Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

12/08/2013 03:15 GMT+7

Thời gian qua, trong khi rất nhiều doanh nghiệp đình đốn hoạt động do khó khăn thì vẫn có nhiều doanh nghiệp không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên.

Thời gian qua, trong khi rất nhiều doanh nghiệp đình đốn hoạt động do khó khăn thì vẫn có nhiều doanh nghiệp không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên.

>> Giải thưởng Sao vàng đất Việt: Thẩm định thực tế các doanh nghiệp lọt vào vòng chung tuyển

Đó là thực tế mà các đoàn thẩm định Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt đã ghi nhận được tại chính các doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, Trưởng đoàn thẩm định số 27, nói: “Đoàn được phân công thẩm định 8 DN ở hai tỉnh Đồng Tháp và Cà Mau. Các DN lọt vào vòng này đều là những DN hoạt động kinh doanh hiệu quả. Khi trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các DN thì mới thấy hết những khó khăn cũng như những nỗ lực vươn lên của họ là rất đáng trân trọng”.

 Sản xuất bánh phồng tôm tại Công ty Sa Giang (Đồng Tháp) d
Sản xuất bánh phồng tôm tại Công ty Sa Giang (Đồng Tháp)

Tiết giảm chi phí, đa dạng sản phẩm

Sức mua yếu đang tác động mạnh đến các DN thương mại. Bà Nguyễn Thị Việt Ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương nghiệp Cà Mau, cho biết sức mua trên thị trường 6 tháng đầu năm nay còn yếu hơn cả năm ngoái. Là một DN hoạt động chính ở lĩnh vực kinh doanh bách hóa nên hoạt động của công ty cũng chịu tác động khá lớn. Tuy nhiên, công ty đã chủ động tiết giảm chi phí để đảm bảo không tăng giá bán, đưa hàng về các thị trường nông thôn thông qua các kênh bán buôn và bán lẻ. Hiện tại công ty đã có 56 cửa hàng kinh doanh ở khắp các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận là Bạc Liêu và Kiên Giang. Chính nhờ vậy mà doanh thu và lợi nhuận của công ty trong 6 tháng đầu năm nay vẫn được duy trì ở mức cao.

Các DN sản xuất cũng nỗ lực vượt khó bằng việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, bám sát nhu cầu thị trường... Có thể kể đến như Công ty CP xuất nhập khẩu Sa Giang (Đồng Tháp), bên cạnh mặt hàng chủ lực là bánh phồng tôm đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm từ gạo, nước uống đóng chai và sắp tới là các sản phẩm ăn liền từ gạo như phở, bún, hủ tiếu. Doanh thu 6 tháng đầu năm nay của công ty đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Còn Công ty thủy sản Quốc Việt ở Cà Mau mấy năm gần đây đã đẩy mạnh đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất các sản phẩm tôm tẩm bột chiên, tôm luộc để xuất khẩu. Hiện nay, các sản phẩm giá trị gia tăng đạt khoảng 70% tổng doanh thu của công ty.

Bám sát nhu cầu thị trường

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp đã khiến đoàn thẩm định không khỏi bất ngờ khi đưa ra nhận định: thị trường bất động sản thật ra không khó. Cái khó là vì người ta chủ yếu đầu cơ mà không có định hướng, không bám sát nhu cầu thị trường để đề ra kế hoạch cụ thể. Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ riêng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh nhà của công ty đạt trên 15 tỉ đồng. Ông Nguyễn Châu Thành, Chủ tịch HĐTV công ty, chia sẻ: "Thành công của chúng tôi là do chúng tôi hiểu được mức thu nhập của người dân địa phương, từ đó đầu tư các dự án phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Vì thế, chúng tôi không có hàng tồn kho. Công ty đầu tư dự án khu dân cư đến tận các huyện trong tỉnh".

Ông Nguyễn Phương Nam nhận xét: "Nhìn chung các DN đầu tư cho hệ thống sản xuất kinh doanh bài bản, hệ thống quản lý, quản trị tương đối tốt. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn, tỷ suất lợi nhuận của các DN còn tương đối thấp, nhất là các DN chế biến thủy sản xuất khẩu. Tôi nghĩ rằng trong năm nay, lợi nhuận của các DN không đạt cao vì phải bán hàng với giá rẻ để duy trì hoạt động. Trong thời gian qua, các DN vẫn tự thân nỗ lực là chính, trong khi đó sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước là chưa đáng kể".

200 DN được trao giải Sao Vàng Đất Việt 2013

Đây là năm thứ 10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt được tổ chức. Có 231 DN lọt vào vòng chung tuyển, sau khi thẩm định thực tế từng DN, Hội đồng chung tuyển sẽ họp bình xét vào ngày 16.8.2013, chọn ra 200 DN để trao giải.

Lễ trao giải và lễ kỷ niệm 20 năm phong trào Doanh nhân trẻ VN, 10 năm Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt sẽ được tổ chức trọng thể tại Hà Nội vào ngày Quốc khánh 2.9.2013 và được tường thuật trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình VN.

Chí Nhân

>> Mua bán sáp nhập doanh nghiệp tăng nhanh
>> Xu hướng mua bán - sáp nhập doanh nghiệp tăng nhanh
>> Tháo nút thắt vốn cho doanh nghiệp
>> Quy trách nhiệm đến cùng doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm
>> Giá điện tăng từ 1.8: Doanh nghiệp phải tiết kiệm để vượt qua khó khăn
>> Nguy cơ mất nhà vì cho doanh nghiệp mượn sổ đỏ
>> Một giám đốc doanh nghiệp nghi bị cướp sát hại
>> Tỉnh Khánh Hòa cho phép doanh nghiệp lấp vịnh Nha Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.