Sao Việt với nghề tay trái - Kỳ 2: Sai một li, đi... danh tiếng

06/08/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Bắt tay vào công việc kinh doanh với hy vọng có thêm một nguồn thu nhập ổn định, thế nhưng không ít sao Việt rơi vào cảnh trắng tay, thậm chí nợ nần chồng chất vì những sóng gió thương trường.

(TNO) Bắt tay vào công việc kinh doanh với hy vọng có thêm một nguồn thu nhập ổn định, thế nhưng, không ít sao Việt đã rơi vào cảnh trắng tay, thậm chí nợ nần chồng chất vì những sóng gió thương trường. Chuyện "họa mi núi rừng" Siu Black mới đây thừa nhận "vỡ nợ vì kinh doanh quán cà phê thua lỗ" chỉ là một trong những trường hợp như thế...

>> Sao Việt với nghề tay trái - Kỳ 1: Có hái ra tiền?
>> Sao Việt có cơ hội dự tranh giải MTV EMA 2013
>> Những gia đình đáng ngưỡng mộ của sao Việt

Không ít người cho rằng nghệ sĩ dư dả nên mới đầu tư, kinh doanh trong khi thực tế, nhiều người mẫu, diễn viên, ca sĩ than phiền rằng chính vì cát sê không đủ sống, họ mới phải "cõng" thêm một công việc khác...

Một người mẫu cho biết: "Thu nhập từ nghề người mẫu không cao, nhất là với những người chưa tạo dựng được tên tuổi. Show không có thường xuyên, đôi khi còn bị quỵt tiền cát sê. Đó là chưa kể phải đầu tư trang phục, giày dép, son phấn... mỗi khi xuất hiện. Chính vì thế mà nếu không có thêm nguồn thu nào khác thì sẽ khó lòng xoay xở được trong cuộc sống".


Người mẫu Trang Trần tự tay chiên đậu trong tiệm - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong trào lưu mở quán bún đậu mắm tôm, người mẫu Trang Trần cho biết: "Tôi quyết định mở quán bún đậu trước hết cũng vì cát sê diễn thời trang đang dần giảm đi và cũng không có liên tục do tình hình kinh tế khó khăn. Trong khi đó, thu nhập từ quán thì lúc nào cũng đều đều, ổn định".

 
Cát sê diễn thời trang đang dần giảm đi và cũng không có liên tục do tình hình kinh tế khó khăn. Trong khi đó, thu nhập từ quán lúc thì nào cũng đều đều, ổn định
Người mẫu Trang Trần
Hiện tại, quán bún đậu của Trang Trần khá đắt khách, có lúc đông đến không còn chỗ trống. "Nói chung cát sê đi diễn giúp tôi trang trải cuộc sống cho mình còn thu nhập từ quán bún đậu thì dùng để lo cho mẹ và các em. May mà có quán bún đậu, không thì thật khó mà sống tốt như bây giờ!", người mẫu chia sẻ.

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan cũng cho biết sở dĩ cô quyết định mở quán ốc là vì ý thức được rằng nhan sắc rồi có lúc sẽ tàn phai nên phải tìm cho mình một công việc ổn định và lâu dài hơn trong tương lai.

Tuy vậy, cát sê chỉ là một phần nguyên nhân vì thực tế, những nghệ sĩ nổi tiếng với mức cát sê thuộc loại "khủng" như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... vẫn lao vào kinh doanh, không chỉ một mà rất nhiều dự án.


Mỹ Tâm với trang phục do chính cô thiết kế - Ảnh: MTE

Trước khi khai trương cửa hàng Vua Biển, Mr Đàm từng hùn hạp mở một tiệm hủ tiếu mì sườn khá khang trang tại TP.HCM và kế đó là hùn hạp cổ phần trong chuỗi hệ thống cháo dinh dưỡng cho trẻ em.

Trong khi đó, Mỹ Tâm đã trở thành sao Việt đầu tiên ra mắt một thương hiệu nước hoa và sữa tắm riêng của mình từ năm 2003. Sau đó, cô tiếp tục khai trương tổ hợp quán cà phê, trà đạo và nơi mua sắm thời trang do chính mình làm chủ trong một tòa nhà bề thế tọa lạc trên một con đường lớn tại TP.HCM.

Nói như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ thường có tính cầu toàn và luôn có tham vọng vươn xa, vươn cao trong nhiều lĩnh vực. Đó là lí do vì sao họ ít khi bằng lòng với ánh hào quang sân khấu mà muốn lấn sân sang cả những lĩnh vực trái nghề.

Sơ sẩy là... trắng tay
 
Thử sức với công việc kinh doanh, không ít sao Việt lâm vào cảnh khốn đốn, nhẹ thì đóng cửa, dẹp tiệm, nặng thì trắng tay, thậm chí nợ nần chồng chất vì những sóng gió thương trường.

Mới đây, người hâm mộ xôn xao trước việc ca sĩ Siu Black rơi vào vòng vây nợ nần. Chính "họa mi núi rừng" cũng thừa nhận chị đã "đi đến đường cùng" với số nợ vượt trên 2,5 tỉ đồng. Nguyên nhân là do “kinh doanh quán cà phê bị thua lỗ”.


Phương Thanh và Siu Black vào tối 23.7 - Ảnh: Ca sĩ Phương Thanh cung cấp

Nghệ sĩ chỉ biết hát thôi. Đi ra làm ăn là tiêu luôn. Phải cáng đáng kinh tế gia đình nữa thì rất khổ vì nó sẽ làm cho người nghệ sĩ không bay bổng được. Làm kinh doanh không khéo, vỡ nợ chỉ có chết...
Ca sĩ Phương Thanh

Siu Black cho biết để mở quán cà phê mang phong cách núi rừng như mong muốn của mình, chị đã phải cầm cố ngôi nhà ở Kon Tum và vay mượn thêm bạn bè, người thân với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Nghĩ đơn giản rằng nếu kinh doanh khó khăn thì lấy tiền cát-sê bù qua nhưng Siu Black đã không ngờ rằng quán thì vắng khách mà show diễn cũng ít dần. Chị phải vay nóng để trang trải dẫn đến việc lãi mẹ đẻ lãi con và mất khả năng chi trả. Trước Siu Black, nhiều nghệ sĩ cũng lâm vào cảnh nợ nần, bị dọa kiện tụng vì thua lỗ trong việc làm ăn. Trong đó, nghệ sĩ P.S bị một doanh nhân gửi đơn tố cáo anh trốn nợ lên tới gần 5 tỉ đồng. Sự việc ầm ĩ một thời gian và cho đến nay, vị doanh nhân này vẫn khăng khăng là P.S chưa trả đủ cho ông.

Trước đó, nhạc sĩ H.D, đại gia một thời của biết bao người đẹp, cũng từng khốn đốn với món nợ khổng lồ do đầu tư vào một hãng lớn.

Là người trong nghề, ca sĩ Phương Thanh cho biết bản thân chị không dám kinh doanh gì vì sợ rằng mình không kham nổi.

"Nghệ sĩ chỉ biết hát thôi. Đi ra làm ăn là tiêu luôn. Phải cáng đáng kinh tế gia đình nữa thì rất khổ vì nó sẽ làm cho người nghệ sĩ không bay bổng được. Làm kinh doanh không khéo, vỡ nợ chỉ có chết", cô Chanh chia sẻ.

Người mẫu Trang Trần cũng cho biết: "Nghệ sĩ bay bổng lắm. Mà bay bổng thì khó quản lý nên dễ bị thất thoát! Tốt nhất là phải có người nhà giúp mình trông coi tiền bạc lúc đi show. May mà Trang có em gái giúp sức chứ không cũng khó mà ổn định được!"

Thế mới thấy, thương trường như chiến trường. Kinh doanh nào phải chuyện đùa, cho dù đó có là nghệ sĩ tên tuổi với mấy chục năm hoạt động trong nghề đi chăng nữa thì chỉ cần một phút sơ sẩy, thiếu tỉnh táo hoặc nổi hứng "nghệ sĩ" trong chuyện làm ăn thì cũng... trắng tay. Tiền bạc còn có thể bù đắp, chứ danh tiếng nghệ sĩ, sai một li, đi... ngàn dặm.

Thiên Hương

>> Sao Việt có cơ hội dự tranh giải MTV EMA 2013
>> Sao Việt “đặt cược” cho Top 3 Project Runway
>> Sao Việt tham gia "Moscow by night
>> Huy Khánh dẫn dắt dàn sao Việt tham gia "Cuộc đua kỳ thú
>> Sao Việt xin visa sang Mỹ: Khó hay dễ?
>> Sao Việt hào hứng với "Voyage à Cannes
>> Sao Việt hội tụ tại "Giải thưởng truyền hình HTV 2013
>> Sao Việt dự đoán "Vietnam's Got Talent
>> Sao Việt kể chuyện “ăn thịt lừa” ngày Cá
>> Sao Việt mướt mồ hôi trên sàn tập "Bước nhảy hoàn vũ
>> Sao Việt lộ diện người yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.