Xu hướng mua bán - sáp nhập doanh nghiệp tăng nhanh

08/08/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Hôm nay 8.8, diễn đàn thường niên mua bán - sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2013 (Vietnam M&A Forum) 2013 do Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.

(TNO) Hôm nay 8.8, diễn đàn thường niên mua bán - sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2013 (Vietnam M&A Forum) 2013 do Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.

Sau 5 năm phát triển, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng giá trị các thương vụ M&A từ năm 2009 đến nay ước đạt 14,8 tỉ USD, tăng trưởng bình quân 65%/năm. Riêng năm 2012, giá trị các thương vụ này đã đạt mức 5 tỉ USD.

Theo ông John Ditty, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia, xu hướng M&A đang tăng nhanh và ước tính cả năm 2013 vẫn đạt giá trị tương đương năm 2012 với hơn 300 thương vụ. Đây là một quy mô lớn đối với thị trường Việt Nam. M&A diễn ra trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Nhật là quốc gia đứng đầu về các thương vụ M&A tại Việt Nam thời gian qua.

Giá trị của các thương vụ M&A cũng ngày càng lớn. Bên cạnh đó, xu hướng vốn nội địa tham gia vào M&A cũng ngày càng nhiều, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã đánh giá cao hoạt động này để tham gia mở rộng hoạt động của mình.

Việt Nam hiện được các doanh nghiệp nước ngoài xem là điểm đến M&A với khả năng thu hút đầu tư không thua kém hoặc thậm chí hơn các nước trong khu vực. Hàng tiêu dùng, dược phẩm, nông nghiệp và bán lẻ luôn được chú ý trong dài hạn khi có tiềm năng phát triển mạnh.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư vào các công ty nhà nước còn hạn chế do nhiều công ty này không muốn thay đổi và tìm kiếm sự hiệu quả.

Tin, ảnh: Mai Phương

>> Hoạt động mua bán sáp nhập đang gia tăng
>> Ngành nông nghiệp, tiêu dùng chịu tác động mạnh từ mua bán, sáp nhập
>> Sẽ có làn sóng mua bán, sáp nhập ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.