Những ai tham gia siêu dự án lọc dầu 27 tỉ USD tại Việt Nam ?

15/08/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Ngày 15.8, tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) tổ chức họp báo về triển khai lập Dự án đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định). Tổng kinh phí dự án khoảng từ 25-30 tỉ USD.

>> Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD: “Chúng tôi có lợi thế cạnh tranh !”
>> Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD
>> Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD
>> Ký hợp đồng EPC dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn tổng vốn 9 tỉ USD

Ông Sukrit Surabotsopon, Phó giám đốc điều hành cao cấp PTT, đã công bố kết quả chọn các nhà thầu tư vấn và kế hoạch các bước thực hiện tiếp theo của dự án.

Theo đó, Cố vấn kỹ thuật là đơn vị Foster Wheeler (Anh quốc), Cố vấn thương mại là Công ty nghiên cứu thị trường IHS (Mỹ); đơn vị quản lý chiến lược là Công ty MCKINSEY (Mỹ).

PTT khẳng định sẽ mời các ngân hàng lớn hàng đầu của thế giới tham gia cố vấn tài chính nhưng đơn vị cụ thể sẽ được công bố vào cuối năm 2013 sau khi các đã hoàn thành các báo cáo nghiên cứu về kỹ thuật và thị trường cho dự án.

Công khai 3 đơn vị tư vấn về kỹ thuật, tài chính, thương mại Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 1
Ban tư vấn dự án trong buổi họp báo - Ảnh: Đ.N.T

Công khai 3 đơn vị tư vấn về kỹ thuật, tài chính, thương mại Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 2
Khu kinh tế Nhơn Hội nhìn từ xa - Ảnh: Đ.N.T

Công khai 3 đơn vị tư vấn về kỹ thuật, tài chính, thương mại Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 3
Tỉ phú Thureign - Ảnh: Đ.N.T

Công khai 3 đơn vị tư vấn về kỹ thuật, tài chính, thương mại Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 4
Ông Trần Du Lịch - Ảnh: Đ.N.T

Từ nay đến tháng 4.2014, PTT sẽ phối hợp với các đơn vị hữu quan và liên quan hoàn thành dự án khả thi chi tiết của Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội để trình Bộ Công thương xem xét, thẩm định trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án, đưa vào Quy hoạch ngành dầu khí Việt Nam.

Theo dự kiến của PTT thì đến năm 2020 Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Hiện PTT đã chuẩn bị Đội hình chuyên trách thực hiện dự án gồm 20 người và sẽ phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia cố vấn cho từng mảng công việc và phối hợp với UBND tỉnh Bình Định… để triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Theo ông Sukrit Surabotsopon, tổng vốn đầu tư Dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội khoảng 25 - 30 tỉ USD. Trong đó, PTT sẽ tham gia khoảng 30 - 40% tổng số vốn, số vốn còn lại sẽ kêu gọi các đối tác tiềm năng cùng tham gia, trong đó sẽ ưu tiên cho các đối tác Việt Nam.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội đi vào hoạt động sẽ đem lại nhiều lợi ích cho địa phương như: tạo việc làm trực tiếp cho 30.000 lao động và gián tiếp cho 100.000 lao động, khuyến khích sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp phụ trợ…

Trả lời câu hỏi về tác động môi trường của dự án, ông Lộc cho biết đây mới chỉ là giai đoạn lập dự án nên chưa thể trả lời cụ thể.

Nguồn nguyên liệu của dự án là dầu thô nhập từ các nước Trung Đông, Tây Phi và Mỹ Latin.

Sau khi hoàn thành, Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội có công suất lọc 660.000 thùng dầu thô/ngày, với tổng sản lượng 6,5 triệu tấn olefins mỗi năm và 3,7 triệu tấn dầu hóa dẻo mỗi năm.

Dự án ưu tiên sản phẩm hóa dầu, sản phẩm lọc dầu chỉ phụ trợ. PTT cũng dự tính 50% sản phẩm của dự án sẽ tiêu thụ trong nước và 50% còn lại phục vụ cho xuất khẩu sang các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Nguồn thu hằng năm ước tính 30 - 35 tỉ USD, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư hàng năm ước tính 14-15%.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.