Đề án chính quyền đô thị TP.HCM: Dịch vụ công chưa rõ ràng

16/08/2013 11:05 GMT+7

Ngày 15.8, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức hội nghị góp ý dự thảo đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM .

Mô hình dù đẹp đến mức nào nhưng con người còn vô cảm, còn tham nhũng, còn lợi ích nhóm, không có nụ cười với người dân thì cũng sẽ không thành công

Ông Đặng Văn Khoa

Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao mục tiêu mà đề án hướng đến, đó là minh bạch tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; xây dựng chính quyền 2 cấp tinh gọn, thống nhất, thực chất thay cho chính quyền 3 cấp chồng chéo, phân tán, thiếu thực chất như hiện nay; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về mặt nhà nước và phục vụ dân sinh…; đồng thời đưa ra nhận định: “Làm được là rất hợp lòng dân”.

“Đề án có thể chấm dứt tình trạng một việc có rất nhiều cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm nhưng rốt cuộc không có ai chịu trách nhiệm, cứ đá lộn cho nhau dẫn đến phát sinh tiêu cực, tham nhũng như hiện nay là rất cấp thiết”, ủy viên Đồng Văn Khiêm bày tỏ sự đồng tình. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn đề nghị: “Cần tính toán, xem xét kỹ cách thức tổ chức bộ máy ở các cấp chính quyền, vì nếu không sắp xếp được thì mọi chuyện (bất cập, hạn chế - PV) đâu vẫn còn đó hết”.

Nhìn nhận đề án có nhiều điểm đột phá nhưng về dịch vụ công thì chưa rõ ràng, ủy viên Lê Văn Hòa đề nghị cần có phương án cụ thể để đảm bảo chắc chắn giải quyết được các nhu cầu đời sống xã hội của người dân theo hướng thuận lợi nhất. Đồng tình với quan điểm này nhưng ủy viên Đặng Văn Khoa lại cho rằng dù ở mô hình nào, con người vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại. “Mô hình dù đẹp đến mức nào nhưng con người còn vô cảm, còn tham nhũng, còn lợi ích nhóm, không có nụ cười với người dân thì cũng sẽ không thành công”, ông nói và đề nghị đề án cần định tính, định lượng được các vấn đề phát sinh.

Đề án chính quyền đô thị TP.HCM: Dịch vụ công chưa rõ ràng
Phạm vi xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền đô thị đưa ra trong đề án chỉ giới hạn trong những nội dung có tính định hướng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, thành viên Ban soạn thảo đề án cho biết: “Phạm vi xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền đô thị đưa ra trong đề án chỉ giới hạn trong những nội dung có tính định hướng (nguyên tắc, tổ chức bộ máy, phân chia chức năng và thẩm quyền của các cơ quan, các chức danh). Các nội dung chi tiết sẽ được xây dựng trong những đề án cụ thể, sau khi những chủ trương, đề án lớn được chấp thuận”.

Đề án được tổ chức thực hiện như thế nào ?

Theo ông Trương Văn Lắm, đề án được nghiên cứu và tổ chức triển khai thực hiện qua 3 bước.

Bước 1: Chính phủ trình Quốc hội để Quốc hội có nghị quyết tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm và cho phép lập 4 TP: Đông, Tây, Nam, Bắc thuộc chính quyền TP.HCM.

Bước 2: Sau khi có nghị quyết của Quốc hội, kiến nghị Chính phủ lập Ban chỉ đạo, lập phương án sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự, ban hành các văn bản có liên quan…

Bước 3: Vào thời điểm bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, tiến hành triển khai áp dụng mô hình mới.

Chức năng các khu vực trực thuộc

Khu vực nông thôn

- Là “sân sau”, “lá phổi” và là khu vực dự trữ phát triển của khu vực đô thị.

- Công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, kiểm soát đô thị hóa là lĩnh vực trọng tâm.

- Tổ chức chính quyền hoàn chỉnh (có HĐND) để tăng cường cơ chế tự chủ và phản ánh ý chí, nguyện vọng của người dân trong quản lý và phát triển.

Khu vực đô thị hiện hữu

- 13 quận trong khu vực đô thị hiện hữu đã phát triển ổn định, có tính tương tác và phụ thuộc lẫn nhau cao.

- Công tác cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp đô thị và quản lý đô thị là lĩnh vực trọng tâm.

- Đối với cấp quận và phường không tổ chức HĐND, giảm thẩm quyền của UBND ở một số lĩnh vực nhằm tăng cường tính thống nhất và đồng bộ trong công tác quản lý đô thị của cấp đô thị TP.HCM, tránh tình trạng chia cắt quản lý theo địa giới hành chính.

Khu vực đang đô thị hóa

- Các quận trong khu vực đang đô thị hóa thuộc 4 khu vực có ranh giới theo đặc điểm tự nhiên, có tính độc lập và riêng biệt khá cao.

- Công tác đầu tư phát triển đô thị và kiểm soát đô thị hóa theo định hướng là lĩnh vực trọng tâm.

- Tổ chức chính quyền hoàn chỉnh (có HĐND) tại các TP vệ tinh trực thuộc để phản ánh ý chí, nguyện vọng của người dân đối với các công tác: quy hoạch đô thị, giải phóng mặt bằng, đầu tư các dự án phát triển đô thị trọng điểm...; đồng thời thực hiện cơ chế tự chủ để đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị theo định hướng.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.