Phiên bản Mona Lisa mảnh hơn sợi tóc

06/08/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã vẽ kiệt tác Mona Lisa trên miếng vải bạt bề ngang chỉ có 30 micron.

(TNO) Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã vẽ kiệt tác Mona Lisa trên miếng vải bạt bề ngang chỉ có 30 micron.

Với bức vẽ chỉ bằng 1/3 bề ngang sợi tóc người, Mini Lisa được xem là phiên bản nhỏ nhất thế giới của danh tác Mona Lisa, theo trang tin Popular Science.

Mini Lisa được tạo thành qua quá trình gọi là ThermoChemical NanoLithography (tạm dịch: Thuật in ấn nano hóa nhiệt), theo đó các chuyên gia dùng thiết bị nhỏ xíu để kích hoạt chính xác các phản ứng hóa chất nhiệt trên bề mặt.

Càng nung nhiệt nhiều, mảng màu xám càng nhạt hơn, nên mỗi điểm đóng vai trò như điểm ảnh (pixel), kết hợp tạo thành phiên bản siêu nhỏ của bức họa nổi tiếng của thiên tài Leonardo da Vinci.

Dự án trên đã chứng tỏ rằng các phản ứng hóa học phức tạp vẫn có thể được áp dụng trên quy mô siêu nhỏ, hứa hẹn sẽ áp dụng hiệu quả trong các quy trình sản xuất thiết bị công nghệ nano.

Phi Yến

>> Xác định "chị cả" của Mona Lisa
>> Mona Lisa lên không gian
>> Người Ý muốn đưa nàng “Mona Lisa” về Florence
>> Ý đòi Pháp trả kiệt tác Mona Lisa
>> Tìm được hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa ?
>> Tìm thấy hài cốt Mona Lisa?
>> Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.