Bệnh viện 'nhân bản' một xét nghiệm cho nhiều bệnh nhân

07/08/2013 03:15 GMT+7

Ngày 6.8, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), yêu cầu báo cáo tình trạng một phiếu xét nghiệm huyết học được sao chép trả cho 2-5 bệnh nhân.

* Hơn 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản”

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn thư phản ánh: từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013, đã có hơn 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản” như vậy. Trung bình một kết quả được sử dụng cho 2-5 bệnh nhân. Thậm chí nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, về lứa tuổi cũng được dùng chung một kết quả xét nghiệm.

Bệnh viện
Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) - Ảnh: Hải Nguyễn

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo sai phạm này và bắt đầu tiến hành thanh tra từ 21.5 vừa qua. Sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra. Mọi kết luận về mức độ sai phạm, trách nhiệm cá nhân, tập thể sẽ được làm rõ sau khi có kết quả của cơ quan điều tra.

Theo điều tra ban đầu, 8/10 nhân viên thuộc Khoa Xét nghiệm của BV đã thừa nhận có tham gia trong việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm với lý do “nể nang”. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho rằng chưa khẳng định được mục đích của việc sao một kết quả xét nghiệm cho nhiều người, nhưng đây là việc giả mạo chứ không phải là sai sót chuyên môn. Việc làm này không thể chấp nhận được. Nếu kết quả này được sử dụng cho điều trị thì ảnh hưởng rất lớn, làm sai lệch tình trạng bệnh tật của người bệnh dẫn đến chỉ định điều trị không đúng, không hiệu quả, làm lạm dụng thuốc, dùng sai thuốc rất nguy hiểm cho người bệnh. Giám đốc BV phải có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm do mình lãnh đạo, mức độ đến đâu sẽ chờ kết luận điều tra. Trưởng khoa xét nghiệm phải chịu trách nhiệm trực tiếp vì tất cả kết quả xét nghiệm được sao chép đều có chữ ký của trưởng khoa. Theo ông Khoa, kiểm tra thường kỳ sẽ không dễ phát hiện các sai phạm này vì thường xem xét trên giấy tờ, hồ sơ, trong khi sự việc này là làm có chủ ý, chỉ được biết là dựa trên đơn thư nội bộ phản ánh.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội làm rõ các sai phạm tại BV đa khoa Hoài Đức, báo cáo sự việc về Cục trước ngày 15.8. Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra sự việc này, xử lý vi phạm, báo cáo UBND TP. 

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.