Chưa rõ danh tính 4 thuyền viên trốn khỏi tàu cá Đài Loan

13/08/2013 02:59 GMT+7

Ngày 12.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết đang yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động đi làm việc trên tàu cá Đài Loan kiểm tra và báo cáo thông tin về trường hợp 4 thuyền viên trốn khỏi tàu cá Hsieh Ta (Đài Loan) được giải cứu tại bờ biển đảo Tahiti.

Sau 4 ngày được giải cứu, vẫn chưa rõ danh tính của 4 thuyền viên cũng như doanh nghiệp đưa đi. Trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Quản lý lao động tại Đài Loan, cho hay lý do chưa xác định được danh tính vì các thuyền viên không nhập cảnh trực tiếp vào Đài Loan mà nhập cảnh vào nước thứ ba. Bên cạnh đó, thông tin về tên tàu và chủ tàu được phiên âm từ tiếng Anh và dịch sang tiếng Việt khi chuyển ngữ sang tiếng Trung có sự khác nhau. Qua tìm hiểu thông tin từ phía Đài Loan, không có tên chủ tàu trong danh sách các thành viên hiệp hội nghề cá. Do đó, cần có thời gian để cơ quan chức năng Đài Loan xác minh thông tin. Đại diện các công ty có đông lao động đang làm việc tại các tàu cá Đài Loan như Imasco, TTLC, LOD... cho biết đang tích cực làm việc với công ty môi giới để tìm ra tên tuổi 4 thuyền viên.

Trước đó, theo thông tin từ phương tiện truyền thông nước ngoài, suốt 2 năm làm việc trên tàu Hsieh Ta, 4 thuyền viên Việt Nam chỉ được lên bờ đúng một lần. Họ phải làm việc 7 ngày/tuần, 18 giờ/ngày và thường xuyên bị đánh đập như nô lệ. Ngày 8.8, nhân cơ hội tàu Hsieh Ta cách bờ biển Tahiti 800 m, 4 thuyền viên Việt Nam đã nhảy xuống biển trốn thoát.

Trong khi cơ quan chức năng Việt Nam vẫn chưa tìm ra thông tin của 4 thuyền viên, thì theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, ngày 11.8, các lao động đã làm thủ tục lên đường về nước. 

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.