Tin bão xa

03/08/2013 03:20 GMT+7

Phán quyết của Tòa án tối cao Ý khiến cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi không còn cơ hội kháng cáo.

Tòa y án ông Berlusconi 4 năm tù giam như trong bản án sơ thẩm và phúc thẩm nhưng để cho các cấp xét xử này quyết định lại việc cấm ông đảm nhận bất cứ trọng trách chính trị nào trong 5 năm. Trên thực tế, ông Berlusconi được ân xá miễn 3 năm tù và 1 năm còn lại có thể chuyển thành lao động công ích hoặc quản thúc tại gia. Tuy nhiên, phán quyết nói trên không chỉ đơn thuần kết thúc sự nghiệp chính trị của cựu thủ tướng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chính phủ liên hiệp Ý.

Ông Berlusconi đang là thượng nghị sĩ và đảng ông có 5 thành viên nội các. Tòa án tối cao không quyết luôn chuyện cấm hoạt động chính trị vì dụng ý để ngỏ cơ hội cho ông tự từ chức và cho chính phủ có thêm thời gian tồn tại. Một khi bị cấm, ông Berlusconi sẽ bị bãi miễn tư cách nghị sĩ. Ông cùng đảng của mình công khai dọa rằng điều đó sẽ khiến chính phủ liên hiệp tan rã. Ý sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử trước hạn và việc lập chính phủ mới sẽ rất khó khăn. Mất ổn định chính trị và phân rẽ sâu sắc hơn, Ý sẽ càng mất uy tín, gặp thêm khó khăn trong việc đối phó khủng hoảng tài chính - nợ công cũng như trong việc đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ ngày 1.1.2014.

Bởi thế, việc cựu thủ tướng chịu phán quyết như trên chẳng khác gì tin bão xa và cảnh báo nguy cơ động đất chính trị. Rất có thể cử tri rồi đây sẽ phải làm nốt việc mà tòa án tối cao không làm là chấm hết hoạt động chính trị của ông Berlusconi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.