Không tuyển được giảng viên vì lương thấp

06/08/2013 03:10 GMT+7

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, hiện nay trên cả nước có khoảng 420 trường ĐH, CĐ với gần 80.000 giảng viên đào tạo cho khoảng 2,5 triệu sinh viên. Tỷ lệ sinh viên/giảng viên luôn vượt mức quy định, nhu cầu tuyển giảng viên tiếp tục tăng nhưng nguồn tuyển ngày càng giảm.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, thừa nhận: “Theo quy định hiện nay, giảng viên phải có trình độ thạc sĩ trở lên nên việc tuyển cho đủ và đạt yêu cầu quả là không dễ. Những người có trình độ như vậy lại không mặn mà với việc trở thành giảng viên cơ hữu”.  Theo ông Bình, không ít người hội đủ những tiêu chí trở thành giảng viên trường không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp - nơi có nhiều cơ hội hấp dẫn hơn.

Hằng năm, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có 2 đợt tuyển mới giảng viên. Ông Nguyễn Văn Năm, Phó phòng phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ, cho biết: “Trước đây trường không quá khó khăn vì mỗi năm có khoảng 10 sinh viên giỏi và thủ khoa được trường giữ lại. Nhưng hiện nay quy định giảng viên phải từ thạc sĩ trở lên, nên nguồn này coi như không phù hợp nữa. Một số giảng viên được trường cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài trở về đã bỏ trường để làm ở những chỗ khác”.

Giải thích về điều này, một giảng viên Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: “Các trường công lập vướng quy định về mức lương, quy trình tuyển dụng lại phức tạp, một số trường quản lý thời gian theo kiểu hành chính khiến giảng viên cảm thấy gò bó… Đa số những người trẻ năng động và có trình độ ít khi lựa chọn làm giảng viên, họ thích ra ngoài làm việc không chỉ vì thu nhập cao hơn mà còn vì môi trường thoải mái hơn”.

Theo thạc sĩ Hoàng Đức Bình, mặc dù thu nhập của giảng viên ở một số trường ĐH dân lập rất tốt nhưng so với thu nhập ở các doanh nghiệp thì vẫn rất nhỏ, nhất là những người có trình độ trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, công nghệ. Chẳng hạn, thạc sĩ, tiến sĩ dạy một giờ được trả thù lao chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng, trong khi nếu đi làm ở ngoài, một giờ của họ có thể kiếm được gấp nhiều lần như thế. 

Để giữ chân giảng viên, các trường tìm cách điều tiết phúc lợi tăng thêm để nâng thu nhập, cử giảng viên trẻ đi du học... Tuy nhiên nói như ông Nguyễn Văn Năm, dù ưu đãi cỡ nào, trường ĐH, CĐ vẫn không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp đang luôn mở rộng cửa thu hút người có trình độ với thu nhập cao, cơ hội thăng tiến nhiều. 

Mỹ Quyên

>> Rắc rối cách tính tiền phụ trội cho giảng viên
>> Chức danh chưa đủ đánh giá giảng viên
>> Giảng viên là tiến sĩ sẽ được kéo dài thời gian công tác
>> Quá ít giảng viên nghiên cứu khoa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.