Đừng làm xấu ngành y

08/08/2013 03:00 GMT+7

Gần đây, nhiều vụ tai tiếng liên tiếp xảy ra trong lĩnh vực y tế khiến người ta chột dạ chả nhẽ vận hạn cứ đeo đẳng mãi vào cái ngành được coi là đạo đức bậc nhất trong các ngành. Dù có phân trần, biện giải thế nào thì vẫn phải thẳng thắn đặt ra nguyên nhân chủ quan, đó là trách nhiệm của con người trong ngành y, từ cấp lãnh đạo đến những người mang danh “lương y - từ mẫu”.

Không nhắc lại những vụ việc cũ, chỉ riêng vụ “nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội” đã như giọt nước tràn ly. Dân chúng không còn thắc mắc “tại sao lại có thể như thế?” mà đã thực sự phẫn nộ, bất bình. Hành nghề y, tức lãnh trách nhiệm trị bệnh cứu người, coi mạng sống của con người là trọng, chứ đâu lại rẻ rúng con người đến thế. Lấy kết quả xét nghiệm máu của một cá nhân đem áp dụng cho hàng chục người, thử hỏi lương tâm “từ mẫu” họ đã ném chốn nào. Cứ thử hình dung một kết quả xét nghiệm được dùng chung cho cả người già trẻ con, người khỏe người bệnh, đàn ông đàn bà, người nhiễm HIV và không nhiễm HIV… mới thấy cực kỳ nguy hiểm và tai hại đến nhường nào. Đây không phải là sai phạm đơn thuần về mặt chuyên môn mà là sự xuống đáy tận cùng về y đức. Ai cũng biết kết quả xét nghiệm cực kỳ quan trọng, bởi đây là căn cứ để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, nhất là với bệnh nan y, phức tạp. Cán bộ, nhân viên y tế xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức chắc chắn thừa biết điều đó vì từng được đào tạo, từng tuyên thệ lời thề Hippocrates. Thế nhưng, đến mạng người mà họ còn coi thường, thì còn gì để họ tôn thờ, coi trọng. Nói trắng ra, hành vi ấy phải xem như tội ác, phải bị lên án kịch liệt, thậm chí trừng trị.

Chuyện động trời ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức liệu có khiến những vị lãnh đạo ngành y động lòng mà rà soát lại các khối u đang biến chứng hoành hành trong cơ thể ngành mình. Cần nhìn thẳng vào sự thật đau lòng: Đó là hệ quả không tránh khỏi khi y đức bị thay thế bằng đồng tiền.

Ngành y xưa nay đối với xã hội là nơi tập trung, hội tụ những gì tốt đẹp, nhân bản, cao quý nhất của con người, dứt khoát không có chỗ cho điều xấu xa, tệ hại. Không kịp thời chấn chỉnh, những điều tốt đẹp ấy sẽ chỉ có thể tìm thấy trong quá khứ. Đừng làm xấu bộ mặt của ngành y hơn nữa.

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.