Nhật kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

06/08/2013 11:23 GMT+7

(TNO) Ngày 6.8, hàng chục ngàn người tập trung đến công viên tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố này.

(TNO) Ngày 6.8, hàng chục ngàn người tập trung đến công viên tưởng niệm hòa bình ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố này.

Khoảng 50.000 người, bao gồm người dân, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, các quan chức Nhật và đại biểu nước ngoài đã có phút mặc niệm lúc 8 giờ 15 phút (giời địa phương), thời điểm quả bom nguyên tử phát nổ nhấn chìm thành phố Hiroshima vào “địa ngục hạt nhân”, theo AFP.

Vào ngày 6.8.1945, máy bay ném bom B-29 mang tên Enola Gay đã thả quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima trong giai đoạn cuối của chiến tranh Thế giới thứ 2, khiến khoảng 140.000 người chết. Ba ngày sau đó, thành phố Nagasaki cũng hứng bom nguyên tử của Mỹ.

AFP dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho rằng trong cùng ngày 6.8, Tokyo sẽ tổ chức lễ hạ thủy một tàu khu trục chở trực thăng lớn nhất của nước này trong thời bình, có khả năng chở 9 trực thăng. Đây là một động thái của chính phủ Nhật nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ của nước này.

 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đặt vòng hoa tưởng niệm tại công viên tưởng niệm hòa bình ở thành phố Hiroshima ngày 6.8 - Ảnh: AFP 


Người dân Nhật đến tham dự lễ kỷ niệm tại công viên tưởng niệm hòa bình ở thành phố Hiroshima ngày 6.8 - Ảnh: AFP 

Tokyo khẳng định thời điểm diễn ra buổi lễ kỷ niệm kể trên và lễ hạ thủy tàu khu tục chở trực thăng chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, theo AFP.

Hồi năm 2012, trong số những người nước ngoài tham dự lễ kỷ niệm ở Hiroshima là Clifton Truman Daniel, cháu trai của cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman, người ra lệnh đánh bom nguyên tử Nhật Bản. Clifton là người đầu tiên trong dòng họ Truman đến tham dự lễ kỷ niệm thường niên ở Hiroshima.

Phúc Duy

>> Hải quân Trung Quốc thua kém Nhật Bản
>> Động đất 6 độ Richter ở đông bắc Nhật Bản
>> Nhật Bản phóng tàu mang vệ tinh Việt Nam lên không gian
>> Trung Quốc đã chịu ngồi lại đàm phán với Nhật Bản?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.