Mỹ ra lệnh công dân Mỹ rời Yemen 'ngay lập tức'

06/08/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Ngày 6.8, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho công dân Mỹ rời Yemen “ngay lập tức” do lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố.

(TNO) Ngày 6.8, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho công dân Mỹ rời Yemen “ngay lập tức” do lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố.

“Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân nước này về nguy cơ tấn công khủng bố và tình trạng bất ổn dân sự tại Yemen. Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho công dân đang sống ở Yemen phải rời nước này ngay lập tức”, theo AFP dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra lệnh cho các nhân viên chính phủ Mỹ (giữ những vị trí không thật sự cần thiết) đang làm việc tại Yemen rời khỏi nước nước này ngay lập tức do nguy cơ tấn công khủng bố.

“Các nhóm khủng bố, bao gồm mạng lưới khủng bố al-Qaeda chi nhánh bán đảo Ả Rập (AQAP), tiếp tục manh động ở khắp Yemen”, theo thông cáo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ nước này lo ngại về nguy cơ tấn công khủng bố nhắm vào công dân Mỹ, công ty, đại sứ quán, tổng lãnh sự quán Mỹ và các nước phương Tây tại Yemen.

Cũng trong ngày 6.8, chính quyền Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm truy nã thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào các đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Sana’a và các thành phố khác khắp nước này.

Washington liệt al-Qaeda chi nhánh ở Yemen là một trong số những mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất và đã từng tiến hành nhiều cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các phần tử al-Qaeda ở Yemen.

Đài NBC (Mỹ) dẫn các nguồn tin tình báo cho biết Mỹ đã chặn được nội dung một cuộc trao đổi, trong đó người đứng đầu mạng lưới al-Qaeda Ayman al-Zawahiri ra lệnh cho thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập Nasir al-Wuhayshi thực hiện một vụ tấn công lớn vào thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan của Hồi giáo trong tuần này.

Theo NBC, việc Mỹ, Anh, Pháp và Đức đóng cửa tạm thời các đại sứ quán tại thủ đô Sana'a của Yemen và các nước Hồi giáo được cho là xuất phát từ nội dung cuộc trao đổi trên.

Đề phòng nguy cơ khủng bố của al-Qaeda, an ninh cũng đã được siết chặt ở Yemen, Bahrain, Iraq và Jordan. Tại thủ đô các nước này, chính quyền phong tỏa đường sá, dựng tường chống bom và tăng cường tuần tra.

Phúc Duy

>> Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố
>> Mỹ tiếp tục đóng cửa nhiều sứ quán
>> Sứ quán nhiều nước đóng cửa vì báo động khủng bố
>> Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa sứ quán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.