Tổng thống Mỹ chỉ trích 'tâm lý Chiến tranh lạnh' của Nga

07/08/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cáo buộc Nga đang quay trở lại với “tâm lý Chiến tranh lạnh” khi cấp quy chế tị nạn tạm thời cho cựu điệp viên CIA Edward Snowden.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cáo buộc Nga quay trở lại với “tâm lý Chiến tranh lạnh” với quyết định cấp quy chế tị nạn tạm thời cho cựu điệp viên CIA Edward Snowden.

Tuy nhiên, ông Obama xác nhận ông vẫn sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga vào mùa thu này khi trả lời phỏng vấn trong chương trình The Tonight Show của đài NBC hôm 6.8.

Ông Obama không đề cập đến việc ông có gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không, theo Reuters. Khả năng diễn ra cuộc hội kiến giữa hai nguyên thủ vốn bị đặt dấu hỏi sau khi Moscow bác yêu cầu của Mỹ và cho phép Snowden tị nạn trong vòng một năm.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết họ đang đánh giá liệu một cuộc hội kiến giữa hai người có hợp lý trong bối cảnh hiện nay hay không.

 Tổng thống Mỹ chỉ trích ‘tâm lý Chiến tranh Lạnh’ của Nga
 Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) trò chuyện với người dẫn chương trình The Tonight Show Jay Leno - Ảnh: AFP

Washington muốn dẫn độ Snowden về nước để đối mặt với các tội danh hình sự, bao gồm tội hoạt động gián điệp vì tiết lộ các chương trình do thám bí mật của chính phủ Mỹ vào tháng 6.

“Có lúc thời điểm họ quay trở lại với tư duy và tâm lý Chiến tranh lạnh. Tôi muốn nói với Tổng thống Putin đó là quá khứ và… chúng ta phải nghĩ về tương lai. Và không có lý do tại sao chúng ta không thể hợp tác hiệu quả hơn hiện nay”, ông Obama nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Obama cũng cho biết mối đe dọa khủng bố khiến Mỹ phải đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao ở Trung Đông là đáng kể.

“Nó như một lời nhắc nhở rằng bất chấp mọi tiến bộ mà chúng ta đã đạt được… chủ nghĩa cực đoan bạo lực vẫn còn đó”, ông Obama nói.

Hôm 2.8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo các công dân rằng al-Qaeda có thể tổ chức tấn công vào tháng 8, đặc biệt tại Trung Đông và Bắc Phi. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo đóng cửa các đại sứ quán và lãnh sự quán trong hôm 4.8. Tuy nhiên, họ đã kéo dài thời hạn đóng cửa ở một số cơ quan ngoại giao đến ngày 10.8.

Trước câu hỏi liệu chương trình do thám gây tranh cãi có giúp giới tình báo đưa ra các cảnh báo trên hay không, ông Obama nói chương trình có vai trò quan trọng trong công tác chống khủng bố. Song ông nói cần phải cố gắng hơn nữa để trấn an người Mỹ rằng họ không bị do thám bởi chính phủ.

Ông Obama cho biết tỉ lệ chết trong một cuộc tấn công khủng bố ít hơn chết vì tai nạn xe hơi. Thế nên, người dân Mỹ nên cẩn thận song không cần thiết phải hủy kế hoạch du lịch tại những nơi như châu u vì các cảnh báo du lịch mới đây.

Sơn Duân

>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Nga cho Snowden tị nạn 1 năm
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden
>> Mỹ sẽ trừng phạt nước nào tiếp nhận Snowden
>> Edward Snowden được nhập cảnh Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.