Mỹ, Nga nỗ lực kiểm soát bất hòa

11/08/2013 03:25 GMT+7

Bất chấp quan hệ đang căng thẳng, Mỹ và Nga vẫn nỗ lực tìm tiếng nói chung trong các vấn đề có cùng lợi ích lẫn đang bất đồng, hạn chế tác động tiêu cực và không để bất hòa vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ngày 9.8 (giờ địa phương), các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng 2 nước vẫn tiến hành đối thoại tại Mỹ về ổn định chiến lược, phòng thủ tên lửa, hợp tác chính trị - quân sự và an ninh khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua còn thông báo rằng trước cuộc họp chung, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu đã họp riêng một cách “tích cực và xây dựng”. RIA-Novosti dẫn lời ông Shoigu cho hay Mỹ đã chấp nhận tham gia quan sát cuộc tập trận lớn Zapad, dự kiến diễn ra vào tháng 9. Hai bên cũng thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, đồng thời nhất trí nỗ lực tổ chức hội nghị về tìm giải pháp hòa bình cho Syria. Bất đồng liên quan đến việc Nga cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn 1 năm cũng được đề cập nhưng không chiếm phần lớn, theo website Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cùng ngày, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ rằng quan hệ giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xấu đi dù ông nói Tổng thống Putin có lúc trông như “đứa trẻ buồn chán trong lớp học”. 

Văn Khoa

>> Quan hệ Mỹ - Nga xuống dốc vì Snowden
>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden
>> Mỹ - Nga hội đàm cấp cao
>> Mỹ - Nga ủng hộ nỗ lực giải quyết vấn đề Syria
>> Mỹ, Nga trấn an lẫn nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.