JPMorgan - họa vô đơn chí

09/08/2013 03:05 GMT+7

Dường như vận rủi tiếp tục đeo bám Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase, đứng thứ 3 thế giới trong bảng xếp hạng Forbes 2000 của tạp chí Forbes hồi tháng 5 bầu chọn 2000 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.

Mới đây, vào ngày 30.7, Bloomberg đưa tin tập đoàn này bị Ủy ban Giám sát năng lượng liên bang Mỹ (FERC) cáo buộc đã thao túng thị trường điện ở bang California và khu vực phía trung tây của Mỹ từ tháng 9.2010 - 6.2011.

Một nhân viên của JPMorgan tại trung tâm giao dịch chứng khoán - d
Một nhân viên của JPMorgan tại trung tâm giao dịch chứng khoán - Ảnh: Bloomberg 

Cáo buộc này có thể khiến JPMorgan Chase mất khoảng 400 triệu USD để dàn xếp vụ việc. Đến ngày 8.8, JPMorgan thừa nhận đang đối mặt với các cuộc điều tra hình sự lẫn dân sự, do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành, liên quan hoạt động kinh doanh chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS).

Cụ thể hơn, JPMorgan bị tình nghi đã bán các khoản MBS “xấu” cho nhà đầu tư ngay giai đoạn sắp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Theo tờ The New York Times, các công tố viên liên bang đang xem xét liệu tập đoàn này từ năm 2005 - 2007 có lừa bán những MBS dưới chuẩn cho những nhà đầu tư hay không. Liên quan vấn đề này, theo Reuters, kết luận sơ bộ của bộ phận điều tra dân sự, thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, khẳng định JPMorgan có vi phạm bán MBS dưới chuẩn. Trước tình hình trên, tập đoàn này đã tăng khoản dự toán chi phí pháp lý quý 2/2013 lên đến 678 triệu USD, tăng đáng kể so với mức 323 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Đây có thể là động thái chuẩn bị cho khả năng phải chi ra những khoản tiền khổng lồ để dàn xếp các cáo buộc.

Việc JPMorgan Chase thừa nhận bị điều tra chỉ một ngày sau khi Tập đoàn Bank of American chính thức đối mặt với vụ kiện dân sự đòi khoản bồi thường 860 triệu USD vì vi phạm trong bán trái phiếu thế chấp. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây tuyên bố sẽ xử lý đến nơi đến chốn nhằm vạch mặt những thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008.

Hoàng Đình

>> Lãnh đạo JPMorgan Chase từ chức vì khoản lỗ 2 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.