ASEAN nhất trí về Bộ quy tắc ứng xử biển Đông

14/08/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong phiên họp tại Thái Lan vào hôm nay, 14.8, theo tờ Bangkok Post.

(TNO) Ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhất trí về một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong phiên họp tại Thái Lan vào hôm nay, 14.8, theo tờ Bangkok Post.

Theo tờ báo Thái Lan, trong số 10 ngoại trưởng của các quốc gia ASEAN, chỉ có Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong vắng mặt tại phiên họp ở thành phố Hua Hin.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Hua Hin là phiên họp không chính thức nhằm chuẩn bị cho hai phiên họp bàn về COC với Trung Quốc.

ASEAN nhất trí về bộ quy tắc ứng xử biển Đông
 Ngoại trưởng các nước ASEAN tại phiên họp ở Hua Hin, Thái Lan - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã củng cố lập trường chung của ASEAN về mong muốn COC sẽ là chế định nhằm thúc đẩy lòng tin, tránh các sự cố và xử lý các sự cố phát sinh”, tờ Bangkok Post dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.

ASEAN sẽ đưa ra vấn đề về COC tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 28 đến 30.8. nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc.

“Chúng tôi muốn hoàn tất sớm về COC, càng sớm càng tốt”, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow phát biểu.

Theo ông Sihasak, Bắc Kinh đã đồng ý tổ chức một phiên họp đặc biệt khác giữa các quan chức cao cấp của ASEAN và Trung Quốc trước khi bắt đầu đàm phán chính thức tại thành phố Tô Châu. Cuộc họp ước chừng sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15.9.

Trước đây, Trung Quốc liên tục từ chối thảo luận về COC với các đối tác ASEAN song Bắc Kinh đã đồng ý khởi động đàm phán chính thức về vấn đề nhạy cảm này tại hội nghị ASEAN ở Brunei vào tháng 7.

Trong quá khứ, Trung Quốc luôn kiên quyết đòi giải quyết song phương những tranh chấp tại biển Đông với các quốc gia Đông Nam Á. Theo tờ Bangkok Post, lập trường này của Trung Quốc dự kiến sẽ không đổi ngay khi họ đồng ý về COC.

Sơn Duân

>> ASEAN và những mục tiêu lớn lao
>> ASEAN hợp tác phòng chống tội phạm
>> ASEAN - Cầu nối an ninh toàn cầu
>> ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN
>> Thách thức cho ông John Kerry

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.