Diễn tập ứng phó thảm họa nhà cao tầng với trực thăng

15/08/2013 03:37 GMT+7

Sáng 14.8, Bộ Công an và UBND TP.HCM tổ chức buổi tổng diễn tập cấp quốc gia về phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhà cao tầng ngay giữa trung tâm thành phố.

>> 'Vụ cháy' ở Diamond Plaza 'tiếp tục' được xử lý an toàn
>> Trực thăng bay cứu người trong 'vụ cháy' Diamond Plaza, TP.HCM
>> Người dân trong vụ cháy phản ứng nhanh nhất

 Chiếc trực thăng thứ nhất tiếp cận tòa nhà cứu người bị kẹt
Chiếc trực thăng thứ nhất tiếp cận tòa nhà cứu người bị kẹt - Ảnh: Diệp Đức Minh

Địa điểm diễn tập là tòa nhà Diamond Plaza, Q.1. Tình huống giả định ở mức thảm họa (thiệt hại lớn về con người và tài sản) với hàng ngàn người hoảng loạn trong khói lửa dữ dội. Theo đó, vào lúc 9 giờ 26 phút, tại khu vực bếp nấu của nhà hàng KFC ở tầng 5 của tòa nhà, do sự cố rò rỉ khí gas gặp lửa trần phát nổ và gây cháy lớn. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang khu vui chơi, giải trí và lan ra toàn bộ mặt bằng tầng 5, sau đó lan rộng tầng 6, tầng 4 với tổng diện tích đám cháy khoảng trên 1.200 m2. Lúc này trong tòa nhà có khoảng 2.500 người. Lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn thoát nạn khoảng trên 2.000 người ra nơi an toàn. Tuy nhiên, do một phần công trình bị đổ sập nên khoảng 100 người ở tầng 5 bị thương tích, khoảng 200 người kẹt trong khu vực cháy từ tầng 6 đến tầng 21 do bị ngạt khói, nhiệt độ cao và không có đường thoát.

Chỉ sau 6 phút kể từ khi nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC Q.1 là đơn vị đầu tiên của lực lượng Cảnh sát PCCC TP đến hiện trường. Ngay sau đó, một lực lượng hùng hậu bao gồm công an, quân đội, các sở ngành, đoàn thể… với khoảng 2.800 người, 2 máy bay trực thăng, 78 xe chữa cháy, xe thang, xe cứu thương, chó nghiệp vụ, camera điều khiển từ xa… được huy động nhanh đến hiện trường hiệp đồng tác chiến. Với sự chỉ huy của đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP, lực lượng cứu hộ triển khai nhanh các phương án dập lửa, đưa người bị thương, mắc kẹt trong tòa nhà ra bên ngoài. Kết quả sau 45 phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không xảy ra trường hợp thương vong.

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Lê Tấn Bửu cho biết lực lượng và phương tiện tham gia tổng diễn tập lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. "TP.HCM hiện có rất nhiều nhà cao tầng; nguy cơ cháy nổ, các tai nạn, sự cố đối với nhà cao tầng cũng rất lớn. Đợt tổng diễn tập này đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý PCCC và cũng giúp TP có cái nhìn toàn diện, tổng thể về sự phối hợp giữa các lực lượng", ông nói. 

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.