Lo ngại an toàn hàng không ở Trung Quốc

02/08/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Tám sân bay lớn ở Trung Quốc đang cố gắng giảm tình trạng trễ chuyến bằng cách yêu cầu các chuyến bay thương mại cất cánh đúng giờ, ngay cả khi chưa có vị trí hạ cánh tại đích đến.

(TNO) Tám sân bay lớn ở Trung Quốc đang cố gắng giảm tình trạng trễ chuyến bằng cách yêu cầu các chuyến bay thương mại cất cánh đúng giờ, ngay cả khi chưa có vị trí hạ cánh tại đích đến.

Động thái quyết liệt của cơ quan quản lý hàng không tại Trung Quốc gây nhiều lo ngại bởi điều này có thể khiến các máy bay phải lượn quanh sân bay trong nhiều giờ trước khi được phép hạ cánh.

Theo tờ South China Morning Post, giải pháp của nhà chức trách Trung Quốc đã bị chỉ trích là thiếu an toàn và không thực tế.

Lo ngại an toàn hàng không ở Trung Quốc
 Một chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Ông Dương Tân Tinh, Trưởng khoa Kiểm soát không lưu thuộc Đại học Hàng không dân dụng Trung Quốc, đã chỉ trích biện pháp trên là lố bịch và nói: “Chờ trên mặt đất bao giờ cũng an toàn hơn chờ trên không”.

Giải pháp trên được thực thi vào tuần trước sau khi các sân bay ở Trung Quốc lọt vào danh sách những sân bay thường xuyên bị trễ chuyến.

Biện pháp được gọi là “cất cánh không hạn chế” có hiệu lực tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô, Côn Minh, Tây An.

Tờ Beijing News nhận xét biện pháp đã “cải thiện hiệu quả” hoạt động tại các sân bay. Chẳng hạn, sân bay quốc tế ở Bắc Kinh đã tăng tỉ lệ cất cánh đúng giờ lên từ 15 đến 20%. Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân vẫn tỏ ra bi quan.

Ông Dương nói nếu các máy bay được phép cất cánh khi chưa có vị trí hạ cánh tại đích đến, chúng có thể phải lượn nhiều tiếng đồng hồ trên không.

Các hãng hàng không cũng phải chịu thêm phí tổn nhiên liệu. Số giờ bay tăng thêm sẽ tạo thêm áp lực với phi hành đoàn.

“Tôi không nghĩ hành khách sẽ muốn điều này. Cất cánh đúng giờ có thể giúp giảm bớt bực tức song lượn quanh sân bay có thể gây ra hoang mang”, ông Dương nói với tờ South China Morning Post.

Một chuyên gia hàng không giấu tên ở Hồng Kông cho biết việc các sân bay quốc tế lớn yêu cầu máy bay lượn nhiều vòng để chờ hạ cánh là chuyện thường được áp dụng.

Tuy nhiên, ông này nói: “Việc đó sẽ tạo áp lực lớn với bộ phận kiểm soát không lưu trong khi kiểm soát không lưu ở đại lục không thuộc hàng tốt nhất”.

Sơn Duân

>> Hành khách Trung Quốc “không tặc” máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vì bị trễ chuyến
>> Nga khuyến cáo tạm ngưng các chuyến bay qua nơi có chiến sự
>> American Airlines hoãn hàng trăm chuyến bay
>> Vietnam Airlines hoãn hàng loạt chuyến bay vì sự cố mạng
>> Hàng không Nhật hủy thêm 368 chuyến bay Dreamliner

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.