Hơn 500 người chết trong ngày đẫm máu ở Ai Cập

16/08/2013 03:00 GMT+7

Bộ Y tế Ai Cập thông báo đã có ít nhất 525 người thiệt mạng và 3.572 người bị thương trong cuộc bạo loạn nghiêm trọng nhất nước này suốt nhiều năm qua.

Bắt đầu từ 15.8, luật tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm kéo dài một tháng đã được áp đặt tại thủ đô Cairo và 13 tỉnh thành khác tại Ai Cập sau sự kiện đẫm máu hôm trước đó, theo AFP. Bộ Nội vụ nước này tuyên bố cho phép cảnh sát bắn “những người biểu tình muốn phá hủy tài sản công hoặc tấn công lực lượng an ninh”.

Bạo lực bùng phát khi quân đội và cảnh sát tiến hành giải tán các cuộc biểu tình ngồi ủng hộ Tổng thống bị truất phế Mahommed Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, lực lượng chính trị của ông này. Xung đột lan khắp thủ đô và những khu vực lân cận. Chính phủ lâm thời Ai Cập đến nay vẫn khẳng định lực lượng an ninh chỉ dùng đạn hơi cay để giải tán biểu tình và cáo buộc “các phần tử khủng bố” bắn giết vô tội vạ. Giới chức hôm qua cũng cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có 43 binh sĩ và cảnh sát. Trong khi đó, Huynh đệ Hồi giáo tố cáo quân đội “xả súng thẳng vào dân thường” và số người chết lên đến 2.000 người. Tuy nhiên, con số này chưa được kiểm chứng.


Ai Cập đang chìm trong vòng xoáy bạo lực mới - Ảnh: Reuters 

Đến hôm qua, do lệnh giới nghiêm nên Cairo đã trở nên yên tĩnh nhưng không khí hoang tàn, tang thương tràn ngập khi các thi thể được tập kết về bệnh viện và đống đổ nát từ đêm hôm trước vẫn chưa được dọn dẹp. Tuy nhiên, đụng độ lớn vẫn xảy ra tại một số thành phố khác và AFP dẫn lời quan chức Ai Cập cho hay ít nhất 2 cảnh sát đã bị “các phần tử Hồi giáo giết hại”. Bản tin của kênh truyền hình CBC cũng cho thấy một tòa nhà của chính quyền tỉnh Guizeh, ngoại vi thủ đô Cairo bị người biểu tình đốt phá. Trong khi đó, Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố sẽ “tiếp tục hành động một cách hòa bình để trừng phạt những kẻ đảo chính”, ý chỉ hành động của quân đội phế truất Tổng thống Morsi hồi đầu tháng 7. 

Phó tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei đã đệ đơn từ chức với lý do không đồng ý với quyết định dùng vũ lực giải tán biểu tình. LHQ và nhiều nước trên thế giới cũng cực lực chỉ trích tình trạng bạo lực và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Theo tờ The Washington Post, Lầu Năm Góc vừa thông báo hủy bỏ cuộc tập trận chung với Ai Cập, được lên kế hoạch vào tháng 9, để gây áp lực lên chính phủ lâm thời. Đan Mạch quyết định đình chỉ viện trợ Ai Cập trong khi Bộ Ngoại giao Pháp triệu đại sứ nước này đến để bày tỏ quan ngại. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi họp khẩn cấp với Hội đồng Bảo an LHQ về  “cuộc thảm sát hết sức nghiêm trọng” tại nước láng giềng.

Thụy Miên

>> Gần 500 người chết vì bạo động tại Ai Cập
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, khoảng 370 người thiệt mạng
>> Báo động nạn trộm lư đồng
>> Phương Tây tăng mức báo động khủng bố
>> Trung Quốc báo động về chiến hạm lớn nhất của Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.