm nay, Trường HUTECH có 2.500 chỉ tiêu NVBS bậc ĐH và 1.400 chỉ tiêu NVBS bậc CĐ; xét tuyển tất cả các khối.

“Với chỉ tiêu NVBS khá nhiều nên TS nộp đăng ký xét tuyển NVBS ở đợt 1 sẽ có khả năng trúng tuyển khá cao”, thầy Quốc Anh nhận định.

Đợt 1 xét tuyển NVBS của Trường HUTECH là từ 20.8-9.9.

Thầy Quốc Anh giải thích thêm, với khối A, TS có thể đăng ký xét tuyển NVBS vào các ngành khối kỹ thuật hoặc quản trị (kinh doanh, nhà hàng,…) kế toán, tài chính ngân hàng và một ngành mới là kinh tế xây dựng.

 
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Có điểm thi ĐH khối D1 đạt 14 điểm và muốn nộp xét tuyển NVBS vào ngành tài chính ngân hàng thì khả năng trúng tuyển ra sao?

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: TS nếu nộp hồ sơ xét tuyển NVBS vào trường trong đợt 1 thì khả năng trúng tuyển khá cao.

* Em thi vào trường ĐH Đà Nẵng rớt NV1 em thi khối C, điểm bằng sàn, em hỏi có thể dự tuyển vào ngành nào của ĐH Lạc Hồng? Em xin cảm ơn rất nhiều (Nguyễn Công, Kon Tum)

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Hiện nay Trường ĐH Lạc Hồng còn 700 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung và nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 20.8 - 20.9. Thủ tục xét tuyển là 30.000 đồng.

Các ngành khối C bao gồm các ngành văn hóa, ngôn ngữ là Đông phương học và Việt Nam học, có xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Những ngành này cơ hội việc làm khá tốt hiện nay.

Ngoài ra, hiện trường đang triển khai đề án đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên khối ngành kỹ thuật miễn phí.

 
Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em thi khối D được 13 điểm, em có thể nộp hồ sơ vào ĐH Lạc Hồng, điểm đó có khả năng trúng tuyển hay không? (Long Hùng, Quảng Ngãi)

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Các ngành công nghệ thông tin, khối ngành kỹ thuật, kinh tế, ngành ngôn ngữ Anh,… xét tuyển khối A với mức 13 điểm.

* TS Ngọc Bảo, tham gia buổi tư vấn tại hội trường Báo Thanh Niên, đặt câu hỏi: “Em thi khối A được 15 điểm và muốn xét tuyển vào ngành kinh tế xây dựng thì khả năng đậu có cao không?”.

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: Trường xét tuyển với mức điểm theo khối chứ không theo từng ngành. Đối với Trường HUTECH nói riêng và các trường ngoài công lập nói chung, TS có điểm thi trên mức điểm sàn xét tuyển 0,5 điểm là có khả năng trúng tuyển.

* Em thi ĐH khối A được 16,5, cộng 1,5 điểm khu vực nữa là 18, em nên xét NV2 vào Trường ĐH Giao Thông vận tải TP.HCM không? Em đam mê các ngành kỹ thuật, cơ khí, chế tạo máy.

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Căn cứ vào tình hình thi thực tế năm nay, trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 chứ không bổ sung nguyện vọng xét tuyển. Trường chỉ xét tuyển 5 ngành của bậc CĐ cho những em thi đợt 3 hai khối A và A1. Điểm xét tuyển dựa vào bảng điểm thi ĐH.

* Em đang là sinh viên ngành khoa học môi trường của một trường CĐ, tháng 7 em tốt nghiệp và muốn thi liên thông vào Trường ĐH Giao Thông vận tải TP.HCM. Vậy em có thể liên thông ngành nào của trường, và có được cộng điểm ưu tiên giống thí sinh chính quy không?

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Căn cứ thông 55 ban hành 2012 của Bộ GD-ĐT, nếu các em tốt nghiệp CĐ có thể học liên thông các ngành thuộc ĐH này. Tuy nhiên, đáng lưu ý là em nào tốt nghiệp CĐ dưới 36 tháng thì phải thi tuyển chung đợt thi ĐH, còn tốt nghiệp CĐ trên 36 tháng thì thi chung với đợt thi ĐH liên thông.

Sau khi trúng tuyển hệ liên thông, trường sẽ lập hồi đồng chuyển kết quả bằng CĐ sang ĐH. Sau khi được bảo lưu điểm, những môn còn lại các em phải hoàn tất. Học liên thông của mỗi em sẽ khác nhau chứ không đồng nhất thời gian như trước đây.

* Em thi đại học khối A1 được 16 điểm. Nếu em nộp hồ sơ xét tuyển NV2 ngành công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM, có 160 chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung, thì em khả năng trúng tuyển không?

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM: Trường có tuyển sinh NV bổ sung ngành công nghệ thông tin khối A và A1 với 160 chỉ tiêu. Tôi không thể chắc chắn được vì có nhiều thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh bổ sung ngành công nghệ thông tin. Em có thể theo dõi danh sách thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV bổ sung trên website của trường để quyết định có rút lại hồ sơ hay không.

 
Các bạn thí sinh đặt câu hỏi trực tiếp cho khách mời tại toà soạn Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em thi NV1 được 13 điểm, khối A1, sợ không đậu được ĐH thì có thể xét tuyển xuống CĐ ở trường được không? Có chương trình nào học nhưng chỉ cần nộp học bạ nhưng vẫn có thể học CĐ hoặc ĐH không? (Một thí sinh tại hội trường)

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: Em tranh thủ nộp hồ sơ đợt 1 ngày 20.8 thì sẽ có cơ hội. Em nên theo dõi trên website của trường hằng ngày để biết số hồ sơ nộp vào trường. Nếu ngành em nộp có nhiều hồ sơ thì có thể rút lại hồ sơ của mình.

Trường không tự xét từ ĐH xuống CĐ mà các em phải tự đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển tại trường hoặc nộp hồ sơ hệ CĐ ở trường khác.

Về chương trình xét tuyển theo đề thi 3 chung chứ không xét theo học bạ. Có một số chương trình quốc tế là xét theo học bạ.

* Em thi khối A1 được 16,5 điểm và khối D được 15, rớt NV1, liệu có trường nào có thể xét tuyển NV2 với số điểm của em?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng  Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Với điểm thi này, em vẫn có cơ hội xét tuyển NV2 vào ngành khối kỹ thuật hay kinh tế của một số trường.

* Em thi khối A, D được 16 điểm có thể xét tuyển bổ sung vào ngành nào tại trường Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM?

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM: Ngành mới Marketing mới mở trong năm 2013, thí sinh thi đại học khối A, D được 16 điểm có thể nộp vào ngành này.

Ngành công nghệ kỹ thuật điện tử của trường không năm nào tuyển đủ chỉ tiêu, và trong năm nay trường có 70 chỉ tiêu tuyển sinh ngành này, với điểm xét tuyển là 15,5. Nhưng thí sinh nên cân nhắc chọn ngành nghề theo sở thích của mình.

* Một TS đặt câu hỏi: “Em thi khối A1 được 16,5 điểm và khối D1 được 15 điểm thì có khả năng trúng tuyển NV2 vào ngành nào của trường?”.

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Một số ngành của Trường ĐH Nông lâm có điểm sàn xét tuyển NVBS khối A, A1 là 15 điểm gồm: chăn nuôi, cơ khí, công nghệ kỹ thuật nhiệt,…

Riêng các phân hiệu của trường ở Gia Lai và Ninh Thuận có điểm xét tuyển NVBS bằng điểm sàn. Vì vậy, TS có hộ khẩu tại các tỉnh này hoặc các tỉnh miền trung, Tây nguyên có thể nộp hồ sơ vào Trường ĐH Nông lâm học tại hai phân hiệu này có cơ hội trúng tuyển cao.

Ngoài ra, trường có các ngành liên kết đào tạo quốc tế tuyển sinh khối A, A1, D1 có mức điểm xét tuyển là 15 điểm, khối B là 16 điểm.

* Nguyện vọng bổ sung là con đường phụ cho thí sinh khi con đường chính bị hủy. Khi không có thể có con đường nào khác thì đành phải chọn một ngành mà mình không thích cũng không ghét. Em có nên học tạm hay nghỉ hẳn 1 năm rồi sẽ luyện và thi lại?

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Tôi nghĩ việc nộp nguyện vọng bổ sung không hoàn toàn là con đường phụ. Khi lựa chọn thi ĐH, CĐ thì thứ nhất là chọn nghề phù hợp và ngành nào học để làm nghề đó; thứ 2 là căn cứ vào năng lực bản thân để chọn trường phù hợp. Rủi vì lí do gì đó mà quá trình học, chuẩn bị sức khỏe không có may mắn và không trúng tuyển NV1 thì ở đây chúng ta làm hồ sơ xét tuyển chỉ vào một nghề nào đó mà thôi. Vậy thì còn rất nhiều trường khác để tham gia xét tuyển bổ sung cùng ngành chúng ta chọn.

Nếu các em vì lí do gì đó không chọn đúng ngành theo sơ thích ở nguyện vọng bổ sung thì chọn đại để đi học thì tôi nghĩ không đúng. Ngành học là để phục vụ nghề nghiệp sau này trong tương lai của chúng ta thì nên theo đuổi. Tôi khuyên các em không nên chọn học đại. Em nên theo dõi tin xét thông tin tuyển sinh nhiều trường khác để nộp hồ sơ sao cho phù hợp.

* Một phụ huynh đặt câu hỏi qua điện thoại: “Con tôi thi khối A được 16 điểm, khối D được 16 điểm (đã cộng điểm vùng). Vậy xét tuyển vào trường nào là chắc đậu nhất?”

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Lạc Hồng: Với điểm thi như trên, TS nếu nộp hồ sơ xét tuyển NVBS vào ĐH Lạc Hồng, trừ ngành dược, thì chắc chắn 99,9% là trúng tuyển.

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (HUTECH): Với số điểm như trên, nếu nộp hồ sơ xét tuyển NVBS vào Trường HUTECH trong đợt 1 thì TS có khả năng trúng tuyển khá cao.

 
Thí sinh tại toà soạn Báo Thanh Niên đặt câu hỏi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Cháu nhà tôi thi vào trường ĐH KHXHNV TP.HCM. Tôi ra bưu điện nộp NV2, kèm theo 30 ngàn tiền lệ phí xét tuyển vào phong bì nhưng sợ không đến nơi. Vậy xin hỏi gửi hồ sơ qua bưu điện như thế nào để đến đúng địa chỉ, có cần bỏ 30 ngàn vào phong bì không?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng  Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Bưu điện có ký thỏa thuận với ĐH công nghiệp khi gửi hồ sơ NV2, nhân viên bưu điện sẽ nhận tiền mặt, có phiếu và chuyển cho trường. Tôi không biết các trường khác thế nào.

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Bưu điện đều có dịch vụ này. Khi gửi, người gửi nên nói rõ nộp NV2 vào trường ĐH thì bưu điện biết và sẽ thu gửi về cho trường. Không cần bỏ tiền gửi qua phong bì.

* Các trường có thể tư vấn cụ thể ngành nào còn nhiều chi tiêu, ngành có thể nộp sơ là trúng tuyển ngay?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Lần xét tuyển NV bổ sung đợt 1 là hạn chế, nhưng đợt 2 sẽ xem xét mở rộng. Ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt có điểm chuẩn thấp nhất, thí sinh có thể dễ xin việc làm.

* Thầy cô cho biết ngành nào của trường mình dễ trúng tuyển và ra trường có nhiều cơ hội việc làm?

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM: Ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử lấy mức điểm xét tuyển là 15,5 điểm. Thí sinh đăng ký ngành này nhiều nhưng nhập học ít, ngành này không bao giờ tuyển vượt chỉ tiêu. Ngành này lại có nhiều công ty tài trợ.

Ngoài ra, trường còn xét tuyển ngành mới là marketing và truyền thông đa phương tiện. Ngành Marketing lại có khả năng trúng tuyển cao hơn.

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Ngoài Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Trường có nhóm ngành thuộc khoa cơ khí công nghệ, khả năng trúng tuyển cao hơn. Nếu các bạn quan tâm nộp hồ sơ khối A, A1 từ mức điểm 15. Để chắc ăn trúng tuyển thì thí sinh nên quan tâm ngành khoa cơ khí.

Ngoài ra là khối ngành nông - lâm nghiệp cũng có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Những ngành tuyển cho 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận có nhiều ngành xét tuyển và có nhiều cơ hội được học ngành yêu thích.

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: Các nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư vào kỹ thuật và công nghệ nhưng nhiều thí sinh lại chạy đua với các ngành kinh tế, tài chính. Đa số SV theo khối ngành về kỹ thuật - công nghệ, điện tử, tự động hóa đều được các doanh nghiệp đặt hàng khi ra trường. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo khối ngành Mỹ thuật và Kiến trúc, Thiết kế Thời trang, đang thu hút giới trẻ.

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Năm nay trường có 400 chỉ tiêu NVBS cho 5 ngành ở bậc CĐ. Theo kinh nghiệm những năm trước, các ngành liên quan đến đi biển của trường chỉ xét tuyển nam và do đặc thù công việc phải đi xa nhà nên thường số lượng đăng ký NVBS chỉ bằng hoặc xấp xỉ chỉ tiêu xét tuyển nên khả năng trúng tuyển tương đối cao.

Tuy nhiên, năm nay, hôm nay chỉ mới là ngày đầu tiên nộp hồ sơ NVBS nên tôi không dám nói khả năng trúng tuyển vào các ngành này như thế nào. Các em nên theo dõi sát thông tin số lượng nộp hồ sơ trên website của trường để có sự tính toán, cân nhắc.

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Tôi xin nhắc lại là thí sinh lưu ý nên xét tuyển vào ngành chúng ta thích. Ngành khó nhưng chúng ta thích thì cũng sẽ vượt qua được.

Ngành ít người học thì ra trường cơ hội việc làm lại cao hơn. Khối ngành ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh, Hàn, Nhật đang rất thu hút nhưng thí sinh lại giảm dần nhu cầu học các ngành này.

Ngoài ra, học các ngành khác mà học tốt tiếng Anh nữa thì cơ hội việc làm rất cao. Tương lai Đồng Nai sẽ thu hút khá lớn nhà đầu tư nên cơ hội việc làm càng cao hơn.

Khối ngành kinh tế đang “hot” thì bây giờ đang “chìm”. Nếu thích ngành nào thì nên theo ngành đó. Và nếu thích ngành kinh tế thì cũng đừng bỏ không chọn nữa khi ngành này không còn “hot” nữa.

* Con tôi thi khối A, B vào ngành kế toán đều được 16 điểm cộng cả điểm khu vực. Vậy xin hỏi có khả năng xét tuyển vào ngành kế toán của ĐH Công nghiệp TP.HCM không?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng  Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Còn 20 ngày nữa trường mới công bố xét tuyển. Năm nay NV1 ngành này của trường là 14,5 điểm và điểm xét tuyển NV2 chưa biết thay đổi thế nào. Chỉ có điều ngành kế toán của trường đông người theo học, nộp hồ sơ nhiều, ra trường có nhiều cơ hội việc làm. Anh nên theo dõi đặc biệt là thời điểm 5-6 ngày trước ngày trường chốt sổ. Tuy nhiên nếu không đậu con anh chưa hẳn hết hi vọng vì trường còn xét NV2 nhưng điểm anh cần lưu ý là điểm đợt xét tuyển sau luôn cao hơn đợt xét tuyển đầu.

Năm trước, NV1 ngành kế toán của trường là 15,5 điểm, do hồ sơ nộp xét tuyển thay đổi nên điểm có lúc lên lúc xuống. Tuy nhiên năm nay khác, do quy định thay đổi nên điểm xét tuyển bao giờ cũng phải lớn hơn 14,5 điểm của NV1. 


Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến truyền hình online - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

* Học phí 1 năm học tại ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM là bao nhiêu? Trường có chỗ trọ hay ký túc xá cho sinh viên ở xa hay không? Trường có cấp học bổng cho sinh viên không? Học bổng gồm những loại nào?

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: Một năm trường thu học phí 2 đợt: mỗi đợt 8-9 triệu đồng/kỳ đối với hệ ĐH, 8-8,5 triệu đồng/kỳ đối với hệ CĐ.

Tùy theo đăng ký tín chỉ của các em từ đó quy ra học phí nhiều hay ít. Đăng ký nhiều học phí sẽ cao hơn, đăng ký ít thì học phí ít hơn.

Về chỗ trọ, hiện TP.HCM đang đầu tư khu KTX ở Thủ Đức. Trường có ký hợp đồng và dành ra 3.000-4.000 chỗ trọ cho sinh viên và tân sinh viên. Ngoài ra, trường nằm ngay trong trung tâm thành phố nên thuận lợi về điều kiện ăn ở, đi lại. Trường còn có đội ngũ hỗ trợ các em tìm chỗ ăn ở trong suốt quá trình học.

Hằng năm, trường có học bổng khuyến tài và vượt khó. Học bổng khuyến tài là trường dành ra nhiều suất giá trị 10 triệu đồng cho các em có thành tích học xuất sắc. Mỗi năm trường còn dành ra 2 tỉ đồng để làm bổng vượt khó. Mỗi suất học bổng tối thiểu 2 triệu đồng/suất tùy theo số lượng đăng ký nhiều hay ít. Các em nhận được học bổng này chỉ cần học khá và chứng minh được hoàn cảnh gia đình khó khăn.

* Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM có chỗ ở, hỗ trợ sinh viên, học bổng hay không và học phí như thế nào?

- Thạc sĩ Lê Quang Phú, Trưởng phòng đào tạo và khoa học công nghệ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP.HCM: Mức học phí 8,6 triệu đồng/năm đối với bậc đại học và 4,3 triệu/năm đối với bậc cao đẳng, và học viện cấp 300 suất học bổng (chỉ đóng phân nửa học phí trong suốt quá trình học) dành cho thí sinh đạt điểm cao nhất tính từ trên xuống dưới theo điểm trúng tuyển NV1.

Mỗi năm học viện căn cứ theo học lực của SV sẽ trao các suất học bổng riêng. Thí sinh theo dõi thêm các thông tin học bổng trên website của trường.

Học viện có ký túc xác tại Q.9, đảm bảo toàn bộ SV năm 1 và 2 và đa số sinh viên năm 3 và 4 chuyển ra ngoài ở do giá nhà trọ ở Q.9 khá rẻ.

* Môi trường học tập, cơ sở vật chất và học phí của trường ĐH Lạc Hồng như thế nào?

- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Trường ĐH Lạc Hồng có 6 cơ sở. Trường đầu tư tốt cho phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất cho ngành kỹ thuật, phòng thực hành cho các khối ngành kinh tế, kế toán mà sinh viên có thể thực tập, làm việc mô phỏng như khai thuế, làm chứng từ.

Trường ĐH Lạc Hồng cũng có ký túc xá riêng cho sinh viên, với mức phí là 150.000 đồng/sinh viên/tháng. Trong ký túc xá có nhà ăn của trường với 10.000 đồng/suất ăn (có trợ giá của trường).

Trường đào tạo và thu học phí theo tín chỉ, trung bình học phí của mỗi sinh viên là 13 triệu đồng/năm, riêng ngành dược là 30 triệu đồng/năm.

Bân cạnh đó, Trường ĐH Lạc Hồng có học bổng cho sinh viên khá giỏi, sinh viên khó khăn (có sổ hộ nghèo). Tổng mức học bổng của trường tính trong năm ngoái là hơn 3 tỉ đồng.

* Do nhà em xa và kinh tế cũng khó khăn nên em muốn hỏi Trường đại học Nông lâm TP.HCM có ký túc xá cho sinh viên ở xa không? Chi phí một tháng bao nhiêu?

- Thạc sĩ Mai Anh Thơ, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: KTX của trường có rất nhiều chỗ dành cho các bạn. Giá phòng khoảng 500-600 ngàn đồng/học kỳ tùy theo loại phòng. Học phí của trường theo quy định của nhà nước, 128 ngàn đồng/tín chỉ.

 * Ngành kinh tế xây dựng của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM học phí một năm học so với các ngành khác là bao nhiêu? Là sinh viên ở tỉnh, em rất lo lắng về chỗ ở trong ký túc xá.

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Trường ĐH GTVT TP.HCM là trường công lập nên mức học phí theo quy định của Nhà nước. Theo quy định thì năm 2013 - 2014 học phí hệ ĐH là 5.650.000 đồng và hệ CĐ là 4.520.000 đồng. Tuy nhiên, do trường đào tạo theo hệ thống tín chỉ nên căn cứ theo học kỳ. Vì vậy năm 2013 - 2014, hệ ĐH có mức 160.000 đồng/tín chỉ và hệ CĐ là 130.000 đồng/tín chỉ. Tùy thuộc các em đăng ký nhiều hay ít mà học phí tương ứng.

Học bổng của trường căn cứ theo mức học phí và năm ngoái dành lại 15% để làm học bổng khuyến khích học tập. Năm nay, theo quy định thì học bổng là dành lại 8% học phí. Dạng học bổng này sẽ căn cứ theo kết quả học tập của các em để chia ra học bổng khác nhau. Theo quy định, mức thấp nhất các em nhận là đảm bảo tối thiểu học phí các em phải nộp.

Trường đào tạo khối ngành GTVT nên được nhiều công ty hỗ trợ như học bổng kinh doanh, vượt khó,... với mức khoảng 2 triệu - 20 triệu đồng/suất, tùy lại học bổng.

Do đặc thù đào tạo ngành hàng hải nên trường được Hiệp hội các chủ tàu ở châu u hỗ trợ. Em nào có năng lực sẽ được nhận học bổng các chuyên ngành như ngành điều khiển tàu biển hoặc khai thác máy tàu thủy.

* Nhà em ở Bình Phước, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vậy trường ĐH Công nghiệp có hỗ trợ nào cho sinh viên không?

- PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Trường ĐH Công nghiệp thu học phí theo quy định của Nhà nước. Trường tính học phí theo tín chỉ, với 190.000 đồng/tín chỉ môn lý thuyết và học phí một tín chỉ môn thực hànhbằng 1,5 lần học phí một tín chỉ của môn lý thuyết.

Đối với sinh viên khó khăn có thể vay vốn của ngân hàng.

Trường ĐH Công nghiệp sẽ có học bổng tùy thuộc vào thành tích học tập của sinh viên.

Ký túc xá của trường có 5.000 chỗ, ưu tiên cho sinh viên mới nhập học. Tuy nhiên, Phòng Công tác chính trị sinh viên có bộ phận giới thiệu nhà trọ hỗ trợ cho sinh viên.

Xem clip toàn cảnh buổi trực tuyến:


Phần 1 


Phần 2 


Phần 3


Phần 4


Phần 5


Phần 6


Phần 7


Phần 8 


Phần 9


Phần 10 

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.