Nữ họa sĩ Ý nặng lòng với trẻ em đường phố

04/08/2013 03:00 GMT+7

Hơn 2 năm làm tình nguyện viên giảng dạy mỹ thuật cho trẻ em đường phố ở Trường Phổ cập (TP.HCM), nữ họa sĩ Ý Anna Borghi không chỉ giúp gieo hạt giống tâm hồn cho trẻ em cơ nhỡ mà còn luôn tạo sự gắn kết giữa giới họa sĩ Ý với trẻ em VN.

Xin cô chia sẻ kỷ niệm sâu sắc nhất trong thời gian làm tình nguyện viên ở VN?

Ở Việt Nam, mọi cảm xúc thật tràn đầy. Tất cả niềm vui, nỗi đau mà bạn có thể bắt gặp tại Trường Phổ cập mạnh mẽ hơn nhiều so với ở các nơi khác. Đôi khi, tôi thấy nỗi đau mà bạn có thể nhìn thấy từ những đứa trẻ cũng là một cách để học.

Và cô đã được gì, mất gì?

Tôi không hề mất gì cả. Trái lại, tôi trở nên giàu có hơn, điều này dường như hơi lạ so với một cô giáo tình nguyện. Tôi đã nhận được một món quà tuyệt đẹp là “thực tế” - nơi khiến bạn có thể nhìn thấy cuộc sống hằng ngày của trẻ em Trường Phổ cập: bán vé số dạo, cố gắng để được ăn ít nhất 1 bữa/ngày, hy vọng được ngủ trọn đêm thay vì phải thức giữa chừng vì mưa ngập nhà... Đó là những thứ rất khác so với những điều tôi từng biết trước kia và coi chúng như món quà quý giá.

Cô thấy những học trò VN của mình ra sao? Liệu chúng có tương lai tốt hơn khi tiếp tục theo đuổi việc học vẽ không?

Dạy nghệ thuật cho trẻ không phải là việc giả vờ sẽ khiến chúng trở thành các nghệ sĩ nhí. Nghệ thuật là nơi để các em có thể khám phá chính mình, cảm xúc của mình cũng như phát triển khả năng tư duy. Trẻ rất thích cách dạy này vì chúng học được một cách khác để thể hiện bản thân và bắt đầu có tư duy thoáng hơn.

Còn về kế hoạch nhiều họa sĩ Ý khác cùng tới VN?

Năm tới, chúng tôi sẽ làm việc bằng một dự án rất thú vị với trường đại học cũ của tôi. Dự án này được thực hiện bởi Học viện Mỹ thuật Brera. Các giáo sư Tacconi, Tonani,

Susani và nhiều sinh viên Ý sẽ tới Trường Phổ cập để tổ chức các workshops. Trẻ em Trường Phổ cập sẽ có cơ hội được làm việc với rất nhiều người có kinh nghiệm trong ngành nghệ thuật và sư phạm. Tôi nghĩ rằng mình sẽ tìm được cảm hứng cho việc sáng tác nghệ thuật thông qua dự án này.

Anna Borghi sinh năm 1980 tại Ý, tốt nghiệp 2 chuyên ngành: Hội họa (2004) và Di sản văn hóa (2010) tại Học viện Mỹ thuật Brera, Ý; từng đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật Ý. Bắt đầu làm việc với trẻ em từ năm 2005, tới Tây Ban Nha sinh sống từ 2007 và chuyển tới VN từ 2010 tới nay.

Từ năm 2011, cô làm tình nguyện viên giảng dạy tại Trường Phổ cập dành cho trẻ em đường phố tại số LA3 lô J Cư xá Tân Cảng (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Tại triển lãm Heavy Rain (Mưa nặng hạt) ở Hà Nội từ ngày 1-14.7 đã trưng bày nhiều tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn của Anna Borghi và những bức vẽ xinh xắn của học trò VN.

 
Anna Borghi dạy vẽ cho trẻ em Trường Phổ cập - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc Bi
(thực hiện)

>> Triển lãm nghệ thuật độc đáo của ba nữ họa sĩ Đức
>> Gặp nữ họa sĩ 3D đạt kỷ lục Guiness giữa Sài Gòn
>> Niềm đam mê dành cho Việt Nam" của nữ họa sĩ Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.