Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên

13/08/2013 00:48 GMT+7

Sau nhiều trì hoãn, Ấn Độ đã hạ thủy được tàu sân bay nội địa đầu tiên trong một sự kiện long trọng tại xưởng tàu Kochi ở miền nam vào ngày 12.8.

Việc ra mắt tàu INS Vikrant, độ choán nước 37.500 tấn, là tin vui thứ hai liên tiếp cho hải quân Ấn Độ sau khi lò phản ứng của tàu ngầm hạt nhân chiến lược INS Arihant tự đóng đã ổn định để đi vào hoạt động. Theo hãng thông tấn PTI, tàu sân bay sẽ bước vào giai đoạn chạy thử trên biển vào năm 2016 trước khi chính thức gia nhập hải quân vào cuối năm 2018. “Trên tàu có thể đặt tối đa 20 máy bay cánh cố định, chủ yếu là tiêm kích MiG-29K và phiên bản nội địa Tejas Mark 2 bên cạnh 10 chiếc trực thăng Kamov Ka-31”, AFP dẫn lời các sĩ quan cấp cao cho hay.

Như vậy, Ấn Độ đã vượt mặt Trung Quốc để gia nhập nhóm ít ỏi những quốc gia có khả năng tự thiết kế và đóng mới tàu sân bay sau Anh, Mỹ, Nga và Pháp. Giới quan sát đánh giá những đột phá vừa qua sẽ giúp Ấn Độ tiến dài trong chiến lược bảo vệ lợi ích tại Ấn Độ Dương trước tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc cũng như những biến chuyển tại các vùng biển châu Á. Trong khi đó, nhân sự kiện ra mắt tàu INS Arihant, tờ China Daily ngày 12.8 dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc nói Ấn Độ sẽ “phá hoại thế cân bằng tại Nam Á”.

Trong một diễn biến khác liên quan, Pakistan hôm qua cáo buộc binh sĩ Ấn Độ nã pháo cối qua phần Kashmir do Islamabad kiểm soát khiến một dân thường thiệt mạng, theo Reuters. New Delhi chưa có phản ứng về tuyên bố trên. Khoảng 1 tuần nay, tình hình tại khu vực Ấn Độ - Pakistan khá căng thẳng khi hai bên liên tục cáo buộc nhau nổ súng gây nhiều thương vong.

Thụy Miên

>> Tiêm kích của Nga sắp thử nghiệm trên tàu sân bay Ấn Độ
>> Tàu sân bay nội địa của Ấn Độ chậm tiến độ
>> Chương trình cắt giảm tàu sân bay của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.