Syria là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ

08/08/2013 15:16 GMT+7

(TNO) Cuộc nội chiến ở Syria là mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh nước Mỹ vì nguy cơ sụp đổ chính phủ Syria sẽ biến nước này thành nơi ẩn náu đầy vũ khí cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

(TNO) Cuộc nội chiến ở Syria là mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh nước Mỹ bởi vì nguy cơ sụp đổ chính phủ Syria sẽ biến nước này thành nơi ẩn náu đầy vũ khí cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông Michael Morell (55 tuổi) đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal ngày 7.8, trong lúc ông chuẩn bị nghỉ hưu sau 33 năm phục vụ cho CIA, theo AFP.

Ông Morell cho biết các tay súng nước ngoài ồ ạt kéo đến Syria để phối hợp với các phần tử al-Qaeda ngày càng tăng và nhiều hơn so với cuộc chiến ở Iraq (2003-2010) nhằm lật đổ chính quyền Saddam Hussein.

Theo RIA Novosti, chính phủ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7.8 lên tiếng bày tỏ quan ngại về làn sóng những tay súng nước ngoài tức lính đánh thuê ồ ạt sang Syria.

Vũ khí của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad khi bị sụp đổ có nguy cơ rơi vào tay hoặc được bán cho các phần tử khủng bố, tương tự như trong cuộc nội chiến Libya lật đổ chế độ cố lãnh đạo Muammar Gaddafi hồi năm 2011, ông Morell cho biết thêm.

Ông Morell cũng cảnh báo về nguy cơ bạo lực từ nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay có thể vượt qua biên giới, lan rộng sang Li Băng, Jordan và Iraq.

Theo nhận định của ông Morell, sau Syria, mối đe dọa đứng hàng thứ hai đối với nền an ninh nước Mỹ là Iran với các chương trình hạt nhân bị phương Tây tố dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Đứng thứ ba là mạng lưới khủng bố al-Qaeda, thứ tư là Triều Tiên và thứ năm là cuộc chiến tranh mạng.

Ông Avril Haines (43 tuổi), một luật sư kỳ cựu của Nhà Trắng, sẽ giữ chức Phó giám đốc CIA thay thế ông Morell lúc về hưu.

Phúc Duy

>> Tổng thống Syria tuyên bố dùng 'nắm đấm thép' đập tan phe nổi dậy
>> Tổng thống Syria tin tưởng sẽ giành chiến thắng
>> Cháu Saddam Hussein xin tị nạn ở Áo
>> Đánh bom xe hơi liên tiếp ở Iraq, 46 người chết
>> Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.