Người Kurd ở Iraq chuẩn bị tham chiến tại Syria

13/08/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Những người Kurd ở Iraq đang chuẩn bị bảo vệ những người anh em tại Syria trước cuộc tấn công của các nhóm có liên hệ với al-Qaeda, làm dấy lên lo ngại về một mặt trận xuyên biên giới mới trong cuộc nội chiến ngày càng mở rộng ở Syria.

Theo tờ The Times, Tổng thống của chính quyền người Kurd tại Iraq Massoud Barzani đang thành lập một nhóm điều tra về các vụ giết hại người Kurd tại Syria của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

13 người Kurd bị các tay súng nổi dậy chống chính phủ bắt cóc đã được giao cho nhóm Hồi giáo al-Nusra hôm 12.8. Trước đó, có 250 người Kurd bị hai nhóm thánh chiến chính tại Syria bắt làm con tin.

Người Kurd ở Iraq chuẩn bị tham chiến tại Syria
 Các tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFP

Cho đến nay, quân nổi dậy Syria đứng ngoài cuộc xung đột giữa các tay súng người Kurd và các nhóm Hồi giáo và chủ yếu tập trung vào lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar Assad.

Các lãnh đạo người Kurd phần lớn chọn vị trí trung lập trong cuộc xung đột ở Syria, tập trung xây dựng nền móng cho một khu tự trị người Kurd trong trường hợp Syria tan rã.

Điều này khiến những nhóm thánh chiến người Sunni thuộc nhóm al-Nusra và nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông nổi giận. Đây là hai nhóm có liên hệ với al-Qaeda trong cuộc nội chiến tại Syria.

Những cuộc đụng độ giữa các nhóm thánh chiến và các tay súng người Kurd đã bùng phát trong những tuần qua.

Tuy nhiên, giới quan sát nói cuộc xung đột tại các khu vực người Kurd chủ yếu nhằm tranh giành tài nguyên, gồm các mỏ dầu béo bở, và các cửa khẩu chiến lược tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đụng độ đã tăng cao từ khi các tay súng người Kurd đẩy những tay súng thánh chiến ra khỏi ngôi làng Ras al-Ain và cửa khẩu biên giới gần đó vào tháng trước.

Ông Salih Muslim, lãnh đạo của các tay súng người Kurd ở Syria, cho biết Tổng thống Barzani sẵn sàng triển khai lực lượng du kích Peshmerga thiện chiến của người Kurd ở Iraq để bảo vệ người Kurd tại Syria. Tuy nhiên, ông Muslim nói nhóm của ông mong muốn người Kurd ở Iraq cung cấp vũ khí, đạn dược và huấn luyện hơn và chi viện lực lượng.

Cuộc xung độ tại khu vực người Kurd ở phía bắc nhấn mạnh tính chất phức tạp của cuộc nội chiến tại Syria, vốn biến từ một cuộc nổi dậy chống ông Assad thành một cuộc chiến sắc tộc xuyên biên giới.

Sơn Duân

>> Hàng ngàn người Syria được tị nạn ở Mỹ
>> Syria là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ
>> Tổng thống Syria tuyên bố dùng 'nắm đấm thép' đập tan phe nổi dậy
>> Tân tổng thống Iran thề tiếp tục ủng hộ tổng thống Syria
>> Tổng thống Syria tin tưởng sẽ giành chiến thắng
>> Quân đội Syria giành lại Homs, tiến vào Aleppo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.