Cần đơn giản hóa thủ tục cho kiều bào đầu tư

08/08/2013 03:55 GMT+7

Đó là đề xuất của nhiều doanh nhân (DN) Việt kiều tại buổi gặp gỡ DN Việt Nam (VN) ở nước ngoài và DN trong nước lần thứ 2 tổ chức tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 7.8 với sự tham dự của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Cần đơn giản hóa thủ tục cho kiều bào đầu tư

Các doanh nhân Việt trong và ngoài nước trao đổi tại buổi gặp gỡ - Ảnh: G.B

Theo ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội DN VN tại Pháp, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, vướng mắc, phải qua nhiều cơ quan khác nhau, tốn thời gian quá lâu mới có thể đưa dự án vào hoạt động. “Nhà nước cần có cách đột phá, giúp các nhà đầu tư rút ngắn thời gian làm thủ tục, kịp khai thác cơ hội kinh doanh”,  ông Nam góp ý. Bà Helena Van, kiều bào Thụy Điển và là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Scandia Villa & Resort Ltd tại VN, đề xuất: “Cần giảm lãi suất cho vay và miễn giảm các loại thuế, nhất là thuế sử dụng đất. Thực hiện việc giao đất nhanh hơn và cần có giải pháp để khuyến khích phát triển bất động sản du lịch...”. Ông Nguyễn Văn Hoài, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp VN tại Bungaria, cho biết: “Các DN người Việt ở Bulgaria sẵn sàng chung vốn hợp tác với các DN VN xây dựng nhà máy, xí nghiệp, đóng gói các mặt hàng VN để tiêu thụ. Chúng ta nên hợp tác để mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh, hợp tác xây dựng siêu thị thương hiệu Việt khắp nơi trên thế giới”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp gỡ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá kết quả công tác vận động, kết nối DN VN trong và ngoài nước. Làm rõ những khó khăn, thuận lợi, tiềm năng trong quá trình hợp tác kinh doanh và xuất khẩu hàng VN, đề xuất các biện pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của VN. Trao đổi kinh nghiệm quản lý, mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh, liên kết, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và đề xuất với nhà nước các cơ chế chính sách cần thiết...

Theo Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, đến nay đã có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của Việt kiều với hơn 3.600 DN, tổng vốn đầu tư 8,6 tỉ USD.

Gia Bình

>> Đơn giản hóa việc đăng ký quốc tịch gốc của kiều bào
>> Sửa đổi 1.190 văn bản để đơn giản hóa thủ tục hành chính
>> Kiều bào đầu tư và gửi về nước gần 20 tỉ USD/năm
>> Kiều bào đầu tư hơn 2.300 dự án trong nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.