Một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống vì bác sĩ tắc trách

07/08/2013 03:15 GMT+7

Ngày 6.8, bác sĩ (BS) Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Quảng Nam, cho biết sẽ tổ chức họp Hội đồng khoa học để xử lý kíp trực hôm 4.8, vì đã chủ quan dẫn đến đưa ra nhận định sai về khả năng sống sót của một trẻ sơ sinh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ ngày 4.8, sản phụ Lữ Thị Lâm Quy (29 tuổi, trú tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành, Quảng Nam), được đưa vào Khoa Sản (BVĐK Quảng Nam). Chừng 30 phút sau thì BS cho hay trẻ sơ sinh vừa lọt lòng đã tử vong do quá yếu vì sinh non, đề nghị người nhà đưa về lo hậu sự. “Khi nhận thi thể con được bọc kín trong một tấm khăn, tôi chỉ biết cho vào một chiếc hộp mang về nhà để lo mai táng. Chừng 2 tiếng sau về đến nhà tổ chức khâm liệm thì hoảng hốt thấy cháu vẫn còn thở và tay chân vẫn cử động”, anh Nguyễn Văn Tin (37 tuổi, chồng chị Quy) kể. Ngay sau khi biết con mình còn sống, anh Tin đã đưa đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu.

Một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống vì bác sĩ tắc trách
Cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo BS Hoàng Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Nhi Quảng Nam, cháu bé được tiếp nhận vào khoảng 20 giờ ngày 4.8 trong tình trạng toàn thân bị tím tái. “Cháu nặng khoảng 700 gr, được sinh ra khi khoảng 22 tuần tuổi. Với tình trạng như vậy nên sức khỏe vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển và rất khó để tiên lượng trước được việc gì”, ông Việt nói.

BS Ẩn nói đây là trường hợp bị sẩy thai, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Khi sinh ra, cháu bé đã bị ngạt nên các BS đã tích cực hồi sức nhưng không có kết quả. Do vậy, kíp trực đã trả cháu bé cho gia đình lo hậu sự. Tuy nhiên, kíp trực này (do BS Nguyễn Văn Sách làm trưởng phiên trực) đánh giá, xác nhận cháu bé đã tử vong là chủ quan và không chính xác. Bởi theo nguyên tắc, sau hồi sức mà không có sự sống phải có đánh giá, khẳng định lại.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Tin cho rằng nếu các BS không tắc trách thì cháu đã không phải lâm vào tình trạng nguy kịch như hiện nay. “Hoặc nếu tôi không phát hiện cháu còn sống thì có lẽ tôi đã chôn sống con mình rồi”, anh Tin rớm nước mắt.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.