Lo tắc đường nếu tăng thêm tàu vào ga Hà Nội ban ngày

13/08/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, cho biết ngành đường sắt đang làm việc với Sở GTVT Hà Nội bàn về phương án cho thêm tàu đến ga Hà Nội vào ban ngày.

(TNO) Ông Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, ngày 12.8 cho biết ngành đường sắt đang làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội bàn về phương án cho thêm tàu đến ga Hà Nội vào ban ngày.

Trước đó, Tổng công ty đường sắt VN đã đề xuất và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND Hà Nội cho phép 2 đôi tàu khách địa phương từ phía Bắc và 1 đôi tàu khách địa phương từ phía Nam ra vào ga Hà Nội đón trả khách vào ban ngày, không vào giờ cao điểm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở làm việc với ngành đường sắt về phương án tổ chức chạy tàu để có cách thức tổ chức giao thông phù hợp. Tuy  nhiên, ông này cho biết vẫn chưa có sự thống nhất về phương án cụ thể.

 Tàu hỏa vào ga Hà Nội
Mỗi lần tàu hỏa chạy qua, đường Khâm Thiên lại ùn ứ - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước lo ngại việc cho thêm các đôi tàu vào ga Hà Nội giờ ban ngày có thể gây nguy cơ gây ùn tắc giao thông, lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ có đề án nghiên cứu chi tiết, so sánh ưu điểm, hạn chế của từng phương án. Ví dụ nếu để tàu trả khách ở các ga bên ngoài như Giáp Bát, Long Biên sẽ phải tăng thêm chi phí vận chuyển hành khách vào trong, nhưng nếu cho vào nội đô có thể gây ùn tắc. Sau khi cân nhắc kỹ mới có báo cáo về phương án có cho tàu vào ga Hà Nội ban ngày không.

Trên thực tế, việc cho đón trả khách tại ga Hà Nội vào ban ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành đường sắt. Ngành đường sắt cũng cho rằng việc đón trả khách tại các ga Giáp Bát, Long Biên vừa không có đủ điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ khách đi tàu, vừa tốn thêm phí trung chuyển khách vào nội đô, dẫn đến tăng lưu lượng giao thông nội đô. Tuy nhiên, việc tăng thêm ít nhất 3 đôi tàu vào giờ ban ngày có thể tạo áp lực cho ga Hà Nội, đặc biệt là áp lực tổ chức giao thông cho khu vực các đường dẫn xung quanh ga như Lê Duẩn, Khâm Thiên…

Hiện tại, đường tàu hỏa chạy qua nội đô Hà Nội giao cắt với rất nhiều đường dân sinh vốn trong tình trạng thường xuyên có nguy cơ ùn tắc như Khâm Thiên, Bạch Mai…

Anh C.N.T, sinh sống tại ngõ chợ Khâm Thiên chia sẻ: “Đường Khâm Thiên vốn đã chật chội, mật độ phương tiện đi lại đông đúc, lúc nào cũng có nguy cơ tắc đường. Mỗi lần chắn cho tàu chạy qua là một lần ùn tắc, bây giờ nếu tăng thêm tàu vào ban ngày thì mỗi ngày lại có thêm ít nhất 6 lần ùn ứ, rất mệt mỏi cho sinh hoạt của người dân quanh đây”.

Mai Hà

>> Xây đường sắt hiện đại
>> Gần 40.000 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.