Học trải nghiệm

06/08/2013 03:00 GMT+7

Hằng ngày trồng cây keo, cây tràm ven kênh vất vả là thế, nhưng ai cũng thấy vui, cũng hăng hái…

Đó là các tình nguyện viên Mùa hè xanh đang cùng với người dân trồng cây dọc các tuyến bờ bao ven kênh rạch ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM.

5 giờ sáng là thời điểm của hơn 50 tình nguyện viên Mùa hè xanh, đội hình trồng cây (thuộc Trung tâm công tác xã hội TP.HCM) di chuyển từ địa điểm tạm trú (đình Tân Thạnh Đông) đến những con kênh. Đoạn đường dài đến 5 cây số, và đa phần là bùn đất trơn trượt, các thành viên trong đội phải rất khó khăn mới có thể di chuyển được.

Cũng trên con đường bùn đất ấy, tình nguyện viên có nhiệm vụ vác những bao cây con, mỗi bao nặng tầm 7 kg đến địa điểm trồng. Đi không trên bùn đất đã khó, mang theo vật nặng lại càng khó hơn.

Đất ven kênh xã Tân Thạnh Đông nhiều đá, cây cỏ và côn trùng, nên việc đào hố trồng cây không mấy dễ dàng, nhất là đối với các tình nguyện viên là nữ. Thời tiết nắng mưa thất thường cũng làm cản trở tiến độ công việc của họ. “Trồng cây không khó, cái khó là để trồng được cây, phải di chuyển một quãng đường khá xa và lầy lội nên dễ đuối sức. Mới có ngày trồng cây mà da mình đã đổi màu hết rồi” - Thảo, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM vui vẻ nói.

Trồng cây có thể là công việc không mấy xa lạ với nhiều bạn trẻ, nhưng ngủ ngoài bờ kênh vào trưa nắng là trải nghiệm của họ. Để tránh mất sức vì phải di chuyển xa, họ đã quyết định nghỉ trưa ngay tại những bóng cây lớn ở bờ kênh. Thảo cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên mình ngủ trưa tại kênh, ở đây rất nắng, lại nhiều cỏ dại và sâu bọ, nhưng vì có đồng đội bên cạnh, mình không thấy vất vả gì cả”.

Xong mỗi ngày làm việc, các tình nguyện viên thường có màn “khoe” chân, tay. Đó là những đôi chân, đôi tay bị chia thành hai mảng màu do cháy nắng, là những bàn tay chai sạn do cầm cuốc đào cây… Dù địa hình và thời tiết không chiều lòng người, dù công việc vất vả, nhưng các tình nguyện viên vẫn hăng hái làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Trên những con đường đầy bùn đất trơn trượt, không bao giờ thiếu vắng những tiếng cười, tiếng hát, tiếng hò reo cổ vũ. Nhờ đó, công việc bớt đi phần vất vả, những bao cây trên tay bớt phần nặng nề.

Đội hình trồng cây có hơn 30 thành viên là nữ. Tình nguyện nữ cũng phải đảm đương tất cả mọi việc từ bưng cây, đào đất đến trồng cây. Tối đi ngủ, khi trở mình, nhiều người không giấu được những tiếng rên khe khẽ do đau nhức vì không quen với công việc nặng nề. Vậy mà 5 giờ sáng hôm sau, khi nghe tiếng còi tập hợp, họ lại nhanh chóng mang cuốc xẻng lên đường.

Hoàng Linh Nhâm, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thành viên của đội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình phải đào hố để trồng cây ở ven kênh, vì chưa quen việc nên mấy ngày đầu, mình cảm thấy đau nhức, ngứa ngáy khắp người. Có hôm nghĩ bụng ngày mai mình sẽ xin nghỉ, nhưng khi thấy đồng đội sắp sửa di chuyển ra kênh, thì chân mình lại dừng lại không được. 1 tuần đi trồng cây, da mình đã đen đi trông thấy, tay chân đầy những vết trầy xước, nhưng mình không hối hận. Mình đã học được rất nhiều về sự trải nghiệp, về đồng đội, về cuộc sống của người dân ngoại thành”.

Không nghỉ ngày nào bất kể mưa nắng, số lượng cây mà tình nguyện viên đã trồng được là 30.000.

“Nhìn cách các tình nguyện viên nâng niu từng bầu cây có thể hiểu được sự tâm huyết của họ trong công việc. Và dù điều kiện khó khăn, nhưng họ vẫn luôn vui vẻ, yêu đời, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Bùi Hoàng Phương, Phó bí thư Đoàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, nói.

Trần Hoa

>> Tình nguyện viên du lịch
>> Tuyển tình nguyện viên cho Festival di sản 2013
>> Tình nguyện viên toàn thế giới hành động vì Hạ Long
>> Tình nguyện viên quốc tế đến Vịnh Hạ Long
>> Tình nguyện viên chụp ảnh miễn phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.