Khó thu hồi hết sản phẩm dinh dưỡng nghi nhiễm khuẩn

07/08/2013 02:04 GMT+7

Trong hai ngày 5 và 6.8, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Trần Quang Trung đã đi khảo sát thị trường sữa, nắm bắt tình hình thực tế trước sự cố một số sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ bị nghi ngờ nhiễm vi khuẩn độc.

“Chúng tôi ghi nhận nhiều băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm dinh dưỡng. Vì vậy, ngoài việc yêu cầu thu hồi sản phẩm thuộc lô bị cảnh báo, còn yêu cầu các công ty báo cáo về nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm nhập khẩu”.

Ngoài các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q dành cho trẻ 1-3 tuổi và một lô Dumex Gold bước 2 (cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800 gr) với số lô 300513R1 của Công ty TNHH Danone Việt Nam, sản xuất bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia), hiện chưa có thêm các sản phẩm nào bị khuyến cáo thu hồi. Theo ông Trung, sữa Similac GainPlus Eye-Q dành cho trẻ 1-3 tuổi được thu hồi khoảng 80% (11.600 thùng trên tổng số 12.970 thùng đã đưa ra thị trường). Số còn lại có thể hoàn thành hôm nay (7.8). “Khó thu hồi hết sản phẩm vì một số đã được bán và có thể sử dụng. Các gia đình cần kiểm tra lô và ngưng ngay nếu sản phẩm thuộc lô bị thu hồi”, ông Trung nhận định.

Theo Cục ATTP, việc thu hồi các lô sữa có nguy cơ nhiễm khuẩn là cảnh báo cao nhất, lần cảnh báo này có quy mô toàn cầu. Vi khuẩn C.Botulinum ủ bệnh từ 24 - 36 giờ. Do vậy nếu phụ huynh đã lỡ cho con uống sữa trùng với số lô sữa bị thu hồi cần lưu ý bất thường như: trẻ đau bụng, buồn nôn,  ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Hiện tại Cục ATVSTP chưa nhận được bất cứ thông tin nào về trường hợp (trên thế giới và Việt Nam) bị ảnh hưởng sức khỏe do dùng sữa có nghi nhiễm khuẩn độc. Trong thời điểm này, Cục ATVSTP đang tập trung giám sát chặt chẽ việc thu hồi, đồng thời kiểm tra số lượng lô hàng nghi nhiễm khuẩn, giám sát việc tiêu hủy hoặc việc hoàn trả sản phẩm về lại công ty sản xuất. Mẫu sản phẩm dinh dưỡng được xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia nhằm tìm vi khuẩn dự kiến có kết quả vào cuối tuần này.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.