Nga truy tìm kẻ chiếu tia laser làm lóa mắt phi công

12/08/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Một số người không rõ danh tính đã dùng bút chiếu tia laser làm lóa mắt các phi công điều khiển ba chiếc máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga.

“Cảnh sát đã nhận được thông tin hôm 10.8 cho rằng những người chưa rõ danh tính đã làm lóa mắt các phi công điều khiển ba chiếc máy bay đang hạ cánh tại sân bay Sheremetyevo. Tia laser được chiếu vào ba máy bay dân sự được phát ra từ một khu vực thuộc làng Nikolskoye”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga (không nêu tên) cho biết vào ngày 11.8.

Không ai bị thương trong vụ chiếu laser này và các phi công cũng đã cố gắng hạ cánh an toàn. Cảnh sát đang truy tìm thủ phạm, theo người phát ngôn trên.

RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia cho biết làm “mù” (làm mờ mắt) các phi công/tài xế bằng tia laser trong khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến thảm họa.

Tia laser công suất phát xạ ít hơn 5 milliwatt là an toàn với mắt, nhưng trên 50 milliwatt đe dọa tầm nhìn con người, làm lóa mắt, và trên 500 milliwatt sẽ làm hỏng võng mạc gây mù lòa.

Để có thể chiếu tia laser đến máy bay đang hạ cánh, những nghi phạm trên có thể đã sử dụng tia laser từ 250 millwatt trở lên (chiếu được khoảng cách từ 600m trở lên), cũng theo các chuyên gia.

Hồi năm 2011, cảnh sát Nga đã bắt giữ hai nam thanh niên chiếu tia laser làm lóa mắt phi công chỉ vì muốn thử sức mạnh của tia laser.

Các vụ dùng bút laser chiếu vào mắt phi công trong khi đang cho máy bay hạ cánh là nỗi lo của ngành hàng không các nước.

Hồi năm 2011, Mỹ đã thông qua luật cấm dùng bút laser chỉ vào phi công trên máy bay, nếu vi phạm sẽ phạt tiền và lãnh án 5 năm tù giam.

Phúc Duy

>> San phẳng đồng ruộng bằng tia laser
>> Nghiên cứu dùng tia laser khai hỏa vũ khí
>> Iran tuyên bố chế được đạn pháo điều khiển bằng tia laser
>> Nga bắt hai người chiếu tia laser làm lóa mắt phi công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.