Cổ tích về tình phụ tử

04/08/2013 01:43 GMT+7

Lương Đình Dũng lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh độc lập với dự án Cha cõng con. Cuộc chơi của một người mới có những yếu tố đáng để chờ đợi.

Lương Đình Dũng lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh độc lập với dự án Cha cõng con. Cuộc chơi của một người mới có những yếu tố đáng để chờ đợi.

Cha cõng con được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Lương Đình Dũng. Dù từng nghĩ đến nhiều kịch bản khác trước đó nhưng anh không thể thoát khỏi câu chuyện cổ tích về tình phụ tử của cha con cậu bé tên Cá. Thế giới của Cá chỉ là dòng sông, là bãi cỏ lau, là những món đồ chơi tôm, cá bằng gỗ mà cha khắc cho. Thỉnh thoảng, những chiếc máy bay mà cha vẫn gọi là “con chim sắt” từ đâu bay qua thế giới của Cá làm cậu tò mò và tưởng tượng về vùng đất khác. Cậu ước một ngày được đến vùng đất ấy, được chạm vào “con chim sắt”. Nhưng Cá đã không thể kịp thực hiện ước mơ, cũng như không thể đợi cha bắt hàng triệu con cá để chữa khỏi bệnh cho mình... Còn Lương Đình Dũng lại ấp ủ giấc mơ đưa Cha cõng con trở thành một tác phẩm điện ảnh.

Cổ tích về tình phụ tử
Đạo diễn Lương Đình Dũng (giữa) cùng ê kíp làm phim và các diễn viên nhí trong phim - Ảnh do đạo diễn cung cấp

Cơ duyên bắt đầu khi anh tham dự khóa học của nhà biên kịch đến từ Hollywood Pilar Alessandra. Lương Đình Dũng đã đưa kịch bản Cha cõng con để nhờ Pilar Alessandra góp ý và nhà biên kịch này đã khóc khi đọc xong, đồng thời tỏ ý muốn được chỉnh sửa lại kịch bản cho anh. Cha cõng con đã đi được nửa chặng đường. Tiếp đó, Lương Đình Dũng may mắn khi tìm được sự hỗ trợ của một nhà đầu tư trong nước. Giấc mơ Cha cõng con đã có thể trở thành hiện thực.

Nhưng Lương Đình Dũng đột ngột phải ngừng lại dự án khi cậu bé mồ côi cha mà suốt hai năm anh từng ướm cho vai Cá bỗng nhiên không muốn nói chuyện với ai. Anh lại lên đường đi khắp các trại trẻ mồ côi để tìm Cá và những người bạn của cậu. “Những đứa trẻ mồ côi có nét gì đó man mác buồn, nhưng trong đôi mắt chúng luôn ánh lên những ước mơ”, Lương Đình Dũng kể. Gần như các diễn viên trong phim đều không quen mặt, bởi “tôi muốn khán giả thấy câu chuyện được kể một cách dung dị nhất”. Ngay cả vai chính người cha, đạo diễn cũng muốn nét diễn của diễn viên không chuyên, và người được mời là họa sĩ Ngô Thế Quân (từng được biết đến qua vai diễn Giang Minh Sài, phim Thời xa vắng). Lương Đình Dũng cũng mời nhà quay phim Chuyện của Pao là Cordelia Beresford (người Anh) cho Cha cõng con. “Tôi tin chị sẽ mang đến chất thơ cho những hình ảnh trong phim như tôi mong muốn”, anh nói.

Cha cõng con sẽ thực hiện những cảnh quay đầu tiên vào cuối tháng 8 và dự kiến ra mắt vào tháng 4 năm sau. Mong muốn của Lương Đình Dũng là Cha cõng con sau khi hoàn thành được chiếu cho tất cả trẻ em để chúng hiểu về những tình cảm thiêng liêng cha mẹ dành cho mình. “Tôi đã từng thấy cảnh người con đánh đập cha mình. Bởi vậy tôi chỉ mong làm được một điều là những đứa con sẽ yêu bố mẹ mình hơn khi xem bộ phim này”, Lương Đình Dũng chia sẻ.

Dù còn là cái tên mới với phim truyện điện ảnh, nhưng Lương Đình Dũng lại là đạo diễn quen mặt với phim tài liệu, phim ngắn, viết kịch bản phim truyền hình, tiểu phẩm hài... Anh là đạo diễn của nhiều bộ phim tài liệu, trong đó có bộ phim Xẩm đỏ về nghệ nhân hát xẩm cuối cùng Hà Thị Cầu. Bộ phim ngắn Người lái thuyền (The Boatman) của anh đã đoạt giải tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Tokyo.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.