Sườn kho dưa hấu

13/08/2013 03:00 GMT+7

Dưa hấu được mọi người sử dụng phổ biến trong những ngày hè, tiết trời oi bức. Theo Đông y, dưa hấu chứa rất nhiều vitamin, có tác dụng làm đẹp da, dùng làm thức ăn giải nhiệt cho cơ thể con người.

Dưa hấu được mọi người sử dụng phổ biến trong những ngày hè, tiết trời oi bức. Theo Đông y, dưa hấu chứa rất nhiều vitamin, có tác dụng làm đẹp da, dùng làm thức ăn giải nhiệt cho cơ thể con người.

Lâu nay mọi người thường dùng dưa hấu theo 2 kiểu: một là, dưa hấu chín dùng làm món ăn tráng miệng sau bữa cơm; hai là, dưa hấu non, có thể dùng nấu canh. Ít ai nghĩ rằng vỏ dưa hấu là loại phế phẩm nhưng được chế biến kết hợp với sườn heo lại trở thành món ăn rất độc đáo. Món này vừa lạ miệng, bắt cơm vừa là một bài thuốc hay.

Nguyên liệu chính để chế biến món ăn bổ mát này gồm: sườn heo và vỏ dưa hấu. Nói là vỏ dưa hấu nhưng thực ra là phần “cơm dưa” cận vỏ. Cách chế biến cũng đơn giản. Sau khi ăn phần “ruột” dưa chín nên chừa lại phần vỏ dưa đủ để kho. Dùng dao gọt bớt lớp vỏ ngoài cùng, giữ lại phần “cơm” bên trong để kho với sườn heo. Phần “cơm” dưa dùng để kho nằm giữa phần “ruột” dưa chín đỏ và lớp vỏ ngoài cùng, có màu hồng, giòn và hơi sượng khi ăn sống.

Khi gọt bớt lớp vỏ ngoài cùng, người chế biến dùng dao xắt miếng dưa thành từng khúc, sao cho vừa đủ để gắp ăn với cơm. Chuẩn bị đâu vào đó, ra chợ mua sườn heo non đem về rửa sạch, chặt từng khúc nhỏ để kho. Trộn chung sườn heo với dưa hấu, nêm đầy đủ gia vị, bắc lên bếp lửa liu riu. Nhớ đừng kho khô nước, bởi nước dưa kho chan với cơm nóng ăn rất ngon. Để nồi dưa kho bắt mắt, người chế biến còn xắt vài lát nghệ tươi cho vào nồi, lúc này nước dưa kho sẽ thêm phần hấp dẫn, chưa ăn chỉ nhìn thấy thôi đã xuýt xoa rồi.

Từng miếng dưa hấu khi kho thấm vị béo của sườn heo và vị thơm gia vị, sẽ làm miếng dưa càng mềm mại và đậm đà, khiến người ăn thích lựa miếng dưa để gắp hơn là lựa miếng sườn. Trong những ngày hè, được ăn cơm với món sườn kho dưa hấu thì bắt cơm không thể tả.

Ngô Mã Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.