Bão số 5 đang bổ bộ vào Đông Bắc bộ

03/08/2013 11:24 GMT+7

(TNO) Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết khoảng 9 giờ sáng nay 3.8, bão số 5 đã bắt đầu đổ bộ vào đất liền các tỉnh Đông Bắc bộ. Lúc 9 giờ 30 phút, tâm bão đã tấn công Tiên Yên (Quảng Ninh).

Tại trạm đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh 17 m/giây (cấp 7), giật 24 m/giây (cấp 9). Đảo Cô Tô gió mạnh 20 m/giây (cấp 8), giật 29 m/giây (cấp 11). Tại Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh 15 m/giây (cấp 7), giật 27 m/giây (cấp 10).

Mưa đã xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa. Trong đó, các tỉnh ven biển Bắc bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3-4 m.

Dự báo, trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bắc bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc bộ và tan dần.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ tiếp tục có có mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa sẽ cấp tập trong đêm nay và được dự báo là sẽ gây ra một đợt lũ vừa và lớn với biên độ lũ từ 3-5 m trên hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình.

Bão số 5 gây mưa lớn tại Hà Nội
Đường đi của bão số 5 - Ảnh: Trung tâm khí tượng thủy văn T.Ư cung cấp 


Trong đợt lũ này, đỉnh lũ ở thượng lưu các sông Lục Nam, sông Thương, sông Cầu, sông Thao, sông Lô có khả năng ở mức báo động 2-báo động 3. Ở hạ lưu lên trên mức báo động 1. Lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng lên trên mức báo động 3.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình... cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Bão số 5 gây mưa lớn tại Hà Nội

Bão số 5 gây mưa lớn tại Hà Nội
Mưa lớn gây ngập úng tại ngõ chợ Khâm Thiên - đường Khâm Thiên
 (Q.Đống Đa, Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng


Ngập úng có thể sẽ xảy ra ở các vùng trũng, trong khi các đô thị tại các tỉnh đồng bằng như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội, Hải Dương… đang phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt.

Tại Hà Nội, mưa bắt đầu từ 8 giờ sáng nay. Đến 10 giờ, mưa to kèm theo gió khiến tầm nhìn của các phương tiện giao thông bị hạn chế.

Đề phòng cho tình huống úng ngập, tại các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên, Phạm Văn Đồng đã có công nhân, phương tiện trực thoát nước.

Mưa lớn bắt đầu gây úng ngập tại một vài điểm trên đường Xuân Đỉnh, Phạm Văn Đồng và trong ngõ chợ Khâm Thiên, đường Khâm Thiên, Q.Đống Đa.

 Bùi Trần - Hoàng Phan

>> Bão số 5: Gió giật cấp 11, nhiều nơi mưa rất to
>> Bão số 5 đe dọa an toàn 146 hồ chứa
>> Sơ tán hàng ngàn dân tránh bão số 5
>> Tối nay, vịnh Bắc bộ đón bão số 5 mạnh cấp 10, giật cấp 12
>> Ảnh hưởng của bão số 5: Một ngư dân mất tích trên biển
>> Bão số 5 hướng thẳng vịnh Bắc bộ, giật cấp 11
>> Đối phó với bão số 5: Lên phương án ứng cứu 8 tàu ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.