Bốn thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan đã về Việt Nam

13/08/2013 18:21 GMT+7

(TNO) Chiều nay 13.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan đã về nước vào tối 12.8.

(TNO) Chiều nay 13.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) xác nhận, 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan đã về nước vào tối 12.8.

>> Chưa rõ danh tính 4 thuyền viên trốn khỏi tàu cá Đài Loan
>> Dùng trực thăng đưa 2 thuyền viên gặp nạn vào bờ
>> Cháy tàu cá ở Nam Phi, một thuyền viên Việt Nam thiệt mạng
>> Cứu 13 thuyền viên trên tàu bị phá nước
>> Cứu sống 7 thuyền viên bị nạn trên biển

Theo thông tin ban đầu, danh tính 4 thuyền viên, trong đó 2 người quê Nghệ An là Hoàng Văn Hậu, ở H.Quỳ Châu; Lê Đình Anh, ở H.Quỳnh Lưu. Còn 2 thuyền viên Nguyễn Văn Hùng và Trần Văn Dũng chưa xác định được quê quán.

Các thuyền viên trên do 3 công ty phái cử là: Công ty cổ phần XKLĐ, thương mại và du lịch TTLC; Công ty TNHH MTV Đào tạo và cung ứng nhân lực Quốc tế NOSCO và Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ tổng hợp SERVICO HANOI.

Đại diện Công ty TTLC cho biết, gia đình của 2 thủy thủ quê Nghệ An do công ty đưa đi ngày 20.12.2012 đã nhận được 4 tháng tiền lương do chủ tàu chuyển cho gia đình của họ qua công ty. Những thuyền viên này cho hay họ muốn trốn ở lại cảng Papeete (Hahiti) để tìm việc làm khác.

Sau khi xuống sân bay, các thuyền viên đã được hỗ trợ chi phí tàu xe về quê.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, ngoài 4 thuyền viên này, hiện trên tàu Hsieh Ta còn 7 thuyền viên khác người Việt Nam. Cục Quản lý lao động ngoài nước đang tiếp tục kiểm tra xác minh để làm rõ vụ việc.

Cùng ngày, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có văn bản yêu cầu 3 công ty liên hệ với các bên liên quan đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các lao động; đồng thời làm rõ nguyên nhân người lao động bỏ hợp đồng cũng như điều kiện làm việc và đời sống trên tàu Hsieh Ta.

Trước đó, theo thông tin từ phương tiện truyền thông nước ngoài, suốt 2 năm làm việc trên tàu Hsieh Ta, 4 thuyền viên Việt Nam chỉ được lên bờ đúng một lần.

Họ phải làm việc 7 ngày/tuần, 18 giờ/ngày và thường xuyên bị đánh đập như nô lệ.

Ngày 8.8, nhân cơ hội tàu Hsieh Ta cách bờ biển Tahiti 800 m, 4 thuyền viên Việt Nam đã nhảy xuống biển trốn thoát

                                                                                                                T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.