Kiến nghị mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà

10/08/2013 02:47 GMT+7

Bộ Xây dựng cho biết đã gửi đến Thủ tướng Chính phủ kiến nghị nới điều kiện mua nhà cho người nước ngoài để khuyến khích đối tượng này vào VN mua nhà ở, tăng thanh khoản, giảm tồn kho bất động sản.

Theo đó, về tổ chức, cho thêm các quỹ đầu tư, ngân hàng, chi nhánh, văn phòng đại diện của DN nước ngoài đang hoạt động tại VN được mua và sở hữu nhà, chỉ trừ tổ chức ngoại giao, phi chính phủ. Với cá nhân, thêm đối tượng là tất cả những người được cấp visa vào VN từ 3 tháng trở lên, trừ người đang làm việc tại cơ quan ngoại giao, tổ chức phi chính phủ. Cho phép các đối tượng nước ngoài được sở hữu đa dạng các loại hình, như chung cư, nhà riêng lẻ gồm biệt thự, liền kề. Với nhà riêng lẻ, người nước ngoài chỉ được mua trong khuôn viên đất dưới 500 m2 gắn liền với quyền sử dụng đất thuê trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, dự án bất động sản du lịch tại VN. Giá bán nhà cho nhóm đối tượng này sẽ do Chính phủ quy định, tùy từng thời kỳ. Về số lượng, có 2 phương án: cho sở hữu không hạn chế về số lượng với cá nhân và tổ chức, hoặc cho phép một tổ chức, cá nhân sở hữu không quá 2 căn hộ, nhà ở riêng lẻ. Thời hạn sở hữu cũng có 2 phương án là trong 50 năm và gia hạn tiếp 50 năm. Hoặc không quá 70 năm và không gia hạn. Phạm vi người nước ngoài được sở hữu nhà trên lãnh thổ VN chỉ bị hạn chế tại các khu vực biên giới.

Theo Bộ Xây dựng, trong số 126 trường hợp nước ngoài đã mua nhà ở VN, các cá nhân nước ngoài chiếm đến 80%, số còn lại là DN. Việc có ít DN nước ngoài mua nhà ở VN một phần do chi phí mua nhà ở còn quá cao.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.