Xét xử phúc thẩm vụ 'hủy hoại tài sản' tại khu đầm gia đình Đoàn Văn Vươn

01/08/2013 11:32 GMT+7

(TNO) Sáng nay (1.8), tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng, TAND tối cao đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ 'hủy hoại tài sản' xảy ra tại khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn, thuộc Cống Rộc, xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) vào ngày 5.1.2012.

>> Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản

Năm bị cáo phải hầu tòa gồm: Nguyễn Văn Khanh (52 tuổi), nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (58 tuổi), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND H.Tiên Lãng, Lê Thanh Liêm (50 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang), Phạm Đăng Hoan (53 tuổi), nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và Lê Văn Hiền (56 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Hồng Phúc.

Lúc 8 giờ, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu phần kiểm tra căn cước, lý lịch những người tham gia phiên tòa. Các bị hại Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương có mặt tại tòa.

Có 5 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị hại tại tòa. 10 người làm chứng được tòa triệu tập.

HĐXX cũng công bố Lê Văn Hiền tuy không kháng cáo nhưng tòa vẫn triệu tập để làm rõ hành vi của những người có liên quan.


Các bị cáo tại tòa - Ảnh: P.H.S

Lúc 9 giờ 10 phút, tòa bước sang phần xét hỏi.

Trước đó, từ ngày 8 đến 10.4, TAND TP.Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trên. Theo bản án sơ thẩm, HĐXX đã xác định, ngày 5.1.2012, Nguyễn Văn Khanh là người đã trực tiếp chỉ đạo đưa máy xúc vào phá dỡ nhà, lều trông coi đầm cùng một số tài sản khác của gia đình ông Đoàn Văn Vươn cùng với sự giúp sức của Hoa, Hoan, Liêm. Sau đó, Khanh tiếp tục chỉ đạo Hoan, Liêm gọi máy xúc phá nhà Đoàn Văn Quý vào ngày 6.1.2012. Cơ quan chức năng đã trưng cầu Hội đồng định giá xác định tổng mức tài sản thiệt hại là 295.389.842 đồng.

Đối với Lê Văn Hiền, HĐXX phiên sơ thẩm nhận định là người đứng đầu chính quyền huyện Tiên Lãng nhưng đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế làm việc và không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình cưỡng chế nên đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời để Khanh cùng các đồng phạm đã có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt nhóm tội danh hủy hoại tài sản gồm: Nguyễn Văn Khanh, 30 tháng tù giam; Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm 24 tháng tù (cho hưởng án treo) và Phạm Đăng Hoan 15 tháng tù (cho hưởng án treo).

Riêng Lê Văn Hiền với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chịu mức án 15 tháng tù (cho hưởng án treo).

P.H.S

>> Y án đối với Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý
>> Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng xin đổi tội danh
>> Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng có chỉ đạo phá nhà ông Vươn?
>> Đề nghị mức án 30-36 tháng tù đối với nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng
>> Cựu lãnh đạo H.Tiên Lãng mâu thuẫn trong lời khai tại tòa
>> Xét xử nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng
>> Xét xử 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng
>> Chuẩn bị xét xử nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng
>> Điều chuyển Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng làm phó giám đốc sở
>> Cần nhập 2 vụ án ở Tiên Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.