Bão tàn phá Quảng Ninh

04/08/2013 02:03 GMT+7

Khoảng 9 giờ sáng qua 3.8, bão số 5 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Đông Bắc bộ, tâm bão nằm trên địa phận tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại nặng cho địa phương này.

* 2 người mất tích, hàng chục chuyến bay bị hủy

Từ 8 giờ ngày 3.8, bão bắt đầu đi vào vùng biển Cô Tô với gió cấp 9, giật cấp 10, cấp 11 đi kèm lượng mưa lớn (khoảng 200 mm). Tại các xã đảo thuộc vùng biển Quan Lạn - Minh Châu của H.Vân Đồn, gió cấp 7, cấp 8 giật cấp 9, cấp 10, mưa to, sóng lớn đe dọa nhiều tuyến đê biển xung yếu của Quan Lạn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lúc 12 giờ hôm qua, một vài điểm trên tuyến đê xung yếu Tân Phong (xã đảo Quan Lạn, H.Vân Đồn) bắt đầu bị nứt, sạt lở và nước tràn qua. Toàn bộ lực lượng dân quân, thanh niên xung kích trong xã được huy động để hộ đê, gia cố điểm bị nứt, sạt lở. Trong khi đó, tại TP.Hạ Long, khoảng 12 giờ trưa qua sóng biển kết hợp với triều cường đã làm vỡ toác khoảng 15 m bờ kè biển khu vực Bến Đoan.

Tại H.Hải Hà, bão số 5 làm tốc mái 142 ngôi nhà và 440 công trình phụ (bếp, khu phụ); 10 cột điện hạ thế bị đổ. Tại H.Đầm Hà, 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; một trường tiểu học, 129 nhà cùng 351 công trình phụ bị tốc mái.

Hai cột viễn thông cao 42 m đặt tại bưu điện của hai huyện bị đổ gãy.

Khoảng 14 giờ, trên đường liên xã, đoạn qua ngầm tràn thôn Miếu Bòng, xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí, một xe tải 5 tấn đã bị nước cuốn trôi cùng ông Phạm Văn Bang (49 tuổi, lái xe) và ông Hồ Ngọc Tới (50 tuổi, phụ xe). Đến 18 giờ 30 cùng ngày, chính quyền địa phương mới chỉ tìm thấy chiếc xe tải.

Bão tàn phá Quảng Ninh
Cột ăng ten viễn thông ở H.Hải Hà, Quảng Ninh bị bão số 5 quật gãy - Ảnh: Bích Ngọc

Nhiều địa phương thiệt hại

Theo báo cáo sơ bộ của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) TP.Hải Phòng, bão số 5 không gây thương vong về người tại địa phương này nhưng gây thiệt hại khá nặng về tài sản; nhiều nhà và trụ sở công ty bị sập, 1 căn nhà cháy do chập điện cùng hàng chục ha rau màu bị thiệt hại; sạt lở cục bộ 6 km mái kênh dọc đường 17B (H.Vĩnh Bảo)...

Phó trưởng ban thường trực BCH PCLB và TKCN tỉnh Lạng Sơn, bà Lê Thị Thanh Nhàn cho biết bão số 5 đã làm tốc mái 105 ngôi nhà ở địa phương này; làm đổ cột ăng ten tiếp và phát sóng truyền hình tại H.Đình Lập. Ước tính ban đầu, bão số 5 gây thiệt hại cho Lạng Sơn khoảng 2 tỉ đồng.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, bão số 5 gây mưa to và rất to ở hầu khắp các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa. Lượng mưa đo được tính đến chiều qua phổ biến trong khoảng 50-100 mm, nhiều nơi mưa lớn hơn như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 180 mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 128 mm, Sơn Động (Bắc Giang) 170 mm, Chi Nê (Hòa Bình) 123 mm... Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão số 5 nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và trực chỉ khu vực vùng núi Bắc bộ. Áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu dần thành một vùng áp thấp rồi tan dần. Tàn dư của bão sẽ tiếp tục gây mưa to tại các tỉnh Bắc bộ, đặc biệt là vùng núi phía bắc, cần chủ động đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Tại Hòa Bình, ông Trần Kim Phàn, Chánh văn phòng BCH PCLB và TKCN tỉnh, cho hay hiện mực nước ở hồ Hòa Bình cách cao trình mặt đập 17,5 m nhưng không loại trừ sẽ mở cửa xả lũ khi mưa lớn trong đêm 3 - 4.8. Đoàn công tác của tỉnh đã có mặt tại H.Kỳ Sơn, trực tiếp là các xã tại vùng hạ lưu chỉ đạo công tác phòng chống lụt, chủ động thông báo với người dân, đồng thời chuẩn bị phương án di dân trong tình huống xả lũ. Trong khi đó, Chi cục thủy lợi tỉnh Tuyên Quang đã cảnh báo 85 xã trong diện có nguy cơ sạt lở đất, đá. Trong số các hồ, đập tại Tuyên Quang, chi cục đặc biệt lưu ý hồ Nà Vàng (H.Lâm Bình) do được xây dựng từ lâu, không có ngưỡng tràn thoát nước tự nhiên và đang có dấu hiệu xuống cấp…

Bão tàn phá Quảng Ninh
Người dân được huy động tới gia cứu đoạn kè đang bị sóng biển tấn công - Ảnh: Xuân Bùi

Hà Nội ngập úng

Theo ghi nhận PV trên địa bàn Hà Nội, mưa bão số 5 đã gây ngập úng trên nhiều tuyến đường phố trong khu vực nội thành như ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; đường Huỳnh Thúc Kháng, phố Liễu Giai, ngã năm Phùng Hưng - Đường Thành, Đội Cấn (trước Nhà khách La Thành). Đến chiều qua, các điểm ngập này đã được tiêu thoát hết.

Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty thoát nước Hà Nội, ông Lê Vũ Quảng Sương cho biết lượng mưa đo được tại Hà Nội trong ngày 2.8 là hơn 100 mm. Khu vực bị ngập nặng nhất là đường vành đai 3 Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến; đường Phạm Văn Đồng (đoạn không có cống thoát nước); khu vực cuối đường Lĩnh Nam. Ở các địa điểm này phải dùng xe, máy hút di động giải tỏa úng ngập.

Tàu hàng VN mắc cạn tại Trung Quốc

Theo thông tin từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải VN, do ảnh hưởng của bão số 5, sáng 3.8, tàu Ocean 1 thuộc Công ty vận tải biển Hoàng Anh đã bị mắc cạn tại cảng Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc. Tàu Ocean 1 bị hỏng bánh lái, mất neo phải và mắc cạn tại vị trí có tọa độ 21-25.10N 108-10.70E, thuộc lối ra cảng Phòng Thành. Trên tàu có 21 thuyền viên đang giữ neo trái, chờ thời tiết tốt lên để đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn.

An Khê

Hủy hàng chục chuyến bay do bão

Vietnam Airlines cho biết trong ngày 3.8 tiếp tục phải hủy thêm 4 chuyến bay từ TP.HCM - Thanh Hóa - TP.HCM và Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội. Như vậy, do ảnh hưởng của bão, VNA đã phải hủy 48 chuyến bay nội địa và quốc tế trong ngày 3.8 do ảnh hưởng của bão, gồm tất cả các chuyến đi và đến, trong đó Hải Phòng là 12 chuyến, Hà Nội 34 chuyến và 2 chuyến bay quốc tế. Ngoài ra, một chuyến bay của Jetstar Pacific từ TP.HCM - Hải Phòng trong ngày 3.8 chuyển hướng hạ cánh, cất cánh tại Hà Nội thay vì Hải Phòng.

Để hỗ trợ và giải quyết nhu cầu đi lại cho hành khách, VNA sẽ bổ sung khai thác thay đổi máy bay lớn hơn. Ngoài ra, hãng này cũng tăng thêm 6 chuyến bay trong hôm nay 4.8 gồm Hà Nội - Cần Thơ - Hà Nội, Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và TP.HCM - Hải Phòng - TP.HCM. Hành khách trên các chuyến bay bị hủy còn lại sẽ được VNA chuyển sang các chuyến bay thường lệ trong hôm nay.

Mai Hà - Mai Vọng

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.