Khiếu nại đông người tại một số nơi còn phức tạp

15/08/2013 17:58 GMT+7

(TNO) Ngày 15.8, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn phía Nam.

(TNO) Ngày 15.8, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn phía Nam.

>> Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân khiếu kiện
>> Thanh tra Chính phủ bảo lưu kết luận thanh tra về đất đai ở Đà Nẵng
>> Bộ Tư pháp khẳng định Thanh tra Chính phủ làm đúng
>> Thanh tra Chính phủ yêu cầu giải quyết lại 131 vụ việc
>> Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ: Vinalines và nạn tham nhũng
>> Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn

Khiếu kiện gia tăng

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phía Nam có những diễn biến phức tạp, khiếu kiện có chiều hướng gia tăng.

Tình hình khiếu kiện đông người xảy ra ở 20/20 địa phương, với 733 đoàn (11.786 người), số lượng đơn thư, vụ việc phát sinh còn nhiều. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện các dự án đường giao thông, khu du lịch, di dời chợ truyền thống…

Các địa phương có khiếu nại đông người, phức tạp là: Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre,…

Đáng chú ý là một số đối tượng xúi giục, kích động, lôi kéo những người đi khiếu nại liên kết đông người có những hành vi quá khích, gây rối, chống người thi hành công vụ gây phức tạp tình hình, làm mất an ninh trật tự.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp hơn 40.800 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với gần 30.100 vụ việc…

Tiếp tục rà soát, đối thoại với dân

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 14, Kế hoạch 1130 thì tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa phương có những thời điểm số đơn thư và lượt đoàn đông người tăng nhưng nhìn chung thì số vụ việc phát sinh tại địa phương và tình hình khiếu nại tố cáo lên trung ương có chiều hướng giảm; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn động, kéo dài đã được kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch 1130, Tổng Thanh tra Chính phủ đã thành lập 8 tổ công tác do Cục III chủ trì phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát 295 vụ việc tại 20 tỉnh, thành phố và cùng các địa phương nghiên cứu, xem xét hồ sơ, tài liệu của từng vụ việc, tổ chức đối thoại với dân để đưa ra các giải pháp đồng bộ.

Tính đến ngày 31.7, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát 295 vụ việc, giải quyết xong 265/295 vụ việc.

Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo tồn đọng trong thời gian qua.

Theo Thanh tra Chính phủ, sau hơn một năm triển khai Kế hoạch 1130 cho thấy chính quyền các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên hiện nay tình hình khiếu nại đông người tại một số địa phương vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều điểm nóng.

Sau khi tổng kết Kế hoạch 1130, Thanh tra Chính phủ sẽ có kế hoạch tiếp theo để chủ động kiểm tra, rà soát, xem xét, phối hợp lực lượng và đề ra biện pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, bức xúc kéo dài (còn trên 500 vụ) và các vụ việc mới phát sinh.

Nguyễn Long

>> Hai công ty bị UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi đất
>> Đề nghị công khai, bảo đảm quyền lợi người dân trong quy hoạch, thu hồi đất
>> Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang: Quy định rõ dự án nào được thu hồi đất
>> Tránh tình trạng thu hồi đất tràn lan
>> Thu hồi đất dự án “bách thảo kỳ hoa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.