Thảm họa nổ tàu ngầm Ấn Độ

15/08/2013 03:15 GMT+7

Ngày 14.8, tàu ngầm INS Sindhurakshak của Ấn Độ phát nổ và chìm khi đang neo đậu ở cảng nhà Mumbai, 18 thủy thủ có thể đã thiệt mạng.

Thông báo của hải quân Ấn Độ cho biết chiếc tàu đã gần như chìm hẳn sau khi bốc cháy dữ dội do tác động của vụ nổ lúc rạng sáng. Một số thủy thủ đã kịp thời nhảy khỏi tàu nhưng vẫn còn 18 người mắc kẹt. Hàng chục xe cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường nhưng cũng phải mất nhiều giờ đám cháy mới bị dập tắt. Bộ trưởng Quốc phòng A.K.Antony xác nhận đã có thủy thủ thiệt mạng nhưng không tiết lộ con số thương vong cụ thể, theo Reuters. Đây được xem là tổn thất nghiêm trọng nhất của hải quân Ấn Độ kể từ vụ một tàu hộ tống bị tàu ngầm Pakistan đánh chìm năm 1971.

Vụ nổ làm đỏ rực trời đêm tại Mumbai - 1
Vụ nổ làm đỏ rực trời đêm tại Mumbai - Ảnh: Reuters 

Những hình ảnh do nhân chứng ghi lại cho thấy một quả cầu lửa cực lớn ở phần trước của chiếc tàu lớp Kilo do Nga sản xuất. Đó là nơi chứa ngư lôi, tên lửa và các bộ pin. AFP dẫn lời một nhân chứng đứng ngoài xưởng tàu kể rằng ông nghe thấy 2 hoặc 3 tiếng động đinh tai như tiếng rốc két hay động cơ phản lực, sau đó bầu trời đỏ rực. Tham mưu trưởng hải quân D.K.Joshi cho biết các thợ lặn đã vào được trong tàu nhưng “không thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự sống”. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực cứu hộ cho đến giờ phút cuối. Theo tờ India Today, INS Sindhurakshak có 500 bộ pin nhiên liệu và các thủy thủ bị mắc kẹt có thể đang làm nhiệm vụ kiểm tra việc sạc pin.

Vụ nổ cũng làm hư hại nhẹ một tàu ngầm Kilo khác neo đậu cạnh đó và một số thủy thủ đã bị thương. The Times of India đưa tin hải quân Ấn Độ đã lập ủy ban điều tra nguyên nhân nhưng chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào. “Một mồi lửa đã khiến các vũ khí trên tàu phát nổ nhưng chúng tôi chưa có kết luận về nguyên nhân thực sự. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy có phá hoại”, Tham mưu trưởng Joshi nói. Trong khi đó, truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nói có thể khí hydro bị rò rỉ khi đang sạc pin hoặc vũ khí trên tàu đột nhiên phát nổ.

Tàu ngầm INS Sindhurakshak trước khi gặp nạn
Tàu ngầm INS Sindhurakshak trước khi gặp nạn

Theo báo Hindustan Times, tàu INS Sindhurakshak trở về Ấn Độ hồi tháng 1 sau một cuộc đại tu lớn tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka của Nga, bao gồm trang bị hệ thống tên lửa hành trình đa năng Club S. Tàu được đóng ở St.Petersburg vào năm 1995 và được bàn giao cho hải quân Ấn Độ năm 1997. Tàu có độ choán nước 2.300 tấn, chở theo 52 thủy thủ, tốc độ tối đa 19 hải lý và khả năng lặn sâu tối đa 300 m.

Sự cố xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên INS Vikrant và tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng lò phản ứng cho tàu ngầm hạt nhân tự đóng INS Arihant. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định có vẻ như nỗ lực hiện đại hóa hải quân của New Delhi đang bộc lộ nhiều bất cập mà vụ nổ vừa qua là một minh chứng. AFP dẫn lời chuyên gia Rahul Bedi nói tàu INS Sindhurakshak thuộc lớp Kilo đời cũ và thiếu một số thiết bị an toàn cũng như lối thoát hiểm như các thế hệ mới hơn. Chưa hết, theo ông, trong số 14 tàu ngầm điện/diesel của Ấn Độ hiện nay, chỉ 12 chiếc còn hoạt động và điều đó “rất không phù hợp với nỗ lực tăng cường năng lực hiện tại”.

Nga khẳng định tàu INS Sindhurakshak vận hành ổn

Công ty sửa chữa tàu Zvyozdochka của Nga ngày 14.8 khẳng định tàu ngầm INS Sindhurakshak đã vận hành bình thường khi được giao trả lại cho Ấn Độ hồi tháng 1.

RIA-Novosti dẫn lời một phát ngôn viên của hãng này cho biết khi tàu còn ở Nga, một số chuyên gia đã nêu lên “những lo ngại nhất định” khi đến kiểm tra tàu tại cảng Severonisk trên biển Barents.

Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ đã không có phản hồi gì về tình trạng con tàu khi nhận lại hồi tháng 1.

Tàu INS Sindhurakshak vẫn đang trong thời gian bảo hành và nhân viên của Zvyozdochka đang có mặt tại Mumbai. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Ấn Độ trong cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ việc”, phát ngôn viên nói trên tuyên bố.

Trùng Quang

>> Tàu ngầm lớp Kilo của Ấn Độ hoạt động bình thường khi rời Nga
>> Những vụ tai nạn tàu ngầm tồi tệ trên thế giới
>> Thủy thủ Ấn Độ tử nạn trong vụ nổ tàu ngầm lớp Kilo
>> Vụ nổ tàu ngầm lớp Kilo ở Ấn Độ: Thêm một tàu ngầm bị hư hại
>> Báo Ấn Độ: Nguyên nhân gây nổ tàu ngầm là do sự cố sạc pin
>> Tàu ngầm lớp Kilo của Ấn Độ phát nổ, 18 thủy thủ bị kẹt bên trong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.